Pages

Sunday, October 29, 2023

Một thoáng gợi nhớ

 Thỉnh thoảng tôi nhớ tới một anh tên Sử, từ trước tôi vẫn nhớ anh ta có sinh hoạt chung với anh Phan Văn Bưởi tức Trúc Hải, người Huế, sau nầy sinh sống ở Cam Ranh, nhưng mấy hôm gần dây tôi nhớ tới Sử và cho rằng anh ta cùng tôi ở chung trong đơn vị Trung đội 39 Đại Đội 10, Tiểu Đoàn 3, khóa 27 Sinh viên Trường Bộ Binh Thủ Đức, nay muốn kiểm tra phải gọi Trần Minh Nhựt, người cùng Trung Đội 39, anh ta đang định cư ở West Virginia.

Tôi đã hỏi và Nhựt cho biết đúng trong Trung đội chúng tôi có anh Sử, người thấp, như vậy là Sử được minh định chúng tôi quen nhau ở Trường Bộ Binh Thủ Đức khóa 27 năm 1968, cũng là năm Mậu Thân dễ nhớ, nhưng khó quên đó. Sử ấy có thể họ tên đầy đủ là Trần Đình Sử, anh có đi sinh hoạt GĐPT cùng với anh Trúc Hải ở Huế, anh Sử nầy làm cho tôi nhớ đến một anh Sử khác đó là Nguyễn Minh Sử.

Nguyễn Minh Sử là cựu sinh viên Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật. Vì Trường Kỹ Thuật ngoài các bộ phận chuyên môn còn có các môn Khoa học như Toán, Lý Hóa, Điện cho nên có thu nhận mỗi năm một khóa lớp Ban Khoa học áp dụng,

Khi tôi được tuyển vào Trường nầy, do ông Trần Lưu Cung, Phó Giám Đốc Nha Kỹ Thuật Học vụ kiêm Giám Đốc Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, Ban Kỹ Nghệ Họa của chúng tôi được tuyển Ban 2 năm, gồm có 10 thí sinh chính thức và 2 dự bị, tôi đổ hạng 12 tức là dự bị hạng bét, nhưng khi vào học kể cả tôi chỉ có 6 sinh viên mà thôi, một số anh vừa đổ vào Sư Phạm lại đổ vào Kỷ Sư Công Nghệ hoặc có học bổng du học, nên cuối cùng Sư Phạm Kỹ Thuật chỉ có 6 người theo học, trong đó có anh Nguyễn Văn Bài cũng đổ vào KSCN, nhưng anh chọn SPKT để có học bổng hàng tháng và ra trường sớm. Năm 1966 là năm tốt nghiệp, thì chỉ có 4 sinh viên tốt nghiệp, còn 2 sinh viên được giữ lại học 4 năm.

Sở dĩ tôi nhắc tới anh Nguyễn Minh Sử vì năm đó anh là Chủ tịch Ban Chấp Hành Sinh Viên CĐSPKT, thuộc nhóm Sinh viên ủng hộ Chánh phủ, nên bị Sinh viên CĐSPKT bất tín nhiệm Ban Đại Diện. Vài năm sau đó, chánh phủ Nguyễn Lưu Viên, ông Trần Lưu Cung làm Thứ Trưởng, anh Nguyễn Minh Sử làm Công Cán Ủy Viên Bộ Giáo Dục. Một lần họp, ông Bộ Trưởng bận công vụ vắng mặt, Nguyễn Minh Sử Công Cán Ủy Viên Chủ tọa phiên họp, có Thứ Trưởng Trần Lưu Cung tham dự là thành viên Bộ Giáo Dục. Sau 1975, anh Nguyễn Minh Sử giữ chức Hiệu Phó hay Trưởng Phòng Học Vụ trường Trung Học Phổ Thông Lê Thị Hồng Gấm trên đường Điện Biên Phủ, có cổng chánh đường Pasteur.

Vài kỷ niệm ngày xưa hiện về, gợi nhớ tới bạn bè kẻ còn người mất, gợi nhớ một ít thời gian lịch sử đau thương của nước nhà, cảnh chiến tranh, buồn nào hơn nước mất nhà tan, khổ nào hơn phá rừng, dọn núi, cuốc đất trồng khoai ở các trại học tập cải tạo từ Bắc chí Nam ?!!!

866429102023






No comments:

Post a Comment