Pages

Sunday, September 11, 2016

Dzũng Chinh


(1941-1969)

Nhạc sĩ Dzũng Chinh tên thật là Nguyễn Bá Chính, một số tài liệu ghi là Nguyễn Văn Chính, sinh ngày 18 tháng 12 năm 1941 trong một gia đình trung lưu tại Bình Cang, Nha Trang, Khánh Hòa. Ông đã tốt nghiệp Trung học Đệ nhị cấp tại Nha Trang với văn bằng Tú tài toàn phần. Sau đó học lên Đại học Luật khoa ở Sài Gòn. Cũng trong thời kỳ này ông đã sáng tác bản nhạc Những đồi hoa sim. Vào thời điểm năm 1961-1962 bài hát này nổi tiếng với tiếng hát của nữ ca sĩ Phương Dung, được khán giả đương thời ưu ái gọi là "Con nhạn trắng Gò Công".

Sau thành công của bài Những đồi hoa sim, ông có cộng tác với nhà phát hành nhạc tờ Minh Phát xuất bản thêm một số ca khúc nữa như Hai màu hoa, Tha La xóm đạo

Đầu năm 1965, ông được động viên nhập ngũ vào Quân đội Việt Nam Cộng hòa. Theo học khóa Hạ sĩ quan trừ bị tại Trường Hạ sĩ quan Đồng Đế, Nha Trang. Sáu tháng sau tốt nghiệp với cấp bậc Trung sĩ. Ra trường, ông được điều động về Trung đoàn 14 đồn trú tại Trà Vinh nay l à Vĩnh Bình thuộc Sư đoàn 9 bộ binh Việt Nam Cộng hòa đạt bản doanh ở Sa Đéc do Đại tá Lâm Quang Thi làm Tư lệnh.

Thời gian này, Nhạc sĩ Trúc Phương viết bài Để trả lời một câu hỏi tặng ông: Cho Dzũng Chinh, thằng bạn vai em, vì đời trôi dạt về miền quê hương tôi. Cho tất cả bạn hữu của Dzũng Chinh vùng KBC 3054.

Cuối năm 1966, vì có trình độ học vấn, ông được cử đi học khóa Sĩ quan Đặc biệt tại Nha Trang, một lần nữa, ông lại được về học ở Quân trường Đồng Đế. Đầu năm 1967 ông tốt nghiệp với cấp bậc Chuẩn úy. Ra trường, để được gần nguyên quán, ông xin về phục vụ tại Trung đoàn 44 đang trú đóng tại Sông Mao, Hải Ninh, Bình Thuận thuộc Sư đoàn 23 bộ binh đặt bản doanh ở Ban Mê Thuột do Đại tá Trương Quang Ân làm Tư lệnh. Ông được cử làm Trung đội trưởng Trung đội tác chiến thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn 2, thời điểm này Đại đội trưởng là Trung úy Nguyễn Văn Chánh và Tiểu đoàn trưởng là Đại úy Ngô Văn Xuân. Giữa năm 1968, ông được thăng cấp Thiếu úy. Sau đó, Trung đoàn biết ông là một nhạc sĩ, nên bố trí cho ông về phục vụ ở Khối Chiến tranh Chính trị của Bộ chỉ huy Trung đoàn. Sau vì ông hay "dù" - xuất trại không có phép - về Phan Thiết để chơi với bạn bè, nên bị kỷ luật trả về Trung đội tác chiến.

Đêm cuối tháng 2 năm 1969, Trung đội ông có nhiệm vụ chốt ở chân núi Chà Bang, Ninh Phước, đụng độ với một toán địch quân. Trong khi giao tranh, ông bị trúng đạn trọng thương. Ngay sau đó, ông được trực thăng của Mỹ tải thương về Quân y viện Phan Thiết, nhưng vì vết thương qua nặng nên ông đã tử trận vào ngày 1 tháng 3 năm 1969 hưởng dương 29 tuổi. Ông được truy thăng cấp bậc Trung úy và được đưa về quê quán ở Nha Trang an táng.

Người bạn của ông là nhạc sĩ Thanh Sơn nghe tin bạn mình mất có viết bài hát Đọc tin trên báo, thâu vào đĩa nhựa Thiên Thai 45 do Trúc Ly ca.

Trong bài:  Nhạc sĩ Dzũng Chinh- tác giả “Những Đồi Hoa Sim” đã chết trên đồi hoa sim. Nhà văn Phạm Tín An Ninh đã viết:

Cái chết của Chuẩn úy Nguyễn Bá Chính, một trung đội trưởng bộ binh, cũng lặng lẽ như hàng vạn chiến sĩ vô danh khác đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến khốc liệt để bảo vệ quê hương, nhưng tên tuổi Dzũng Chinh được nhiều người tiếc thương, nhắc nhở, bởi vì anh là một nhạc sĩ trẻ tuổi, đã tạo nên một tác phẩm đi vào lòng người, và mãi ở lại với thiên thu.

Ca khúc:

- Đêm dài chưa muốn sáng
- Hai màu hoa (Dzũng Chinh – Bùi Tuấn Anh)
- Hoa trắng tình yêu
- Lời tạ từ
- Những đồi hoa sim
(thơ Hữu Loan)
- Tha La xóm đạo (thơ Vũ Anh Khanh)

Tài liệu tham khảo:

- Dzũng Chinh Web: Wikipedia
- Phạm Tín An Ninh Nhạc sĩ Dzũng Chinh- tác giả “Những Đồi Hoa Sim” đã chết trên đồi hoa sim. Blog: danchimviet.info

Ca khúc Những đồi hoa sim do danh ca Phương Dung trình bày


https://www.youtube.com/watch?v=RlKF5KkUzTM

2 comments:

  1. đem hình của nhà thơ "liệt sĩ" VC Lê Anh Xuân mà gán cho người chiến sĩ VNCH Dzũng Chinh thì thật tội cho người nhạc sĩ này.
    Xin xem ở đây:

    https://www.google.com/search?q=l%C3%AA+anh+xu%C3%A2n&oq=L%C3%AA&aqs=chrome.0.69i59j69i57j69i59j0l3.3127j0j8&sourceid=chrome&ie=UTF-8

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài viết nầy, thoạt tiên tôi lấy tài liệu Dzũng Chinh do Phạm Tín An Ninh viết đăng trên Dàn Chim Việt, dùng hình của nhà thơ Lê Anh Xuân, nay nhờ Doppelpass01 phát hiện, tôi đã lấy hình của Dzũng Chinh trên Trang Blog của Phạm Tín An Ninh.
      Cám ơn Doppelpass01.

      Delete