Pages

Monday, September 5, 2016

Ngô Mạnh Thu




(1938-2004)

Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu sinh ngày 12 tháng 9 năm 1938 tại Hà Đông. Ông còn ký một số bút danh khác: Trần Thái Mưu khi viết hòa âm, Thùy Trân khi viết tình ca, Trần Tú khi viết nhạc thanh niên và quê hương, Trần Tâm Hòa khi viết nhạc Phật giáo… 

Năm 1956, Ngô Mạnh Thu đỗ Thủ khoa trường Ca Vũ Nhạc Phổ Thông Saigon, năm 1961 đỗ Thủ khoa về Hợp Ca, Ca Trưởng của Trường Quốc Gia Âm Nhạc Saigon, Trưởng Ca Đoàn Đài Phát Thanh Saigon, Trưởng ca đoàn Lửa Việt.

Từ đầu thập niên 1960, nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu gia nhập Ban Quân nhạc Không quân, sinh hoạt Gia Đình Phật Tử, ông quy y với Thượng Tọa Thích Tâm Giác, có Pháp danh Tâm Hòa, ông giữ Ủy Viên Văn Nghệ trong BHD/GĐPT miền Vĩnh Nghiêm, Đoàn phó Trường Đào tạo Huynh Trưởng A Dật Đa. Đầu thập niên 1990, ông là một trong những người khôi phục lại sinh hoạt GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm, giữ chức Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn cho đến khi đi định cư nước ngoài. 

Năm 1969, ông lập ban tam ca Ngàn Thông biểu diễn ở nhiều sân khấu. Ông hoạt động trong phong trào Trầm Ca và sau này biến thành Phong trào Du Ca Việt Nam. Ông là một nhạc sĩ sáng tác khá nhiều bài hát trong thời gian đó, các sáng tác nổi tiếng như: Từ Một Cơn Mơ, Quê Hương Ta Đó... Ông cộng tác với đài phát thanh Saigon. 

Sau năm 1975, ông không có đi học tập cải tạo. Năm 1994 sang định cư tại Hoa Kỳ theo diện Đoàn tụ gia đình. Ở hải ngoại, ông tiếp tục hoạt động âm nhạc, tổ chức nhiều chương trình thơ nhạc. Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu còn phụ trách nguyệt san Quán Văn. Ông cũng sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi, và cộng tác với Trung tâm Việt Ngữ Nam Cali. Từ năm 1995, nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu giữ chức Trưởng Ban Chấp Hành Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại cho đến khi từ trần.

Nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu bị tai biến mạch máu não lúc 2 giờ sáng ngày 17-8-2004, và đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 20 giờ 53 phút ngày 17 tháng 8 năm 2004. Thọ 67 tuổi.

Trong bài: Ngô Mạnh Thu - những nét rất đậm trong đời tuổi trẻ và âm nhạc Việt Nam. Nguyễn Đức Quang viết:

Rồi thì anh trở thành huynh trưởng Du Ca lúc nào không ai biết và cũng không ai nhớ là lúc nào. Có anh, tôi nhẹ được hẳn một gánh ngàn cân, những người đứng tiếp tay với tôi cũng nhẹ được bao nhiêu phần. Không hẳn chỉ vì anh có nhiều bài hát, nhiều ca khúc cho anh em sinh hoạt, mà phần chính là vì cái phong thái sinh hoạt của anh vào thời đó. Anh là một người toàn phần dành cho cái công việc mà anh chọn, khổ thay, nó cũng không phải là những việc để mưu sinh. Mái gia đình anh lúc ấy đã khá đông, anh vẫn thường xuyên giữ một nhịp độ rất chỉnh tề trong việc kiếm sống và còn lại anh dành hết mọi cái phong lưu cho sinh hoạt nên chúng tôi lấy được của anh hết cả giờ nghỉ, ngày nghỉ. Nếu biết anh có tới 3, 4 thứ công việc lúc bấy giờ thì mới phục cái phong thái ôn nhu thoải mái của anh: vừa làm việc cho Ban Văn Nghệ Không Quân, vừa lo mấy chương trình phát thanh mà trong đó chương trình của Ca Ðoàn Vô Tuyến Việt Nam tức ca đoàn chính thức của đài phát thanh Saigon, vừa lo tập dợt và hướng dẫn cho một ca đoàn tên Lửa Việt là phần riêng của anh và... một loạt các công tác bên Phong Trào Du Ca, trong đó anh gánh những gánh nặng nề như hướng dẫn Ca Ðoàn Trung Ướng (họ đông đến mức trụ sở phong trào ở Sương Nguyệt AÔnh, tức tư gia của anh Hoàng Ngọc Tuệ không đủ chỗ đứng, nhiều khi phải đứng lan ra cả phía trước cửa nhà, ra ngoài đường), huấn luyện cho các toán trong khu vực Saigon Gia Ðịnh lúc đó đông lúc nhúc không biết cơ man nào mà kể. Anh thay tôi trông nom xưởng du ca tức phần công việc chuyên môn của phong trào... Sau này tôi mới biết thêm một điều là anh còn một gánh nặng rất nặng của giới trẻ Phật Giáo... Do những sinh hoạt túi bụi bên nhau, tôi không hề nghĩ đến chuyện này cho đến mãi về sau mới thấy được những công sức anh đã dành cho bên Phật Giáo thật là đồ sộ.

Ca khúc:

- A Chào Ba- A Chào Má
- Bãi Hoang
(thơ Nguyễn Ngọc Thạch)
- Buổi Sáng Nghe Chim Hót
- Câu hát Này
- Dìu Nhau
- Dòng Sông Trăng
- Đinh Tiên Hoàng
- Giấc Chiều
- Hai Bà Trưng
- Hoài Niệm
(thơ Hồng Khương)
- Hướng về bờ giác
- Kết dây thân tình
- Lạc Vùng Ăn Năn
- Nhớ Mãi
- Nước Việt Nam
- Oklahoma
- Quà Mẹ Tặng
- Quê Hương Ta Đó
- Ngô Quyền
- Ta Hát To
- Ta Hát Vang
- Ta Học tiếng Việt
- Thoảng cánh mây trời
- Tiếng Ca Hải Vân
- Tiếng Ca Vàm Cỏ
- Tuổi 13
- Từ Một Cơn Mơ
- Vui À Vui

Tài liệu tham khảo:

- Nguyễn Đức Quang Ngô Mạnh Thu - những nét rất đậm trong đời tuổi trẻ và âm nhạc Việt Nam. Web: ducavn.nl 

Ca khúc Nhịp vui Khánh đản do Kha Ly trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=c0HT_s4UD8c

https://www.youtube.com/watch?v=c0HT_s4UD8c



No comments:

Post a Comment