Pages

Tuesday, September 20, 2016

Từ Công Phụng




(1942-20  )

Nhạc sĩ Từ Công Phụng sinh ngày 27 tháng 7 năm 1942 tại Thôn Văn Lâm, Quận An Phước nay là Huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Năm 16 tuổi, ông tự học về âm nhạc qua cuốn sách Harmonie et Orchestration của Robert de Kers, bản tiếng Pháp, xuất bản tại Paris, năm 1944. Năm 1960, ông sáng tác nhạc phẩm đầu tay Bây giờ tháng mấy khi mới 18 tuổi, tác phẩm nhanh chóng được giới sinh viên Văn Khoa yêu mến. Thời gian ở Đà Lạt, Từ Công Phụng cùng một số bạn học mới trong đó có nhạc sĩ Lê Uyên Phương, thành lập ban nhạc Ngàn Thông chơi nhạc hàng tuần trên đài phát thanh Đà Lạt. Ca khúc Bây giờ tháng mấy của ông cũng được trình bày lần đầu tiên qua làn sóng phát thanh này. Sau đó, ông lần lượt sáng tác những ca khúc như Mùa thu mây ngàn, Bài cho em...

Trong thập niên 1960, 1970 cùng với Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn và Lê Uyên Phương... là tác giả của các ca khúc trữ tình được nhiều người biết đến như Bây giờ tháng mấy, Mắt lệ cho người, Giọt lệ cho ngàn sau, Trên ngọn tình sầu, Mùa xuân trên đỉnh bình yên,... Ông cũng hát một số trong những bài hát của chính mình.

Từ Công Phụng tốt nghiệp cử nhân luật, từng là biên tập viên đài phát thanh VOF.

Từ Công Phụng thành hôn với ca sĩ Từ Dung là con gái của nhà văn Khái Hưng trong Tự Lực Văn Đoàn.

Sau năm 1975, họ hùn vốn với một gia đình khác mở quán cà phê trên đường Trần Quang Khải, quận 1, TP.HCM, lấy tên là “Café Từ Dung”. Quán có cây đàn piano trắng, lâu lâu lại có violin, tức là chơi nhạc sống. Nhạc sĩ, ca sĩ hoặc ai lên hát thì khỏi phải trả tiền cà phê và thường thì hát “nhạc chui” tức là nhạc trước 1975. Trịnh Công Sơn, Lệ Thu và nhiều nghệ sĩ khác từng lui tới quán này...

Sống với nhau có một con gái thì Từ Dung - Từ Công Phụng chia tay, một cuộc chia tay lặng lẽ, chẳng ai biết được nguyên nhân. Sau đó, ông thành hôn với cô Kim Ái.

Tháng 10 năm 1980, ông rời Việt Nam đến Mỹ và hiện đang định cư tại thành phố Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Năm 1998, ông có trở về thăm quê hương Ninh Thuận nhưng không tham gia hoạt động âm nhạc. Tháng 5 năm 2008, ông lại trở về Việt Nam và lần này có biểu diễn trong chương trình "45 năm tình ca Từ Công Phụng" tại một phòng trà có tiếng ở Sài Gòn.

Mặc Lâm viết về Nhạc sĩ Từ Công Phụng đăng trên Trang mạng Đài Á Châu Tự Do:

Tuy không phải là người dễ dãi trong sáng tác, nhưng số lượng tác phẩm của ông được người nghe chấp nhận và cảm thụ không ít. Hơn hai trăm tác phẩm trong đó nhiều ca khúc đã nằm sâu trong ngăn trí nhớ của người nghe như: Trên ngọn tình sầu, Mắt lệ cho người tình, Kiếp dã tràng, Giọt lệ cho ngàn sau, Tuổi xa người, Bài cho em, Vào mưa, Ơn em….

Ca khúc:

- Âm thầm mưa
- Bài cho em
- Bây giờ tháng mấy (Minh Phát xuất bản, 1967)
 - Bây giờ tháng mấy (ca khúc 2)
- Bên kia đời quạnh quẽ
- Bóng hoàng hôn
- Cánh chim vùng hoang dại
- Còn một buổi chiều
- Đêm độc thoại
- Đêm không cùng
- Đời bỗng phù du
- Đừng nữa nhé, chia ly
- Giận hờn
- Giáng sinh xanh
- Giữ đời cho nhau (Ơn em)
- Giọt lệ cho ngàn sau
- Hóa kiếp
- Hóa thạch
- Khi tôi đến nơi đây
- Kiếp dã tràng
- Lời của mẹ
- Lời của thành phố

Tài liệu tham khảo:

- Từ Công Phụng Web: Wikipedia
- Mặc Lâm. Nhạc sĩ Từ Công Phụng Web: rfa.org


Ca khúc Bây giờ tháng mấy 2 do tác giả trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=N59L7I9jF3o





No comments:

Post a Comment