Người già tùy
hoàn cảnh của mỗi người mà có đời sống khác nhau, chúng ta ai cũng biết người có
tiền của sống khác, người tiền của ít hoặc không tiền của sống khác, lại còn tùy
vào nhận thức của mỗi người, có người có cuộc sống đơn giản, có người có cuộc sống
xa hoa, khó mà nói được ai giống ai.
Theo nguyên tắc
năm 66 tuổi tròn tôi về hưu, nhưng thực tế năm đó tôi đã 68, vì khi tuổi nhỏ do
gia cảnh nên bị thất học, lúc thi vào trung học phải làm Giấy Thế Vì Khai Sanh,
khai tuổi nhỏ 2 năm để được thi vào lới Đệ Thất, ngày nay gọi là lớp 6.
Tôi đi làm và
phục vụ cho chính thể VNCH từ năm 1966 cho đến khi chế độ nầy cáo chung năm
1975, vị chi tôi có 9 năm phục vụ, trong đó có 1 năm 9 tháng trong quân ngũ. Dưới
chế độ CHXHCN tôi phục vụ từ năm 1977 cho đến năm 1991, vị chi tôi có khoảng 13
năm 5 tháng tôi phục vụ dưới chế độ nầy và khi tôi đến Mỹ đi làm cho đến khi về
hưu là 17 năm 7 tháng. Nhưng tiền hưu của tôi chỉ được hưởng trong những năm làm
việc cho Mỹ, trong đó chỉ có 9 tháng làm việc trong cơ quan giáo dục của chính
phủ Mỹ, thời gian còn lại đều làm cho các công ty tư nhân của Mỹ mà thôi.
Lúc tôi đến Mỹ,
lương tối thiểu là US$4.25, tôi được hưởng lương phụ giáo $7.25/giờ. Lương chỉ
tính mỗi ngày là 6 giờ 30 phút, một năm chừng 180 ngày làm việc, nên tính ra thì
đồng lương rất thấp, nên tôi bỏ việc nầy đi tìm việc khác, lương có thấp hơn chút
đỉnh, nhưng mỗi ngày làm 8 giờ hoặc nhiều hơn, nên tiền lãnh hàng tuần nhiều hơn.
Sau đó tôi đi làm cho một Công ty cơ khí, có lúc làm ở xưởng, có lúc làm họa viên,
thiết kế cơ phận trên máy vi tính, lương căn bản khi mới vào làm chừng $7.5/giờ,
cho đến khi về hưu tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu, khoảng chừng 18 đến
$20.00/giờ. Nay tôi hưởng lương hưu chưa đến $1,100.00/tháng, sống theo phương
châm: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.
Từ ngày về hưu,
Tôi và nhà tôi cũng được đi du lịch ở Pháp 1 tháng, ở Úc và Tân Tây Lan 10 ngày,
Chiêm bái Phật tích ở Ấn Độ 2 tuần. Canada đi vài lần.
Hàng ngày ở nhà
tôi thường làm nhũng việc sau: Sáng thức dậy nấu nước cúng Phật, cúng ông bà,
pha coffee với sữa bột, sửa soạn sẵn bữa ăn sáng chỉ là 1 chén Yến mạch (Oat),
khi ăn thêm sữa tươi hoặc hạt hạnh nhân (Almont) ép ra nước và nho khô. Pha một
bình trà, chuẩn bị xong uống vài hớp cà-phê sữa bột, một chung trà nóng.
Sau đó ngồi
thiền, theo phương pháp của Thông Thiên Học, tôi là người quy y theo đạo Phật,
tôi quy y và thọ ngũ giới với Hòa Thượng Thích Thanh Thạnh, thượng thủ của Giáo
Hội Tăng Già Bắc Việt tại Miền Nam vào dịp lễ Phật đản năm 1958 tại chùa Giác
Minh số 578 đường Phan Thanh Giản Quận 3 Sàigòn, nay là số 716 đường Điện Biên
Phủ, Phường 11, Quận 10 Tp. HCM. Tôi cũng có thọ Bồ Tát Giới tại Đại Giới Đàn ở
chùa Vạn Phật Đảnh của Đại Đức Thích Hằng Đạt, gồm có đủ Tam sư Thất chứng.
Xin trở lại vấn
đề tôi ngồi Thiền theo TTH vì giáo lý của TTH chỉ dạy người ta cách ngồi thiền,
dạy cho người ta biết những luân xa trong cơ thể con người, mỗi luân xa đều có
một quyền năng riêng, có thể tự học, tự mở được những quyền năng nầy, nhưng TTH
cảnh báo rằng nếu không được có những bậc chân sư trực tiếp chỉ dạy, người nào
tự học tự mở những luân xa nầy thường sẽ gặp những nguy hiểm hơn là có được những
quyền năng, thường là bị bệnh suy yếu thân thể, dễ bị bệnh thần kinh.
Giáo lý TTH căn bản dạy trong vũ trụ từ trong
chân không vô tận từ từ lâu đời hình thành thể khí rồi thể lỏng như nước rồi tiến
lên thể đặc như đất, cát, đá rồi cây cỏ, rồi tiến lên cầm thú, từ cầm thú tiến
hóa lên thành con người, con người tiến hóa lên thành chơn sư, thành tiên, thành
Phật. Con người từ giống da đen, tiến hóa lên da vàng, tiến hóa lên da trắng, còn
tiến hóa lên hơn nữạ
Trong con người
ta có 3 thể cơ bản là Xác thân để hoạt động, có thể Vía để bày tỏ cảm giác và
thể Trí để có thể tư tưởng. Ngồi Thiền để luyện hay nói khác hơn là tu tập để
cho thân nầy khỏe mạnh, tinh anh, hành động sáng suốt làm lợi ích cho muôn loài
vạn vật, rèn luyện cho thể Vía được thanh tao, có những cảm giác cao quí, tránh
xa những ham muốn nhục dục, trên hết rèn luyện cho tư tưởng được thanh cao, luôn
tưởng nghĩ đến những điều tốt đẹp, không để cho cái trí chúng ta nghĩ đến nhừng
điều xấu xa, tội lỗi. Khi những thể ấy tiến hóa tốt đẹp, tự nhiên sẽ có nhừng bậc
chân sư đến dạy cho ta luyện tập cao hơn, để làm những điều tốt đẹp hơn cho xã
hội.
Tôi có được một
người kể cho tôi nghe, anh ta đã được chân sư một đấng vô hình hiện hình ra khi
anh ta ngồi thiền, chân sư ấy hiện ra để dạy cho anh ta ngồi đúng cách và tập
luyện như thế nào. Tôi cũng được một người dạy cho tôi, nếu ông ta ngồi Thiền đạt
được một tiến hóa nào đó thí dụ như xuất vía, xuất hồn đi được, ông ta sẽ tuyệt
đối không nói cho bất kỳ ai biết rằng ông ta đã đạt được kết quả đó. Vì sao ? Ông
ta giải thích con người ai cũng có ham muốn nhiều hoặc ít, nếu người khác biết ông
ta xuất vía được người ấy muốn được phép nầy bảo ông ta dạy cho hắn, nhưng người
muốn học mà không có được công phu luyện tập lại muốn có kết quả, mà không có kết
quả sẽ có thể thù oán, có thể giết ông ta. Trong TTH có bài dạy, có trường dạy
nhưng nó không được phổ biến, rất ít người biết người trong hội TTH cũng không
biết ai là người được chọn, được học trường nầy, vì họ được giáo huấn cơ bản là
không được nói cho ai biết mình là học viên của trường đó. Nó có tên là Trường
Bí Giáo (Esoteric School).
Sau khi ngồi
thiền, tôi tập dưỡng sinh bằng phương pháp vẩy tay rồi tiếp theo là Dịch Cân
Kinh. Sau đó tôi ăn sángvới 1 chén Oatmeal, rồi uống thuốc hàng ngày gồm có thuốc
trị tiểu đường, mở trong máu, cao huyết áp cùng vài loại Vitamine để bổ sung
cho thức ăn, tôi và gia đình ăn chay từ năm 1980, những đứa con lập gia đình đều
không tiếp tục trường chay.
Sau đó tôi lên
mạng xem Điện thư của bạn bè gửi đến, những tin tức hàng ngày, rồi đi bộ thể dục,
hoặc ở trong Mall gần nhà, hoặc đi tới công viên.
Buổi chiều khoảng
3 giờ, tôi tụng một thời kinh, ngày tụng Kinh A Di Đà, ngày tụng kinh Phổ Môn.
Thì giờ rảnh tôi
viết bài đăng trên Website của AHVNHN hay Blog của tôi, làm youtube cho kênh
Chuyện Bên Ta Vlog hay Về Miền Tây Vlog hoặc xem Video Clip của những kênh như
Tuấn Vỹ kết nối yêu thương, Nguyễn Tất Thắng và những Youtuber ở Hà Giang như Vàng
Mí Hải, Pheng Pheng, A Dờ, Tày TV, Hòa Tv … cũng thích xem Fahoka, Ném Tv,
Khoai lang thang.
Gần đây tôi thích
xem những trích phim của kênh Say Phim hoặc Mộ Phim
Trong đó có Hoàng đế cải trang là thường dân
đi xem sự tình trong dân gian mà trước kia chúng ta có xem truyện Càn Long
du Giang Nam nay có phim truyện:
https://www.youtube.com/watch?v=W5GkOFWRBH0
Nhưng còn có
phim khác, tôi không biết tên thật của phim là chi, được kênh SAY PHIM hay MỘ
PHIM chiết ra thành nhiều tập, cho nên tôi tam đặt Mối tình của Hoàng đế nhà
Thanh với kỷ nữ phương Nam.
Trong những trích
đoạn phim nầy có những nhân vật có tên trong sử sách như vua Càn Long
(1735-1796), tiến sĩ Hồng Thừa Trù (1593-1665), tướng quân Ngô Tam Quế
(1812-1678), Phúc Lâm Thiệu Trị hoàng đế (1650-1664), Tải Thuận Đồng Trị hoàng đế (1861-1875), hai vị hoàng đế nầy băng hà khi còn trẻ vì bệnh đậu mùa, kỹ nữ giang Nam Đổng Tiểu Uyển (1821-1651)…
Trong truyện
phim Hoàng đế nhà Thanh giả thường dân vi hành phương Nam để xem xét quan lại,
dân tình. Tại Giang Nam hoàng đế đến thanh lâu xem một kỹ nữ hát múa rất
xinh đẹp, nàng bị con quan huyện sở tại thích muốn bắt về làm thiếp, ức hiếp nàng,
nên kỹ nữ kia đến huyện đường gióng trống kêu oan, nhà vua cũng đến huyện đường
để xem sự tình. Quan huyện chỉ nói qua loa cho yên chuyện, do đó nhà vua phải vào
gặp huyện quan, cho huyện quan biết thân phận mình, nhưng cũng ra lệnh dấu kính
để nhà vua còn vi hành xem xét sự tình.
Nàng kỹ nữ kia
có người bạn thân ở xa gửi thư đến cho biết bị bệnh, nên nàng kỹ nữ phải đi thăm,
trong lúc đó tên con quan đến thanh lâu tìm nàng kỹ nữ, không gặp được, lại biết
nàng đã đi thăm bạn, nên quyết chí đi theo bắt nàng về, nàng cự tuyệt lúc ấy được
hoàng công tử đến cứu nàng. Sau đó hoàng công tử đưa nàng đi thăm kinh thành, nói
là để giao dịch làm ăn. Đến kinh thành rồi đưa nàng về cung, lúc đó nàng mới biết
người mình hết dạ một lòng yêu thương là một vị hoàng đế Thanh triều, ngược lại
hoàng đế cũng vậy, chẳng những nàng có sắc đẹp lại có tài cầm kỳ thi họa lại
thuần hậu nhân từ.
Khi nhà vua còn
nhỏ tuổi lên ngôi trong triều có Hội đồng Nghị chính nắm hết quyền, nắm giữ Lưỡng
hoàng trị ấn, có giao ước đến ngày nào đó nhất định sẽ giao lại Lưỡng hoàng trị
ấn cho nhà vua, lúc đó nhà vua mới có toàn quyền. Khi chưa có Lương hoàng trị ấn
mọi phán quyết của nhà vua phải được Hội Đồng Nghị Chính đồng thuận.
Trên nhà vua còn
có hoàng thái hậu là Hiếu Trang Thái hậu (孝莊太后), hay Chiêu Thánh Thái hậu (昭聖太后) hoặc Hiếu Trang Thái hoàng thái hậu (孝莊太皇太后).
Nàng kỹ nữ kia có người cho đó là Đổng Tiểu Uyển ( - ) Dong
Xiaowan (董小宛) Đổng Tiểu Uyển (tiếng Trung: 董小宛; bính âm: Dong Xiaowan; (1623 -
1651), tên là Bạch (白), biểu tự Tiểu
Uyển, hiệu Thanh Liên nữ sử (青蓮女史), là một kỹ nữ tài hoa sống vào cuối đời nhà Minh,
đầu đời nhà Thanh.
Nàng được mệnh danh Tần Hoài bát diễm hay
còn gọi là Kim Lăng bát diễm (金陵八艷) thời Minh mạt, gồm
có: Mã Tương Lan, Biện Ngọc Kinh, Lý Hương Quân, Liễu Như Thị, Đổng Tiểu Uyển, Cố Hoành Ba, Khấu Bạch Môn và Trần Viên Viên.
Đổng Tiểu Uyển là người Tô Châu,
xuất thân từ Đổng gia tú trang (董家绣庄), một nhà thêu thùa gấm Tô Châu có chút danh tiếng ở Tô
Châu. Có một người phụ nữ Bạch thị, là con gái một lão tú tài, nhưng lão tú tài
bình sinh thất bại, đành phải đem đầy bụng kinh luân truyền cho con gái, Bạch
thị về sau gả vào nhà họ Đổng, sinh ra Đổng Tiểu Uyển.
Hai vợ chồng phu thê tình cảm nồng hậu, đặt tên
con gái là Bạch, lấy tên của thi nhân thời Đương là Lý Bạch, còn đặt tiểu tự là Tiểu Uyển. Đổng
Tiểu Uyển lớn lên chẳng những khuê môn nữ tú, đầu óc còn thập phần nhanh nhạy,
cha mẹ coi như chí bảo, dốc lòng dạy nàng thi văn thi họa, kim chỉ nữ hồng, một
lòng dạy dỗ ra một vị cô nương tài đức vẹn toàn. Về sau, cha nàng mất, mẹ nàng
không muốn ở lại để nhìn vật nhớ người, bèn đem Tiểu Uyển đi ở ẩn, sinh sống
đạm bạc, mở một cái tiệm bán đồ thêu nho nhỏ như vậy.
Năm Sùng Trinh thứ 9 (1636), tiệm thêu phá sản vì chưởng quản ăn hối lộ,
gia cảnh nợ nần, mẹ nàng là Bạch thị ngã bệnh. Đổng Tiểu Uyển từ một cô gái cao
ngạo đành phải làm mọi việc để cứu gia cảnh khó khăn, dần dần nàng đến bờ
sông Tần Hoài ở Nam Kinh múa hát bán nghệ, cải danh Đổng Tiểu Uyển.
Đổng Tiểu Uyển mạo tú lệ, khí chất siêu trần
thoát tục khiến nàng ở Tần Hoài trở nên cực kỳ nổi tiếng. Vì sinh hoạt bức
bách, nàng không thể không khuất ý bán rẻ tiếng cười, nhưng nàng sẵn tính cao
quý, thập phần cao ngạo khiến nàng đắc tội nhiều khách hàng, song khí chất của
nàng lại rất được các giới sĩ phu văn học tán dương. Nàng cô phương tự thưởng,
quyết không chịu mặc cho khách nhân bài bố, kể từ đó ảnh hưởng tú bà làm ăn, tú
bà tự nhiên đối với nàng châm chọc mỉa mai. Đổng Tiểu Uyển tức giận, giậm chân
rời đi Nam Kinh, về tới Tô Châu. Nhưng trong nhà mẫu thân vẫn như cũ nằm ở trên
giường bệnh, một ít chủ nợ nghe nói Đổng Tiểu Uyển trở về nhà, cũng sôi nổi tới
cửa thúc giục nợ, Đổng Tiểu Uyển không thể ứng phó, đành phải làm lại nghề cũ,
đơn giản đem chính mình bán được nửa đường kỹ viện, bán rẻ tiếng cười, bồi
rượu, tiếp khách.
Năm Sùng Trinh thứ 11 (1638), Đổng Tiểu Uyển 16 tuổi, làm quen với Mạo Tích Cương (冒辟疆). Hai năm sau, Mạo Tích
Cương có ý với Trần Viên Viên, bảo người này là dục tiên dục tử (欲仙欲死), không xa cách như Tiểu
Uyển. Năm tiếp theo, Trần Viên Viên bị Lý Tự Thành bắt đi, Mạo Tích Cương chính thức nạp Đổng Tiểu Uyển, lúc này
19 tuổi, làm thiếp, gọi Tiểu Uyển là khước quản huyền, tẩy tận duyên
hoa, tinh học nữ hồng (卻管弦,洗盡鉛華,精學女紅). Nàng và vợ cả của Tích Cương đã sống rất hòa
hợp, yên bình suốt nửa đời còn lại bên chồng chung.
Năm Thuận Trị thứ hai (1645), Dự thân vương Đa Đạc của nhà Thanh công phá Nam Kinh. Mạo Tích Cương đổ bệnh, Đổng Tiểu Uyển cũng ngã bệnh. Năm Thuận Trị thứ tám (1651), Đổng Tiểu Uyển qua đời tại Mạo phủ ở tuổi 28.
Đổng Tiểu Uyển 董小宛 (1623-1651)
Có nhiều người tin rằng Đổng Tiểu Uyển chính là
Đổng Ngạc phi mà Thuận Trị vô cùng sủng ái, sau khi Đổng Tiểu
Uyển chết Thuận Trị cũng không thiết làm vua nữa, bỏ đi tu, nhưng điều này là
không có cơ sở. Đổng Tiểu Uyển mất năm 28 tuổi, khi đó Thuận Trị mới chỉ 14
tuổi. Tiểu Uyển và Tích Cương được người đời kính trọng vì khí tiết, thà chết
chứ không đầu hàng quân Thanh.
Tiểu Uyển vốn ghét sinh hoạt xa xỉ chốn cung
đình, hơn nữa người Mãn và người
Hán không được phép thông hôn. Vì chưa từng bước chân vào cung, nên việc Đổng
Tiểu Uyển được sủng ái là vô lý. Người mà Thuận Trị yêu dấu là Đổng Ngạc phi, con gái của võ thần Ngạc Thạc người Mãn Châu.
Đổng Ngạc thị (栋鄂氏) xuất thân Mãn Châu Chính Bạch kỳ, quê quán ở Bát Đạo Giang, Liêu Ninh. Tằng tổ phụ của bà tên gọi là Lỗ Khắc Tố (魯克素), sinh Tịch Hán (席漢) cùng Tịch Nhĩ Thái (席爾泰). Tổ phụ Tịch Hán, sinh ra Ngạc Thạc (鄂碩) - là thân phụ của Đổng Ngạc thị, từng giữ chức Nội thị đại thần trong triều đình nhà Thanh. Không rõ thân mẫu của bà là ai, chỉ biết mẹ kế là Ái Tân Giác La thị, con gái của Bối tử Mục Nhĩ Hỗ và là huyền tôn nữ của Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Ngoài ra, Tịch Nhĩ Thái sinh ra Ba Độ (巴度), thân sinh của Trinh phi Đổng Ngạc thị, cũng là một phi tần của Thuận Trị Đế.
Những năm Thuận Trị, Ngạc
Thạc vâng mệnh Nam chinh, thường đóng quân ở Tô Châu, Hàng Châu, Hồ Châu, Đổng Ngạc thị có lẽ được sinh ra tại đây.
Lớn lên ở vùng Giang Nam, dường như Đổng Ngạc thị chịu không ít ảnh hưởng văn
hóa và tư duy ở nơi này, do vậy bà rất rành chữ Hán.
Em trai bà, Đại tướng quân Phí Dương Cổ (费扬古) cũng rất am hiểu Hán học.
Đổng Ngạc phi xuất thân danh môn khuê tú, từ nhỏ
chịu sự giáo dục chặt chẽ của gia đình, do vậy am tường văn chương, đọc sách sử
đã gặp qua là không quên được. Nhiều câu chuyện ghi lại, Đổng Ngạc phi thiên
chân từ ái, rất thích Phật giáo, đều thường giảng cho Thuận Trị Đế cùng nghe.
Mỗi lần Thuận Trị Đế xem tấu chương, qua loa xem rồi vứt, Đổng Ngạc phi thường
xuyên nhắc nhở Hoàng đế phải xem cho kĩ, không thể bỏ qua. Mỗi khi Thuận Trị Đế
hạ triều, bà luôn tự mình an bài ẩm thực, rót rượu khuyên cơm, thăm hỏi ân cần;
mỗi khi Thuận Trị Đế phê duyệt tấu chương đến nửa đêm, bà luôn phụng dưỡng canh
trà.
Năm Thuận Trị thứ 14 (1657), ngày 7 tháng 10 (tức
ngày 12 tháng 11 dương lịch), Hoàng quý phi Đổng Ngạc thị hạ sinh Hoàng tứ tử.
Thuận Trị Đế vui mừng vì sự ra đời của con trai,
lập tức ra chỉ dụ tế cáo thiên địa, tông miếu, lại còn lệnh các quan dâng biểu
chúc mừng. Do vậy, từ các Thân vương, Quận vương, Bối lặc, Bối tử đến các Thủ
phụ Đại thần đều lấy ngựa tốt, lụa quý dâng lên chúc mừng Hoàng tứ tử sinh ra.
Ông ra chỉ chiếu thư chúc mừng, không khác gì đối đãi với Hoàng đích tử, lại
còn ra lệnh đại xá thiên hạ.
Chiếu thư năm đó dành cho Hoàng tứ tử:
Phụng thiên thừa vận Hoàng đế chiếu viết: Tự cổ
đế vương kế thống lập cực, phủ hữu tứ hải, tất vĩnh miên lịch tộ, thùy dụ vô
cương. Thị dĩ diễn khánh phát tường, duật long dận tự. Trẫm dĩ lương đức toản
thừa đại bảo, thập hữu tứ niên. Tư hà Hoàng thiên quyến hữu, tổ khảo di hưu, vu
thập nguyệt sơ thất nhật, đệ nhất tử sinh, hệ Hoàng quý phi xuất. Thượng phó
Thánh mẫu từ dục chi tâm, hạ úy thần dân ái đái chi khổn, đặc ban tứ xá, dụng
quảng nhân ân.
Sang năm sau (1658), ngày 24 tháng 1 (tức ngày 25
tháng 2 dương lịch), Hoàng tứ tử qua đời, khi chưa được 5 tháng tuổi. Thuận Trị
Đế truy phong làm Hòa Thạc Vinh Thân vương (和碩荣親王). Theo Mãn văn, chữ "Vinh" này có âm
Mãn là “wesihun”, ý là “Cao quý”,
“Cao thượng”. Tang lễ của Hoàng tử được cử hành rất long trọng, lại còn do
Thuận Trị Đế đích thân làm "Hoàng Thanh Hòa Thạc Vinh Thân vương khoáng
chí" (皇清和硕荣親王圹志), còn kinh hô nói Hoàng tứ tử là “Trẫm chi đệ
nhất tử” 朕之第一子, sự thiên vị và đau xót của Thuận Trị Đế dành
cho Hoàng tứ tử đã vượt mức bình thường cả tình và lý. Đứa con chết yểu này đã
tác động sâu sắc đến Hoàng quý phi Đổng Ngạc thị, sức khỏe của bà giảm sút đáng
kể.
Năm Thuận Trị thứ 17 (1660), ngày 19 tháng 8 (âm
lịch), sau một thời gian dài gắng gượng, Hoàng quý phi Đổng Ngạc thị qua đời
khi chỉ vừa 21 tuổi.
Cái chết của vị ái phi ấy là một đả kích rất lớn
đối với Thuận Trị đế. Vị Hoàng đế này đau lòng tới nỗi ngừng thiết triều trong
4 tháng để để tang cho Đổng Ngạc thị, cho các Vương phi cùng Mệnh phụ vào cung
khóc tang. Thậm chí lúc bấy giờ, Thanh cung còn phải cắt cử người trông chừng
Thuận Trị cả ngày lẫn đêm nhằm đề phòng Hoàng đế tự vẫn vì quá đau lòng. Ngày
21 tháng 8 năm ấy, Thuận Trị Đế lấy ý chỉ của mẹ mình là Chiêu Thánh Hoàng thái
hậu, ra chỉ dụ truy phong Hoàng quý phi Đổng Ngạc thị làm Hoàng hậu.
Như thế Đổng Ngạc thị không phải là Đổng
Tiểu Uyển. Cả Đổng Tiểu Uyển (1623-1651) và Đổng Ngạc thị (1639-1660) đều mất
trước khi Thuận Trị hoàng đế (1638-1661) băng hà.
Rất tiếc
tôi không tìm được phim nầy có tên là chi, nhưng là bộ phim đáng xem, hình ảnh
đẹp, được xem cung cấm trong triều đình nhà Thanh hay nói khác hơn là của Trung
Quốc, nhiều trích đoạn làm rung động lòng người phải rơi lệ vì những tình tiết
trung hiếu, nhưng cũng thấy được những âm mưu thâm độc trong cung cấm. Từ trước
tôi nghĩ lãnh cung là nơi lạnh lẻo, vắng vẻ chỉ là bốn bức tường vôi, nay mới
biết không phải vậy. Vì nơi đó không ai lui tới, vắng bóng người, không bầu bạn.
Một phim đáng xem chứa nhiều đạo lý tình người.
Phim nầy
dứt khoát không phải vua Càn Long, trong phim có đoạn Thái hậu gọi Hoàng đế là
Phúc Lâm, chứng tỏ vị Hoàng đế ấy là Phúc Lâm Thuận Trị hoàng đế. Phim được khởi
quay từ năm 2013 và được phát sóng ở Trung Quốc trên kênh Chiết Giang TV từ
ngày 21 tháng 9 năm 2015 đến ngày 20 tháng 10 năm 2015.
Đoạn phim khởi đầu:
https://www.youtube.com/watch?v=TXaHSPl8FUk&t=123s
Đoạn phim kết thúc:
https://www.youtube.com/watch?v=zTLksqR8pWw
Cuối cùng tôi tìm thấy bộ phim nầy có tên là Đa Tình Giang Sơn 多情江山 do đạo diễn Lý Huệ Dân và Bạch Vân
Mặc chỉ đạo diễn xuất, tác phẩm có
sự tham gia của các diễn viên như Cao Vân Tường vai hoàng đế, Hầu Mộng Dao vai Đổng Tiểu Uyển, Viên Vinh Nghi, Trần Tây Bối...
có thể xem tại:
https://www.youtube.com/playlist?list=PLt0ArZ108Rbj7-E5Dn2ieHhzh3nnOCiL8
Thuận Trị Hoàng đế và Hiếu Hiến Trang Hoà Chí Đức Tuyên Nhân Ôn Huệ Đoan Kính Hoàng hậu
866423042024
No comments:
Post a Comment