Pages

Friday, September 30, 2016

Vũ Tuấn Đức




(1961-20  )

Nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức sinh năm 1961 tại Thủ Đức, Sàigòn. trong một gia đình có 12 người con, 7 trai 5 gái cho nên bố mẹ nuôi nấng rất vất vả. Gia đình anh từ miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 và sau đó chọn Nha Trang là nơi định cư.

Thời niên thiếu nhà của anh không có tiền mua nhạc cụ, ông anh lớn học trường kỹ thuật khéo tay dùng mấy thùng thiếc, thùng phi, chảo đồng chế thành bộ trống để cho Vũ Tuấn Đức chơi trong ban nhạc gia đình gồm mấy anh em lấy tên là Ban Nhạc Thùng Thiếc.

Một kỷ niệm nhớ mãi trong đời âm nhạc của Vũ Tuấn Đức là lúc mới 9 tuổi đã đánh trống cùng ban nhạc Thùng Thiếc trình diễn tại Ty Thông Tin Nha Trang trước mấy ngàn khán giả. Anh nhớ lại buổi hôm đó được giới thiệu là Thần đồng Thùng Thiếc, được mọi người vỗ tay tán thưởng.

Năm 1972, gia đình cho anh theo học tiểu chủng viện Kontum, đến khi nơi này bị pháo kích, nên dọn về dòng chúa cứu thế ở Đà Lạt, cũng từ đó âm nhạc đã đến với anh bằng một sự đam mê mãnh liệt và nhờ có năng khiếu.

Đến 30 tháng 4 năm 1975, anh cùng gia đình di tản sang Mỹ. Trong thời gian học hành ở chủng viện đã giúp cho Vũ Tuấn Đức những kiến thức căn bản về âm nhạc.

Cùng gia đình định cư đầu tiên ở tiểu bang Alabama được một năm, rồi chuyển về California, Vũ Tuấn Đức gặp một ông thầy người Mỹ dạy miễn phí môn dương cầm, chơi loại nhạc mới và khi lên đại học, anh lấy thêm những lớp về âm nhạc của trường Fullerton College. Đây là thời gian anh bắt đầu vừa học và vừa chơi nhạc cho cộng đồng Việt Nam.

Ban nhạc Anh Tài là ban nhạc đầu tiên anh cộng tác, trong những quán cà phê có ca hát ở Quận Cam vào thập niên 1980, anh trở thành tay chơi keyboard độc lập, để các ban nhạc khác mời góp tay trình diễn các nơi như ban nhạc Chí Tài, ban nhạc Tùng Giang, ban nhạc Tuấn Ngọc, ban nhạc Huỳnh Anh, ban nhạc Minh Xuân Minh  Phúc. Quán cà phê ca nhạc Làng Văn thời đó rất nổi tiếng, khách vào uống nước và nghe nhạc sống, anh nhớ lại rất thích nghe ca sĩ Tuấn Ngọc mỗi đêm đều hát bản Chiều Nay Không Có Em của Ngô Thụy Miên " Chiều nay mình lang thang trên phố dài..." Tiền thù lao chơi đàn của anh mỗi đêm là ba chục mỹ kim, vào thập niên 1980 cũng là số tiền kha khá, cho nên Vũ Tuấn Đức bắt đầu bước vào nghề nghiệp chơi đàn để sinh sống, sau khi học ngành kỹ sư ở đại học gần bảy năm.

Ban nhạc cuối cùng mà anh chơi là ban nhạc Trung Nghĩa, rời khỏi ban nhạc nầy, Vũ Tuấn Đức lập ra phòng thu băng Sound Tech, để hòa âm cho các ca sĩ và trung tâm băng nhạc. Anh là một trong những người có phòng thu băng rất sớm ở Quận Cam. Anh kể rằng cứ mỗi lần có ca sĩ tới thu băng là chụp một bức hình để dán trên tường làm kỷ niệm và bốn bức tường dày kín những tấm ảnh.

Cuốn album “Nghìn Năm Vẫn Đợi” với tiếng hát Julie, qua những ca khúc nổi tiếng Nhật Bản cùng lời Việt của Khúc Lan, hòa âm Vũ Tuấn Đức trở thành Best Seller và tên tuổi của anh nổi tiếng trong giới hòa âm phòng thu khoảng năm 1988. Đây là cuốn băng rất đặc biệt, vì tất cả các bài hát trong đó, đều được các ca sĩ thu băng lại và rất phổ thông từ hải ngoại đến trong nước cho tới hôm nay. Anh tốn khoảng nữa năm để hòa âm cuốn băng “Nghìn Năm Vẫn Đợi” và dùng các nhạc cụ thật để phối khí như vĩ cầm, dương cầm chứ không phải âm thanh biến chế từ keyboard.

Từ đó, phòng thu Sound Tech tiếp tục thu băng cho nhiều trung tâm như Trung tâm Kim Ngân nhạc Newvave , sau đó là trung tâm Diễm Xưa. Anh hầu như là độc quyền cho trung tâm này, chuyên hòa âm cho các giọng ca của Vũ Khanh, Ý Lan, Thanh Hà, Hoàng Nam, La Sương Sương trong nhiều năm. Rồi kế đến là trung tâm Khánh Hà và Tô Chấn Phong khoảng mấy năm.

Khán giả biết tới tài sáng tác của anh qua cuốn CD “Chưa Vơi Sầu Đau”,  gồm 10 tình khúc trong đó có bản Xin Hãy Rời Xa sau này rất nổi tiếng. Một vài trung tâm đòi mua cuốn này nhưng Vũ Tuấn Đức không chịu bán và tự mình phát hành. Dĩ nhiên là tự phát hành thì khó mà thành công, đó là một quyết định mà sau này anh mới thấy là không đúng, nếu để cho trung tâm phổ biến hồi đó, thì có lẽ tên tuổi nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức nổi tiếng sớm hơn vài năm.

Sau đó,Vũ Tuấn Đức được trung tâm Asia mời cộng tác để chuyên viết hòa âm cho các bài hát cho đến nay. Và từ đây anh có cơ hội để phổ biến những sáng tác của mình rộng rãi hơn. Lần xuất hiện trên băng hình ca nhạc Asia, Vũ Tuấn Đức bên cây đàn dương cầm hát bản Xin Hãy Rời Xa tạo nên tiếng vang ngay.

Bản Xin Hãy Rời Xa viết từ năm 1987, thời tuổi trẻ tình cảm nghệ sĩ chơi vơi, tình yêu nay đổ mai vỡ " Khi đã giã từ, người yêu ơi xin hãy rời xa .Cho bao ước mơ theo giòng đời trôi dần sẽ phai nhòa .Giờ đây em đến cho ta đắm say, rồi mai xa cách ta thêm đắng cay "

Với điệu Rumba nhịp nhàng, giai điệu thắm thiết, lời ca nói về mối tình chia xa và tiếng hát Vũ Tuấn Đức ngọt ngào, đã làm bài hát được nhiều người yêu thích. Được hỏi là tại sao đặt tên là Xin Hãy Rời Xa thay vì gần nhau thì tác giả cười bảo là muốn dứt khoát vì tình cảm mà ray rức thì đau khổ lắm.

Nối tiếp từ đó, chàng nhạc sĩ có tài đàn, hát và sáng tác phổ biến thêm nhiều ca khúc như Tình Đã Vụt Bay, Tôi Không Còn Yêu Em, Tóc Ngang Bờ Vai... Cho đến nay sự nghiệp âm nhạc của anh đã có mấy chục bản tình ca.

Nói về tài hát thì Vũ Tuấn Đức đã từng hát chung với các anh chị em trong gia đình, trong ban tứ ca Thùy Dương từ nhiều năm trước. Anh hát đơn ca lúc chơi đàn ở quán cà phê Làng Văn, chính Tuấn Ngọc và Jennie Mai đã khen ngợi, khuyến khích giọng ca của anh và khi đi trình diễn nơi xa anh cũng hát vài bản .

Dự tính tương lai là ấn hành một tập nhạc gồm những tình ca Vũ Tuấn Đức có thêm phần soạn hòa âm rất công phu của anh.

Trong bài: Ca nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức - ngọt ngào với tình ca Rumba nhạc sĩ Trần Chí Phúc viết:

Ca nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức, có tài đàn keyboard, hòa âm phòng thu, tài ca hát và sáng tác tình ca, trở thành một trong những khuôn mặt nghệ sĩ đặc biệt trong làng âm nhạc hải ngoại.

Ca khúc:

- Bờ Cát Trắng
- Cha Cha Cha Buồn
- Chiều Nhớ
- Chìm Vào Lãng Quên
- Chưa Vơi Sầu Đau
- Cuối Tuần Bên Anh
- Đắm Say Tình Mới
- Don't Know Why
- Dường Như Em Đã Yêu Anh
- Đoạn Tình 1,2,3,4,5,6,7,8,9
(với Hoàng Việt)
- Đường Tình Nhiều Lối
- Em Là Niềm Cay Đắng
- Em Vẫn Mơ
- I Could Love Again
- Khi
- Không Còn Ai Yêu Anh Như Em Đã Yêu Anh
- Lời Khẩn Xin
- Lời Nói Yêu Đầu Tiên
- Mong Một Niềm Vui
- Một Đêm Vui
- Mưa Trong Mắt Em
- Ngày Em Đi Lấy Chồng
- Nói Đi Anh
- Phút Chia Xa
- Quán Cà Phê Vắng
- Tình Đã Vụt Bay
- Tình Đầu Vấn Vương
- Tóc Ngang Bờ Vai
- Tôi không còn yêu em
- Trăng Úa Sao Mờ
- Vùi Chôn Một Cuộc Tình
(với Hoàng Việt)
- Xin hãy rời xa
- Yêu Em

Tài liệu tham khảo:

- Trần Chí Phúc  Ca nhạc sĩ Vũ Tuấn Đức-ngọt ngào… Web: sbtn.tv

Ca khúc Xin hãy rời xa do chính tác giả trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=cjLUKQwWTN0






No comments:

Post a Comment