Pages

Thursday, September 29, 2016

Đình Văn





(1956-20  )

Ca nhạc sĩ Đình Văn sinh năm 1956.

Năm 1982, là công nhân sửa chữ lắp ráp máy in của xí nghiệp Liksin, dự hội diễn văn nghệ quần chúng của Liên hiệp Công đoàn Tp HCM, với ca khúc Thành phố tôi yêu  của nhạc sĩ Phan Nhân, ông đoạt huy chương vàng.

Năm 1985, ông lại đoạt huy chương vàng tại hội diễn văn nghệ quần chúng của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng, với ca khúc Hát về anh của nhạc sĩ Thế Hiển.

Khi các sân khấu ca nhạc tại TPHCM được mở rộng, Đình Văn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, hát song ca với nữ ca sĩ Phương Dung, Ngọc Yến. Ông được khán giả ái mộ qua những tình khúc mang âm hưởng dân ca của nhạc sĩ Phan Nhân, Xuân Hồng, Phan Huỳnh Điểu, Thanh Sơn... Những bài hát một thời đi liền với tên ông như: Khúc hát người đi khai hoang, Thư tình cuối mùa thu, Chiếc xuồng quê hương, Chiếc áo bà ba, Bài ca cho em, Đôi mắt, Hãy yên lòng mẹ ơi... Đình Văn tâm sự: “Trong cuộc đời từ một công nhân trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, tôi mang ơn 3 nhạc sĩ: Phan Nhân, Hùng Lân và Tiến Dũng. Ba ông đã dạy tôi thanh nhạc, nhạc lý cơ bản và quan trọng nhất là rót vào lòng tôi niềm say mê âm nhạc và những ca khúc mang âm hưởng dân ca. Đó là những giai điệu chở nặng phù sa, chất chứa niềm tâm sự của bao thế hệ con người khai phá vùng đất phương Nam đẹp giàu, trù phú”.

Hoạt động ca hát của ông được nhiều người biết đến vào thập niên 1990, đặc biệt là trong các chương trình Mưa bụi. Đình Văn trước đây trong nhóm Mưa bụi tình đời gồm có Đình Văn, Ngọc Hải, Tài Linh, Thạch Thảo, Kim Tử Long, Vũ Linh, Ngọc Huyền, Tuấn Cảnh, Giang Tử, Yến Khoa.

Từ khoảng năm 2000, ông bước vào lĩnh vực sáng tác, một số bài hát của ông đã gắn liền với các ca sĩ như Xóm nhỏ với Quang Linh, Thương áo bà ba với Cẩm Ly, Ba người bạn  với Ưng Hoàng Phúc

Ông lập gia đình với một nữ chủ nhân thẩm mỹ viện, sau đó hai người chia tay. Năm 2011, ông lập gia đình lần thứ hai, hai năm sau họ đã có đứa con gái đầu lòng.

Ngày nay, Đình Văn đã quá tuổi bay nhảy, nên không còn thường xuyên đi trình diễn trên sân khấu, ông dành thì giờ sáng tác, vui thú gia đình với vợ con.

Trong bài: Cuộc đời đầy bất ngờ của “ông hoàng dòng nhạc Mưa bụi” Đình Văn. Tác giả Hân Lê viết:

Một điều đáng nói, Đình Văn ít khi đưa những cảm xúc đau buồn, uỷ mị vào trong những sáng tác của anh. Anh cho biết: “Tôi ngại viết những ca từ quá đau buồn vì cuộc tình tan vỡ. Bởi cuộc tình nào dù không còn bên nhau thì vẫn đẹp như một kỷ niệm. Tại sao phải chà đạp kỷ niệm mà không nâng niu?”

Chắc chắn với những người từng yêu mến Đình Văn cũng như âm nhạc Mưa bụi, mọi người đều rất mong chờ một ngày nào đó, những nghệ sỹ một thời của Mưa bụi sẽ cùng nhau tái hợp, thực hiện một liveshow để nhớ lại những ngày tháng rực rỡ đã qua.

Ca khúc:

- Ai Yêu Không Khổ Vì Yêu
- Ba Thằng Bạn
- Biết Tỏ Cùng Ai
- Buồn Mình Ên
- Cắn Môi Tình Còn Đau
- Chắc Gì
- Chuyện Đời Tôi
- Con Cò Trắng
- Cuốn Phim Buồn
- Dòng Đời
- Đừng Để Trái Tim Anh Bên Lề
- Em Gái Miền Tây
- Gánh Con Gánh Cả Cuộc Đời
-
Hà Nội Cà Phê Ơi ! (Đình Văn & Nguyễn Định)
- Hạnh Phúc Và Niềm Đau
- Kỷ Niệm Bỏ Quên
- Cầu Tre Ngày Xưa
 
- Lời Nguyện Cầu Tình Yêu
(Đình Văn & Điền Trọng Nguyên)
- Lời Tình Xuân
- Miền Biển Mặn
- Nếu Đừng Phụ Tình Nhau
- Ngoại Tôi
- Người Đàn Ông Không Cần Đàn Bà
- Nhớ Mẹ
- Nợ Yêu
- Nỗi Buồn Vô Vọng
- Nỗi Đau Một Mình
- Nội Tôi
- Sau Đêm Nay
- Thương Áo Bà Ba (Thương Chiếc Áo Bà Ba)
- Tin Nhắn
- Tình Không Dễ Quên
- Tình Ơi! Tại Ai
- Tình Xưa
- Xóm Nhỏ
- Yêu Em Cô Gái Miền Tây

Tài liệu tham khảo:

- Đình Văn Web: Wikipedia
- Hân Lê Cuộc đời đầy bất ngờ của “ông hoàng dòng nhạc Mưa bụi” Đình Văn Blog: vtc.vn

Ca khúc Chiếc áo bà ba do ca sĩ Cẩm Ly trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=iu-kblDkiv8&list=RDiu-kblDkiv8

https://www.youtube.com/watch?v=iu-kblDkiv8&list=RDiu-kblDkiv8





No comments:

Post a Comment