Pages

Tuesday, October 17, 2023

Sống với tuổi già

Năm nay 2023, tôi đã 82 tuổi gọi là đã già rồi hoặc là đã cao tuổi đều được cả. Ở Pháp cũng như ở Mỹ 62 tuổi được về hưu (Mỹ nghỉ hưu tuổi 62, gọi là hưu non, được nghỉ nhưng không có lương, nay phải 67 tuổi mới nghỉ hưu đúng quy định, được hưởng lương hưu).

Người già thường là hoạt động chậm chạp, từ hành động, nói năng cho đến suy nghĩ. Người ta cho rằng đó là lão hóa trong sinh, lão, bệnh, tử. Trong chuổi sinh mệnh của con người không ai tránh khỏi. Người già hầu hết đều có bệnh hoặc giống nhau hoặc cá biệt.

Người già thường có bệnh giống nhau người ta thường gọi là “lú lẫn” hay “quên trước, quên sau”. Có trường hợp tôi cho rằng lúc còn trẻ hoạt động nhiều, nhiều sự việc xảy ra lập đi lập lại, nên dễ nhớ, ví dụ mỗi ngày đi học hay đi làm vào lớp học hay vào sở làm cứ thấy người bạn, hay đồng nghiệp nào đó nhiều lần, nên nhớ họ tên của người ấy, nay lâu ngày đã xa nhau nên không nhớ họ tên của người bạn mình. Chẳng hạn như năm tôi học lớp Đồng Ấu trường làng Bình Mỹ, quận Châu Phú, tỉnh Châu Đốc có ba người bạn ngồi cùng bàn đó là Khải con của thầy Giáo, Độ nhà  phiá dưới trường, Trai nhà phía trên trường, tới ngày nay tôi vẫn nhớ tên của 3 người bạn đó. 

Niên học 1955-1956 học lớp Nhứt E với Thầy Châu Văn Tính, bên cạnh tôi có người bạn tên Tri, em của Tri học cùng lớp tên Phú, tôi có người quen là Hồ Văn Phú nên tôi nhớ bạn tôi là Hồ Văn Tri, nhưng thật ra sau nầy nhớ lại anh ta là Quách Văn Tri, về sau là sĩ quan Quân Cảnh nên được đi Mỹ diện HO, anh ta đã mất tại Mỹ, còn Quách Văn Phú nhà ở Mỹ Đức gần Chùa Ông, lâu nay không liên lạc nhau, không rõ anh ta ra sao, còn hay đã mất. 

Tuy nhiên có những trường hợp mới xảy ra hôm qua hay hôm kia, tôi lại không nhớ, trường hợp nầy tôi cho là vì mình không chú ý nên không nhớ, chẳng hạn như tôi tìm thấy trên bàn một tờ giấy tôi ghi tên Long đt: 840933xxxỳy, nhưng tôi không nhớ đó là điện thoại của Long nào ? Chỉ biết là ở Việt Nam vì có mã số 84, nhưng tiếc thay tôi có nhiều bạn, nhiều đồng nghiệp, nhiều học trò, nên không thể biết là Long nào.

Người già có nhiều bệnh, người ta thường nói người già có “Ba cao, một thấp”. Ba cao đó là cao mỡ, cao máu, cao đường và một thấp là bệnh thấp khớp, tức là nhức mỏi ở các khớp xương.

Cao huyết áp, theo lời bác sĩ căn dặn phải uống thuốc suốt dời, và chúng ta cũng nên biết người bị huyết áp cao dễ bị bệnh Tiểu đường, cũng như ngược lại.


Tôi có 2 người bạn, đều bị Huyết áp cao, một anh thường ngày ăn gạo lức muối mè trường kỳ, không uống thuốc chữa trị bệnh mãn tính Cao huyết áp, sau anh bệnh nên gầy yếu phải uống thuốc theo toa bác sĩ.

Một anh nữa, không thèm uống thuốc tây, theo lời chỉ dẫn của bạn bè ở Việt Nam, dùng thuốc Đông y để chữa trị. Theo cách nầy một thời gian không lâu, anh ta bị suy thận, nay phải đi lọc máu mỗi tuần 3 lần.

Tôi có người chị dâu trên 80 tuổi, ở Pháp, chị bị tiểu đường, phải lọc máu mỗi tuần 3 lần, sau đó một thời gian, chị bị cưa 2 chân, vài tháng sau đã qua đời.

Cho nên người già sẽ có những bệnh tật, trong đời sống hàng ngày cần phải hoạt động, nhất là tập thể dục với những động tác nhẹ nhàng như đi bộ, hay tập “Vẫy tay” trong phương pháp Dịch Cân Kinh.


Đi bộ

Điều cần yếu là khám bác sĩ định kỳ. Quan trọng hơn hết là phải đi khám bác sĩ nếu cảm thấy có triệu chứng bệnh, nhớ uống thuốc hàng ngày theo toa bác sĩ.


Tạo ra sự vui vẻ, yêu đời

Buông bỏ hết mọi giận hờn, giữ tâm luôn thanh tịnh và vui vẻ yêu con cháu, người thân, yêu đời. Nên đọc sách, xem truyền hình hay Youtube để cho bộ óc làm việc, như thân thể tập thể dục. Có vậy mới mong được sống khỏe mạnh thanh thản ở  tuổi già.

866417102023






No comments:

Post a Comment