Pages

Monday, July 27, 2015

Dự Hội Ngộ CHS Kỹ Thuật Cao Thắng năm 2015 (13)



Họp mặt với CHS NTT – PĐP

Do Nguyễn Đình Đông bận đi làm ngày Thứ Năm đến Chủ nhật, nên Đông mời chúng tôi dự buổi họp mặt ngày Thứ Tư 8-7-2015.

Đến ngày Họp mặt, Dĩ và Phượng rước chúng tôi đi tới nhà hàng Làng Chay ở 1143 Story Road suite # 180 San Jose, CA 95112. Cũng trong khu vực gần Grand Century Shopping Mall.

Ngoài Đông, Dĩ, Phượng có thêm Nguyễn Tấn Thịnh và Thu Thảo. Thu Thảo nguyên là cựu học viên lớp Thương Mại của Nguyễn Trường Tộ, sau 30-4-1975, Thu Thảo phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình.

Hình như trước khi tôi đi sang đây, Minh Nguyệt ở Việt Nam cho biết có Thu Thảo ở tại San Jose. Từ Minh Nguyệt hay Đoàn Hải cho biết Thu Thảo mới sang Mỹ vài năm gần đây, cùng đi với gia đình, nhưng gần đây vợ chồng Thu Thảo đã không còn sống bên nhau.

Do Nguyễn Đình Đông liên lạc, sắp đặt để thuận tiện cho mọi ngươi cùng dự, đây là bữa ăn chiều, để những người đi làm như Thịnh, Thu Thảo hết giờ về mới có mặt được.

Từ trái sang phải: Đông, Thịnh, Phượng, Thu Thảo, Kimchi, Tông, Dĩ

Đông thì rất hiền, ít nói, ngược lại Thịnh bải buôi, thích hợp việc kinh doanh “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Trong bữa ăn, Thịnh kể chuyện có người đồng hương mới tới Mỹ, có ít tiền muốn mua nệm giá rẻ, Thịnh lấy nệm cũ còn tốt tặng luôn cho khách. Nay làm Janitor, mỗi bữa ăn học sinh không uống sữa trong phần ăn của chúng, chúng để lại Thịnh phải dọn dẹp nặng nhọc, để khuyến khích chúng uống, Thịnh bảo học sinh:

- Các em thấy tôi không, tôi vừa ốm yếu lại vừa thấp, có biết tại sao không ? Tại vì hồi nhỏ tôi không chịu uống sữa, các em có muốn giống tôi không ? Nếu không muốn thì uống sữa đi, uống hết đi !

Thế là các em uống hết, việc làm của Thịnh chẳng những có lợi là không phải nặng nhọc đi đổ bỏ nhiều sữa bỏ, lại còn được Hiệu Trưởng khen là giúp cho học sinh ăn uống tốt hơn.

Nguyễn Tấn Thịnh, Phượng, Thu Thảo

Lúc Thịnh còn cửa hàng bán giường nệm Citi’s Sleepworld trên đường Tully Road, tôi đến thăm, Thịnh lấy gỗ đóng một chiếc ghế ngồi, đánh verni bóng láng biếu cho nhà tôi để ngồi trên sàn nhà lặt rau hay làm bếp. Thịnh rất năng động, vui tính.

Hình như Phượng chọn và gọi thức ăn vừa ngon miệng vừa đủ dùng.

Mấy năm trước họp mặt có Thọ, Mỹ, Thịnh và Đông lần nầy không có Thọ và Mỹ nhưng thêm Dĩ, Phượng và Thu Thảo.

Họp mặt tuy có ít người nhưng rất ấm cúng nơi xứ lạ quê người. Mới hôm qua Phạm Tấn Nhứt hiện đang ở Sacramento, thủ phủ California, sau khi xem Facebook Hien Thu Bach của Bạch Thu Hiền, thấy hình ảnh đêm Họp mặt 5-7-2015 tại Bồ Đề Tịnh Tâm Chay, đã hỏi Thu Hiền có phải là có tôi trong đó, rồi xin số điện thoại và gọi tới thăm hỏi tôi, thăm hỏi các CHS Phạm Hữu Hậu, Nguyễn Hữu Trí, Cao Công Bình, Phạm Hữu Tâm, Phạm Tấn Tài … 

Tôi nhớ mấy năm trước, Đông cho biết có Nhứt hành nghề sửa xe ở San Jose, nhưng Nhứt đã bỏ đi, không biết đi đâu ? Trong khi nói chuyện, Nhứt xin tôi số điện thoại của Đông, để liên lạc lại. Nhứt cũng đánh giá là Đông rất hiền.

Tình nghĩa Thầy trò khó quên, phải chăng nền giáo dục xưa kia đã đào tạo con người có Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí Tín. Cái quan niệm Quân, Sư, Phụ là vết hằn sâu trong người, học sinh kỹ thuật không phải chỉ biết có kềm với búa, họ vẫn được dạy môn Công dân để biết yêu nước, kính trọng thầy cô giáo như cha mẹ. Cho nên mỗi năm tôi thường dự Ngày Nhà Giáo do các em tổ chức, để ca ngợi các em luôn giữ được tấm lòng “kính thầy, mến bạn”.
Louisville 27-7-2015

No comments:

Post a Comment