Pages

Monday, October 19, 2015

Vài tin được quan tâm ở Việt Nam



Vài tháng trước, trên một số trang Mạng Xã hội đã tung tin Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam bị ám sát ở thủ đô Paris Pháp, sau đó phóng viên đài truyền hình SBTN, đã đến một bệnh viện ở Paris tìm hiểu, nơi đây cho biết tướng Thanh có nằm điều trị một thời gian và đã xuất viện. Sau đó, báo chí có đăng tin và hình ảnh tại phi trường Nội Bài, Tướng Phùng Quang Thanh về nước. Tiếp theo đó, có Video clip Đại tướng Phùng Quang Thanh tham dự chương trình "Khát vọng đoàn tụ" ngày 27-7-2015, tổ chức tại hội trường Bộ Quốc Phòng. 

Ngày 17-10-2015, các báo tại Việt Nam đăng tin Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh dự cuộc họp không chính thức giữa Bộ Trưởng Quốc Phòng Trung Quôc và các Bộ Trưởng Quốc Phòng thuộc khối Asean, trong đó có ảnh Tướng Phùng Quang Thanh đứng vị trí cuối cùng bên phải.

Phùng Quang Thanh và Bộ Trưởng Quốc Phòng các nước Asean và Trung Quốc

Ông cũng tham dự Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6, do Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh ngày 16-10-2015, năm nay có khoảng 300 viên chức quốc phòng và học giả từ 47 quốc gia tới tham dự. 

Phùng Quang Thanh tại Diễn đàn Hương Sơn

Báo chí Việt Nam đăng tin, nhà nước Việt Nam đã đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn 7.2 tỷ đồng, tiền đền bù cho thời gian ông bị bắt giam “oan sai” trong 10 năm.

Nội vụ oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn như sau:

Giữa tháng 8 năm 2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Công an xác định ông Nguyễn Thanh Chấn, sinh năm 1961, hàng xóm với nạn nhân, là thủ phạm nên thực thi lệnh bắt. Đơn kêu oan của ông Chấn không được Tòa án Nhân dân Tối cao chấp nhận, trong phiên phúc thẩm mở tháng 7 năm 2004, Toà án tỉnh Bắc Giang tuyên phạt ông án tù chung thân do “giết người có tính chất côn đồ".

Trong 10 năm ở tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan, vợ ông bà Nguyễn Thị Chiến cũng vác đơn nộp ở nhiều cơ quan công quyền, cho biết thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng tên Lý Nguyễn Chung. Tháng 7 năm 2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã vào cuộc.

Ngày 25-10-2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, khai nhận hành vi giết nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Ngày 4-11-2013, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao tạm tha Nguyễn Thanh Chấn, ngày 6-11-2013 Tòa án Nhân dân Tối cao trong phiên tái thẩm, đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Vụ án được điều tra lại do Lý Nguyễn Chung ra đầu thú, nhận đã giết chị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng rồi bỏ trốn.

Công an tỉnh Bắc Giang sau đó thừa nhận "có sai sót trong quá trình điều tra vụ án”. Trước việc ông Chấn tố cáo đã bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Nhật Luật, nguyên thượng tá, phó công an huyện Việt Yên, Bắc Giang và ông Đặng Thế Vinh, nguyên trưởng phòng 10, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang, để điều tra về hành vi Cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Năm 2014, trong lá đơn gửi Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Thanh Chấn thường trú tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đòi bồi thường tổng cộng 9,3 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Thanh Chấn được tạm tha ngày 4-11-2013

Cụ thể theo đơn, ông yêu cầu khoản tiền bồi thường cho 3.699 ngày bị tù oan hơn 584 triệu đồng.

Trong thời gian 10 năm tù oan, ông Chấn cho biết mình bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế, ngoài mức quy định của pháp luật, ông và gia đình yêu cầu được bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp thiệt hại về danh sự, nhân phẩm mà ông phải chịu.

Về số tiền bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khỏe cho mẹ, vợ và con ông trong những ngày tháng ông chịu oan sai ông Chấn đề nghị được bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng.

Về thu nhập thực tế bị mất, ông Chấn yêu cầu được bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Chấn còn yêu cầu tòa bồi thường cho ông tiền thuê luật sư bảo vệ, chi phí trước đây những người trong gia đình ông đi dự tòa, tiền để vợ chồng ông mua thuốc bổ, chi phí vợ ông đi kêu oan, chi phí gia đình thăm nuôi ông tại trại giam, chi phí đón ông về…

Như vậy, sau khi thoả thuận, ông Chấn đã đồng ý nhận số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng, thấp hơn so với yêu cầu ban đầu.

Đó là sự bồi thường cho người bị oan sai, được ông Nguyễn Hòa Bình Viện Trưởng Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối cao báo cáo với Quốc hội vào ngày 5-6-2015 và ông chính thức gửi lời xin lỗi những người bị oan sai như sau:

“Là một lãnh đạo ngành, tôi xin lỗi những người bị oan trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hạn chế thấp nhất tình trạng oan sai”

Có lẽ đó là những tin đáng quan tâm trong những ngày qua.

Sàigòn 19-10-2015





No comments:

Post a Comment