Pages

Saturday, September 24, 2016

Trường Kỳ




(1946-2009)

Nhạc sĩ Trường Kỳ tên thật Joseph Vũ Trường Kỳ, sinh ngày 29 tháng 3 năm 1946 tại Hà Nội. Ngay từ thuở nhỏ, Trường Kỳ được đào tạo trong môi trường văn hóa Pháp - học trường dạy tiếng Pháp - đầu tiên được theo học trường Puginier ở Hà Nội.

Năm 1954, theo gia đình di cư vào Sài Gòn . tiếp tục học trường Aurore - Rạng Đông, nay là Trường Lương Định Của, quận 3, Tp. HCM.  Từ 1958 – 1965 học trường Lasan Taberd , sau đó đỗ tú tài, Trường Kỳ có theo học đàn accordéon với nhạc sĩ Vũ Lung. Năm 1965 khi Mỹ đổ quân ồ ạt vào miền Nam, ông học thêm tiếng Anh.

Bắt đầu viết báo từ năm 1963 đến 1975 trên các tờ Kịch Ảnh, Màn Ảnh, phụ trách trang nhạc trẻ trên nhật báo Sống của nhà văn Chu Tử, cộng tác với các báo Tinh Hoa, Chính Luận, Tiền Tuyến, Thứ Tư.... Ông cũng viết tiểu thuyết, quyển Tuổi choai choai của ông đã được dựng thành phim Vết chân hoang.

Với bản tính hiền hòa, cởi mở, năng động, trong gần suốt hai thập niên 60 và 70, anh cùng một số bạn trong giới nghệ sĩ như Jo Marcel, Tùng Giang, Nam Lộc và đã đứng ra tổ chức thành công nhiều cuộc trình diễn ca nhạc qui mô tại những địa điểm rộng lớn ở thủ đô Saigon, kể cả Ðại Nhạc Hội Nhạc Trẻ Taberd liên tiếp từ năm 64 đến năm 1973, Ðại hội Nhạc Trẻ Quốc Tế Ngoài Trời 1971 tại sân Hoa Lư, Ðại Hội Nhạc Trẻ Thảo Cầm Viên từ 71 đến 74. Ngoài ra còn các chương trình nhạc trẻ hàng tuần Hippies Agogo được tổ chức tại những vũ trường ở Saigon từ năm 67 đến 71 như Chez Jo Marcel, Queen Bee và Ritz.

Những tác phẩm nổi tiếng của ông gồm có Biết Đến Thuở Nào (chung với Tùng Giang), Khi Ta Hai Mươi, Rồi Mai Đây, Yêu Nhau Đi, Như Một Giấc Mơ, v.v...

Năm 1979, Trường Kỳ vượt biên được tàu Nhật vớt đưa về Nhật Bản. Sau đó được định cư tại Montreal Canda vào tháng 11 năm 1980. Trường Kỳ cộng tác với nhiều đài phát thanh như VOA, SBS, VOVN. Ông viết cho nhiều báo Việt ngữ tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thời Báo  Thẩm Mỹ, Nghệ Thuật, tại Canada; Trẻ, Văn Nghệ Thời Báo, Kỷ Nguyên Mới, Việt Mercury tại Hoa Kỳ; Tivi Tuần san tại Úc Ðại Lợi.
Những năm cuối đời, ông cộng tác với Đài VOA trong chương trình "Nghệ sĩ và đời sống", chương trình phát thanh hàng tuần vào khuya Thứ Bảy về Âm nhạc Việt và đời sống nghệ sĩ.

Sáng chủ nhật 22 tháng 3 năm 2009, ông cảm thấy mệt và được cấp cứu chuyển vào bệnh viện thành phố Mississauga, Ontario Canada và sau đó 1 giờ, ông đã từ trần tại nơi đây, để lại người con gái duy nhất và vợ của ông ở Montreal, Canada. Nhạc sĩ Trường Kỳ thọ 63 tuổi.

Trong bài: Nghệ sĩ tài năng đa dạng: Trường Kỳ. Dáng Thơ viết:

Nghệ Sĩ Trường Kỳ là một người đa tài và đầy nhiệt huyết. Từ thuở ban sơ bắt đầu phong trào nhạc trẻ, cho đến viết lời nhạc trẻ, viết báo, truyện phim, anh đã góp phần vào mọi mặt của nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam. Tuy anh qua đời bất ngờ để lại những thương tiếc cho gia đình, bạn bè và độc giả khắp nơi, nhưng sự đóng góp của anh trong nền Văn Học và Nghệ Thuật Việt Nam là một công trình to lớn và quý báu.

Ca khúc:

- Bài Luân Vũ Mùa Mưa (nhạc ngoại lời Việt)
- Biết Đến Thuở Nào (nhạc Tùng Giang, lời Trường Kỳ)
- Cuộc Tình Xưa (nhạc Tùng Giang, lời Trường Kỳ)
- Điện Thoại Tới Anh (Téléphone-moi)…
- Tình Yêu Trong Đời (Sealed With A Kiss)
- Khi Ta Hai Mươi (All I Have To Do Is Dream)
- Mùa Đông Em Đi (I Started A Joke)
- Mùa Tình Yêu (Le Temps De L’Amour)
- Người Đàn Bà Vô Tình (nhạc ngoại lời Việt)
- Rồi Mai Đây (Lo Mucho Te Quiero)
- Ta Hôn Nhau Trong Công Viên (nhạc Tùng Giang, lời Trường Kỳ)
- Tequila (nhạc ngoại lời Việt)
- Thành Phố Chiều Mưa (nhạc ngoại lời Việt)
- Thú Yêu Thương (The Godfather)
- Thương Nhớ Trong Mưa (The Rhythm Of The Rain)
- Tiếng chuông đêm Noel ( Jingle Bells -1972 )
- Tình Yêu Trong Đời (Sealed With A Kiss)
- Vui Chơi Tình Ta (Rambalaya)
- Yêu Nhau Đi (Bésame Mucho)

Tác phẩm:

- Mặt Trái Của Nữ Sinh Sài Gòn (1968)
- 36 Kiểu Cua Đào (1969)
- Th
ế giới nhạc trẻ (Hiện Đại, 1971)
- Tuổi Choai Choai (phóng sự tiểu thuyết, Hi
ện Đại, 1972)
- Một Thời Nhạc Trẻ (2002)

Tài liệu tham khảo:

- Trường Kỳ Web: Wikipedia
- Dáng Thơ Nghệ sĩ tài năng đa dạng: Trường Kỳ. Blog: dangtho.blogspot.com


Ca khúc Vui chơi tình ta do ca sĩ Nhã Phương trình bày

 https://www.youtube.com/watch?v=doe_vyl-nDw

 https://www.youtube.com/watch?v=doe_vyl-nDw





No comments:

Post a Comment