Pages

Sunday, September 11, 2016

Đỗ Lễ




(1941-1997)

Nhạc sỹ Đỗ Lễ tên thật là Đỗ Hữu Lễ, sinh ngày 12 tháng 10 năm 1941 tại Hà Nội. Năm 1953, học trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn Năm 1959, theo học tại Đại học Khoa Học Sài Gòn. Năm 1963, theo học Đại học Luật Khoa Sài Gòn.

Năm 1951, Đỗ Lễ tự học nhạc và bắt đầu sáng tác khi 15 tuổi. Bài Sang Ngang được ông viết trong tình cảnh tuyệt vọng khi người ông yêu là ca sĩ Lệ Thanh lên xe hoa.

Sau đó ông kết hôn với nữ ca sĩ Hoài Xuân, người đầu tiên trình bày bài Sang Ngang, tuy nhiên cuộc tình này chỉ kéo dài 6 năm khi có với nhau 3 mặt con. Thời gian đau khổ này ông sáng tác bài Tình Phụ. Nhạc phẩm này cũng đã được tuyển chọn vào vòng chung kết những nhạc phim hay tại Đại hội Điện ảnh Á Châu, tổ chức tại Tokyo vào đầu thập niên 70 và cũng là nhạc phẩm chính trong phim Sóng Tình với diễn viên chính là Thẩm Thúy Hằng.

Nhạc sĩ Đỗ Lễ cũng từng phụ trách một chương trình ca nhạc hàng tuần trên Đài Truyền hình Sài Gòn mang tên là “Thời Trang Nhạc Tuyển”. Chương trình này quy tụ các ca sĩ như Hoàng Oanh, Khánh Ly, Thanh Lan, Phương Hồng Hạnh, Ngọc Minh, Thanh Tuyền, Giao Linh, Hương Lan, Caroll Kim, Hoài Xuân, Xuân Đào, tam ca Sao Băng, 3 Con Mèo, 3 Trái Táo...

Sau năm 1975, nhạc sĩ Đỗ Lễ sinh sống bằng cách mở lớp dạy nhạc, đến năm 1994 thì được thân nhân bảo lãnh qua Mỹ định cư tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Tháng 10 năm 1996, ông trở về thăm quê hương và đến ngày 24 tháng 3 năm 1997 thì đột ngột kết liễu đời mình bằng một liều Quinine cực mạnh trong căn nhà đang thuê trên đường Trần Đình Xu, Q1, Tp. HCM. Ông để lại 2 lá thư tuyệt mệnh, một cho vợ và một cho một người bạn thân. Đỗ Lễ thọ 56 tuổi.

Vợ Đỗ Lễ là bà Vương Thị Lam Phương cũng không thật sự hiểu, lý do nào đã khiến cho người chồng nghệ sĩ của mình tìm đến cái chết, bà cho biết: “Đỗ Lễ là một người rất ủy mị, con người anh ấy cũng rất yếu đuối, cứ gặp chuyện gì buồn là trở nên suy sụp, rất chán nản và không còn thiết hoạt động gì nữa, theo tôi nghĩ đó chính là điều đưa đến cái chết của anh ấy!”

Đỗ lễ sáng tác khoảng 700 ca khúc.

Trong bài: Bài hát đệ nhất thất tình của tác giả Hà Đình Nguyên đăng trên trang Mạng Thanh Niên:

Nhạc sĩ Phạm Duy đã từng nhận xét: “Đỗ Lễ là nhạc sĩ của những cuộc tình dở dang” (24.13.1973). Ngoài ca khúc “Sang ngang” nổi tiếng, ca khúc” Tình phụ” đã được tuyển chọn vào vòng chung kết những bản nhạc phim hay tại Đại hội Điện ảnh Á châu tổ chức tại Tokyo vào đầu thập niên 70 và cũng là nhạc phẩm chính trong phim Sóng tình với diễn viên chính là Thẩm Thúy Hằng

Ca khúc:

- Anh không muốn em buồn
- Bốn mùa yêu nhau
- Cay đắng
- Chia ly
- Chuyện một đêm trăng
- Chuyện thương nhau
- Da khuc buon
- Dìu nhau vào mộng
- Đón anh về
- Hẹn em bên quán nhỏ
- Hoa tím rừng cuối chiều
- Khóc
- Kỷ niệm vào thu
- Rồi em cũng bỏ tôi đi
- Lệ sầu
- Lụy tình
- Ly tan
- Mùa thương cũ
- Nếu
- Ngập ngừng
- Niềm thương
- Nỗi niềm
- Nuối tiếc
- Oan trái
- Phũ phàng
- Quán nhỏ chiều mưa
- Sang ngang
- Tan vỡ
- Tâm tình đêm mưa
- Thầm yêu
- Tình phụ
- Tình khuất
- Tình thơ tuổi mộng
- Tuổi mây hồng
- Tuyệt vọng
- Tuyệt tình

Tài liệu tham khảo:

- Đỗ Lễ Web: Wikipedia
- Hà Đình Nguyên Bài hát đệ nhất thất tình Blog: thanhnien.vn

Ca khúc Sang ngang do Hồ Hoàng Yến & Lâm Nhật Tiến trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=yqQZhQOgTfE






No comments:

Post a Comment