Pages

Friday, September 30, 2016

Việt Khang





(1978-20  )

Nhạc sĩ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, sinh ngày 19 tháng 01 năm 1978 tại Mỹ Tho, sinh ra trong một gia đình nghèo, học phổ thông Trung Học ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, yêu thích âm nhạc và sinh sống bằng nghề hòa nhạc và chơi trống trong các ban nhạc ở thành phố Mỹ Tho.

Việt Khang lập gia đình với Cao Thị Lan, và họ đã có con trai là Võ Khang, sinh năm 2008.

Nhạc sĩ Việt Khang có một cơ sở làm ăn nhỏ với một số nhạc cụ để hòa nhạc và thu âm kiếm sống, cuộc sống không khá giả. vì Việt Khang chỉ sáng tác theo sự xúc cảm của tâm hồn.

Những bản nhạc Việt Khang đã sáng tác dưới bút danh Minh Trí mang tình cảm quê hương như Bạn Tôi do ca sĩ Đan Trường hát, Bà Mẹ Miền Tây do ca sĩ Lý Hải hát đã được thâu âm…

Là một nhạc sĩ có khả năng chơi trống, nhạc sĩ Việt Khang đã đi trình diễn khắp nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, nhờ sự lưu diễn đó anh nhìn thấy những bất công trong xã hội, ở đâu cũng đầy dẫy những hình ảnh bất công áp bức, kẻ cầm quyền thì ăn không hết mà người dân nghèo thì làm ăn không ra tiền để nuôi sống bản thân. Lòng yêu nước trổi dậy trong Việt Khang, anh quyết định đi tìm những người cùng lý tưởng, để trao đổi tâm tình cho vơi đi những xót xa dằn vặt của một công dân yêu nước thương nòi, yêu chuộng công bằng xã hội, có lương tri với tiền đồ dân tộc.

Việt Khang tham gia hội Tuổi Trẻ Yêu Nước để tranh đấu cho quyền làm chủ đất nước của người dân. Năm 2011, có cảm xúc trước việc nhà cầm quyền đàn áp những cuộc biểu tình của thanh niên học sinh chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam, anh sáng tác hai bài: Anh Là AiViệt Nam Tôi Đâu, sau đó tự trình diễn rồi để lên Youtube.

Nhạc sĩ bị bắt vào tháng 9 năm 2011, cầm tù một thời gian, được thả ra, rồi 2 tháng sau đó vào tháng 12 năm 2011 lại bị bắt.

Ngày 30 tháng 10 năm 2012, Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù, và 2 năm quản chế, người bạn của ông, Trần Vũ Anh Bình, bị tuyên án 6 năm và 2 năm quản chế trong cùng phiên tòa về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự. Trao đổi với đài BBC, luật sư Trần Vũ Hải cho biết cơ sở để công tố buộc tội nhạc sỹ Việt Khang là "Tuyên truyền chống Nhà nước" với hai bài hát Việt Nam tôi đâuAnh là ai thêm với việc Việt Khang tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi "Tuổi trẻ yêu nước".

Ngày 14 tháng 12 năm 2015 anh mãn án tù và được trở về nhà tại Mỹ Tho, Tiền Giang.

Trong bài: Tiểu sử của nhạc sĩ Việt Khang. Tác giả Vũ Trực viết:

Lời nhạc không mang tính hằn học, nhưng mang một sức mạnh truyền cảm để thức tỉnh lòng người. Tạo nên sự phẫn nộ trong lòng người thôi thúc họ phải suy nghĩ về số phận nghiệt ngã của quê hương dân tộc.

Không một người nào khi nghe hai bản nhạc “Việt Nam Tôi Đâu?” và “Anh Là Ai?” mà không ngậm ngùi tự đặt câu hỏi mình phải làm gì cho tổ quốc!

Ca khúc:

- Anh Là Ai?
- Bà Mẹ Miền Tây
- Bạn Tôi
- Chờ đợi quá khứ
- Giống như tôi
- Hạnh phúc nơi đâu
- Tình không bến bờ
- Việt Nam Tôi Đâu?

Tài liệu tham khảo:

- Việt khang Web: Wikipedia
- Vũ Trực. Tiểu sử của nhạc sĩ Việt Khang Blog: danglambao.blogspot.com

Ca khúc Việt Nam tôi đâu? do ca sĩ Đan Nguyên trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=CTlOVxrdZ6U


No comments:

Post a Comment