Pages

Tuesday, November 13, 2018

Bạn tôi


Chuyến về Việt Nam lần nầy, tôi đã gặp bạn ở chỗ nọ hoặc chỗ kia, có bạn tôi đến thăm, cũng có bạn đến thăm tôi.

Trước nhất, tôi đi thăm người bạn cố tri Nguyễn Huy Nghiễn, anh đã cùng tôi đi sinh hoạt ở chùa Giác Minh từ những năm 1958.


Ngay sau đó tôi đi thăm anh Hồ Xuân Tâm, anh từ Huế vào Sàigòn học Trường Quốc Gia Thương Mại, quen biết nhau từ những năm đầu thập niên 1960, cũng do đi chùa nên quen biết nhau.


Những người bạn tôi được gặp tiếp theo là đồng môn Cao Thắng, đó là những người đã vào Trường Trung Học Kỹ Thuật Cao Thắng Sàigòn, hoặc cùng với tôi nhập học vào năm 1956 hoặc họ vào năm sau 1957. Được biết tôi về đến Sàigòn, họ đã mời tôi đến họp mặt tại số 203 đường Đào Duy Từ, Chợ Lớn.


Tôi mời vài người bạn tới nhà hàng Biển Đông 5 ở góc đường Lê Hồng Phong và 410 An Dương Vương, Quận 5, Tp. HCM.


Theo yêu cầu, Tư Trung mời chúng tôi đến quán trong con hẻm trước nhà anh, trên đường Nguyễn Tri Phương, gần Cầu vượt.


Tôi cũng mời họ đến nhà con rể tôi.


Tôi được mời tới dự lễ Hiệp kỵ GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm, gặp lại nhiều anh chị em đã cùng tôi sinh hoạt vào thập niên 1960, 1970, 1980. Đã cùng nhau vượt qua gian nan của một thời Pháp nạn 1963, đổi đời 1975.


Rồi đi ăn cơm chay ở Nhà hàng chay Vĩnh Nghiêm, nằm trong khuôn viên chùa Vình Nghiêm tại 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khác với nhà hàng Việt Chay chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc tại 290/21A Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Có chị Oanh, Thảo với các anh Nữu, Kiều, Cao Bá Hưng.


Rất tiếc anh Khưu Phụng Chương và Trần Đình Hùng có việc riêng, đã về sớm. 
 Có hôm, Trần Quang Thành - Nguyễn Thị Tuyết Mai mời tôi đi ăn ở nhà hàng chay Hum tại 32 đường Võ Văn Tần, P6, Quận 3. Từ trước tôi biết nhà hàng chay Hum ở Võ Văn Tần và 2 Thi Sách, Phường Bến Nghé. Gần đây tôi được biết thêm Hum còn có địa điểm tại 32D đường số 10, Phường Thảo Điền, Quận 2 Tp. HCM, riêng nơi đây có thức ăn chay và mặn.


Rồi Thành và Mai mời tôi cùng đi Sa Đéc thăm anh Nguyễn Văn Giàu, sau đó chúng tôi đi tham quan Nam Phương Linh Từ. So với Tòa Thánh Cao Đài  Tây Ninh, quần thể chùa Vạn Linh, Phật đài Di Lặc, chùa Phật Lớn ở Núi Cấm tại An Giang hoặc Tu Viện Hộ Quốc ở Phú Quốc thì Nam Phương Linh Từ vượt trội về sự hoành tráng. Lại còn Tự và Từ  khác nhau.


Hôm nay đi ngang trường cũ, tôi ghé vào, xin phép bảo vệ được vào thăm trường cũ. Trường đã thay đổi hầu hết, trừ ngôi nhà lợp ngói đỏ, có cái đồng hồ xưa còn giữ lại, để làm Nhà truyền thống, tôi nhờ đàn em chụp cho tấm ảnh để làm kỷ niệm.


Lúc nầy, nơi đây không có người quen, bạn học của tôi kẻ còn người mất. Ngậm ngùi nhớ đến một thời thanh xuân, buồn vui ngày ấy nơi sân trường nầy.

866413112018






No comments:

Post a Comment