(1924-1994)
Quái kiệt Trần Văn Trạch tên thật là Trần Quang Trạch, sinh năm 1924 tại làng Đông Hòa, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ
Tho nay thuộc tỉnh Tiền
Giang, là con của ông Trần
Quang Triều tức Bảy Triều (1897-1931) nổi tiếng trong giới cổ nhạc qua tiếng
đàn kìm, lên dây theo kiểu dây Tố Lan do ông sáng chế ra, khi vợ ông
Triều là bà Nguyễn Thị Dành (1899-1930) mất sớm, em ông Triều
là Trần Ngọc Viện tức
cô Ba Viện (1884-1944), bà biết hát nhiều điệu, biết sử dụng nhiều nhạc cụ dân
tộc, nhưng điêu luyện nhất là đàn thập lục tức đàn tranh và đàn tỳ bà. Bà chính
là người đã thành lập gánh hát Đồng Nữ Ban vào khoảng năm 1927, với một
điểm đặc biệt là tất cả các diễn viên đều là nữ, một hiện tượng duy nhứt trong
lịch sử hát cải lương miền Nam.
Bà Viện đã nuôi dạy ba người con
ông Triều thành danh, đó là
GSTS Trần Văn Khê (1921-2015), quái kiệt Trần Văn Trạch và ca sĩ Trần
Ngọc Sương (1925- ? ).
Thuở nhỏ, Trần Văn Trạch theo học chữ ở Collège de Mỹ Tho
là trường trung học Mỹ Tho, cho tới năm
1942, được 18 tuổi thì rời ghế
nhà trường.
Ngay từ lúc nhỏ ông đã có năng khiếu về âm nhạc. Do vậy, ông sử
dụng khá thành thạo đàn kìm và đàn tỳ bà. Tuy biết nhiều về cổ nhạc và có giọng
hát ấm, nhưng ông lại thích tân nhạc hơn. Vì vậy, ông học đàn mandoline với anh
là Trần Văn Khê và học đàn violon với Nguyễn Mỹ Ca (1914-1949), người anh cô
cậu, và biết chơi thành thạo những bài nhạc Pháp thịnh hành thuở đó.
Ngoài niềm đam mê về âm nhạc, ông Trạch cũng thích việc kinh
doanh, nên có thời gian ông lập ra lò làm chén ở Vĩnh Kim. Nhưng sau một vài
năm làm ăn không khá, ông bỏ nghề lên Sài Gòn kiếm sống.
Năm 1945, sau khi Nhật Bản đầu hàng, quân đội Pháp trở lại Việt
Nam, những phòng trà được phép mở cửa trở lại. Bắng tài năng của mình, buổi đầu
Trần Văn Trạch xin vào làm hoạt náo và hát tại dancing Théophile ở vùng
Dakao. Sau khi có được một số vốn, ông xin mở một phòng trà nhỏ ở đường
Lagrandière (nay là đường Lý Tự Trọng, Thành phố Hồ Chí Minh).
Trong thời gian này anh sống với người vợ Pháp và có một đứa
con. Vì thế anh bị những người theo Việt Minh kết tội là Việt gian. May mắn
được anh trai Trần Văn Khê kịp nhờ người bảo lãnh, nên ông Trạch mới được tha
nhưng phải gia nhập vào Ban nhạc quân đội của Việt Minh, rồi cùng với anh, đi
lưu diễn khắp miền Tây. Khoảng năm 1946-1947, Trần Văn Trạch không theo ban
nhạc nữa, về Sài Gòn, cùng em gái là Trần Ngọc Sương mở quán nước tại khu Bàn
Cờ (nay thuộc quận 3,
TP. HCM) Nhằm câu khách, đôi khi ông Trạch hát những bài nhạc Pháp cho lính
Pháp nghe, nên ông được bạn bè đặt cho anh một cái tên rất "Tây" là Tracco.
Trong thời gian đi theo Ban nhạc quân đội, Trần Văn Trạch có quen
nhạc sĩ Lê Thương (1914-1996). Phát hiện được khả năng hài tiềm ẩn trong con
người ông Trạch, nên lần đầu tiên Lê Thương viết thử nghiệm một bài ca hài cho
ông trình diễn. Ðó là bài Hòa bình 48 năm 1948, hát nhái tiếng đại bác,
tiếng máy bay ném bom...
Được người nghe hoan nghênh, Lê Thương viết tiếp bài Liên
Hiệp Quốc hát bằng tiếng Pháp, Anh, Nga, Tàu, bài Làng báo Sài Gòn
phê bình các nhà báo nói láo ăn tiền, chạy theo thực dân Pháp...và cũng do ông
Trạch hát. Chính vì vậy, Lê Thương, Trần Văn Trạch... đã bị cảnh sát mời vào
bót Catinat ở mấy ngày.
Đến năm 1949, nhận thấy tân nhạc bắt đầu thịnh hành, Trần Văn
Trạch nảy ra ý nghĩ mở Đại nhạc hội, là một chương trình văn nghệ bao
gồm ca, vũ, nhạc, kịch, xiếc, ảo thuật...Với cách làm này, Trần Văn Trạch chinh
phục được nhiều khán giả trên khắp mọi miền. Và kể từ đó cái tên đại nhạc
hội bỗng trở nên phổ biến.
Năm 1951, bắt đầu từ rạp Nam Việt, ông Trạch đưa ca nhạc vào các
rạp chiếu bóng để diễn trước giờ chiếu phim chính. Cách làm này cũng được nhiều
người xem hoan nghênh và cụm từ "chương trình văn nghệ phụ diễn" cũng
ra đời từ đó. Cũng năm này, vì nhu cầu trình diễn, ông Trạch đã tự sáng tác ra
những bản nhạc hài hước để tự mình trình diễn lấy. Bản nhạc Anh phu xích lô
là sáng tác đầu tiên của ông:
Có ai mà muốn đi tới Chợ Lớn
Có ai mà muốn đi tới Chợ Mới
Có ai mà muốn đi chóng cho mau tới
Ê tôi xin mời lại đây.
Chiếc xe này có bảo kiết thật chắc
Bánh xe thì tốt thùng có bọc sắt
Nếu khi mà có đụng phải xe jeep
Quý ngài chẳng hề hấn gì...
Thành công, kể từ đó cho tới ngày ký hiệp định Genève năm 1954,
ông viết tiếp Cái tê lê phôn, Cái đồng hồ tay, Cây bút máy, Anh chàng thất
nghiệp, Sở vòi rồng, Đừng có lo, Tôi đóng xi nê, Chiếc ô tô cũ, Chiến xa Việt
Nam.. Và bài nhạc nào của ông cũng làm người nghe bật cười, thích thú...
Tuy vậy, không phải ông Trần Văn Trạch chỉ sáng tác nhạc hài
hước, đôi khi trong nhạc cũng pha lẫn chút triết lý, như bài Khi người ta
yêu nhau:
Khi người ta yêu nhau
Yêu trong lúc bảy mươi tuổi đầu
Thì không phải vì tiền đâu
Nhưng mà chẳng còn bao lâu...
Hoặc pha lẫn chút bi như bản Chuyến xe lửa mùng 5, sáng
tác năm 1952, kể lại chuyện đi thăm mẹ của một chàng trai. Lúc đầu, là những
đoạn nhạc hài hước, với những tiếng động của nhà ga, của xe lửa... Nhưng đoạn
cuối là một khúc bi ca, khi chàng trai ấy về đến nhà mới biết mẹ mình đã qua
đời...
Cũng trong năm này, ông đã sáng tác và hát bài Xổ số kiến
thiết quốc gia, Nhờ bài hát này, tên tuổi ông càng được nhiều người biết
đến. Trích:
Kiến thiết quốc gia
Giúp đồng bào ta
Xây đắp muôn người
Được nên cửa nhà
Tô điểm giang san
Qua bao lầm than
Ta thề kiến thiết
Trong giấc mộng vàng
Triệu phú đến nơi
Chỉ mười đồng thôi
Mua lấy xe nhà
Giàu sang mấy hồi...
Dưới thời tổng thống Ngô Đình Diệm (1956-1963), nhạc sĩ Trần Văn
Trạch sáng tác rất ít. Chỉ có một bài ca hài hước được ra đời. Đó là bài Ba
chàng đi hỏi vợ. Chuyện ít người biết . là nhờ biệt tài nhái giọng, khoảng giữa thập
niên 1950, Lý Lệ Hoa tài tử Hồng Kông tài sắc vẹn toàn sang trình diễn ở Chợ Lớn,
khi Lý Lệ Hoa về nước, Trần Văn Trạch bắt chước giọng, hát theo một bài hát của
Lý Lệ Hoa được khán giả nhiệt liệt tán thưởng. Ngày 11-11-1960, Đại tá Nguyễn
Chánh Thi cho quân Nhảy dù bao vây Dinh Độc Lập để làm cuộc đảo chánh, khi đó nội
bất xuất ngoại bất nhập, vậy mà Đài phát thanh Sàigòn, phát lời Tổng Thống kêu
gọi quân đội đem quân về giải vây, nhờ đó, Đại Tá Trần Thiện Khiêm, Nguyễn Văn
Thiệu từ miền Tây đem quân về giải vây, cứu chế độ Ngô Đình Diệm, theo lời ông
Bửu Nghi Phó Giám Đốc Đài Phát thanh Sàigòn cho biết, là nhờ Trần Văn Trạch giả
giọng Tổng Thống Ngô Đình Diệm phát lời hiệu triệu.
Ngoài nghiệp ca và sáng tác, Trần Văn Trạch còn đảm ban nhạc Sầm
Giang trên đài phát thanh Pháp Á từ năm 1950 tới năm 1954.
Ban Sầm Giang quy tụ một số nhạc sĩ có tên tuổi như cố nhạc sĩ
Võ Đức Thu, Kháng Băng, Nghiêm Phú Phi, các ca sĩ có tiếng thời 1950, như: Ngọc
Sương, Ngọc Hà, Tôn Thất Niệm, Linh Sơn, Mạnh Phát, Minh Diệu, Túy Hoa, Tâm
Vấn... Đến năm 1953, có thêm những bộ mặt mới như nữ kịch sĩ Bích
Thuận, Duy Trác, Tùng Lâm, ban Thăng Long và bé Bạch Yến.
Trần Văn Trạch cũng đã cộng tác với nền điện ảnh Việt Nam ở
trong giai đoạn phôi thai. Năm 1955, cộng tác với hãng phim Mỹ Phương bên Pháp,
sản xuất được hai cuốn phim là Lòng nhân đạo (1955) và phim Giọt máu
rơi (1956). Cả hai phim này ông đều đóng chung với nghệ
sĩ Kim Cương.
Sau khi rời hãng phim trên, Trần Văn Trạch cộng tác với người
Hoa ở Chợ Lớn để lập hãng
phim Việt Thanh, và tự làm đạo diễn cho hai cuốn phim về truyện cổ tích
Việt Nam, đó là phim Thoại Khanh Châu Tuấn (1956, với Kim Cương và Vân Hùng)
và Trương Chi Mỵ Nương (1956, đóng chung Trang Thiên Kim - La Thoại
Tân).
Năm 1960,
Trần Văn Trạch sang Paris,
Pháp và thường xuyên hát tại nhà hàng La Table du Mandarin, Paris, quận
1.
Lưu diễn khoảng sáu tháng, năm 1961, ông trở về Sài Gòn với một tiết mục mới là
trò múa rối học được ở Pháp, hát thành công bản Chiều mưa biên giới của
nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông theo kiểu sound track (phần nhạc do ban nhạc của Pháp thu sẵn
trên băng nhựa).
Năm 1965
đến đầu năm 1975, Trần Văn Trạch là "ông bầu",
chuyên tổ chức những chương trình nhạc trẻ phục vụ trong những night clubs
dành cho lính Mỹ. Trong khoảng thời gian trên, ông có sáng tác một vài bản
nhạc, nhưng không được thành công, như bài Highway 19 đặt theo điệu Long
Hổ Hội, nhạc cổ nhưng lời bằng tiếng Anh và theo nhịp swing.
Kể từ 30
tháng 4 năm 1975 và mấy năm
sau đó, Trần Văn Trạch tạm sống một cuộc đời bình thường, thi thoảng cũng đi
lưu diễn cùng với một số nghệ sĩ khác.
Tháng 12 năm 1977, Trần Văn Trạch rời Sài Gòn sang định cư ở
Paris, Pháp. Từ đó trở đi cho tới ngày từ trần, Trần Văn Trạch, gần như tạm
dừng công việc nghệ thuật, xoay ra làm nghề khác để kiếm sống.
Ở hải ngoại, ông không chỉ sáng tác được một vài bài. Về sinh
hoạt văn nghệ, ông cũng chỉ có bốn cuốn băng là Hài hước Trần Văn Trạch
TT Thúy Nga, Paris, năm 1982 Con đường hạnh phúc B ă ng nhạc Thanh Lan, năm 1983, và Allô Paris Băng Giáng Ngọc, Paris năm
1986. Về phía phim video, ông cũng có làm một cuốn kỷ niệm Hài hước Trần Văn
Trạch tại quận Cam, California, Hoa
kỳ, năm 1983 và trong cuốn Thi ca nhạc kịch Việt Nam do Hà Phong thực hiện, Paris năm 1984.
Ngoài ra ông cũng có đi diễn cho cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ
năm 1983 và 1986, ở Úc châu năm 1984... Trong những năm cuối cùng của cuộc đời,
Trần Văn Trạch thường đi sang Hoa kỳ làm nghề quảng cáo trên đài Truyền hình
Việt Nam ở Quận Cam.
Tháng 2 năm 1994, do bị ung thư gan, ông trở về Paris và nằm
chữa bệnh tại bệnh viên Thenon ở Paris. Trần Văn Trạch mất ngày 12 tháng 4 năm
1994, hưởng thọ 70 tuổi. Ông được an táng tại nghĩa trang Cimetière
intercommunal ở Valenton, ngoại ô Paris của Pháp.
Trong bài: “Quái kiệt” Trần Văn Trạch, người làm náo động cả Sài Gòn, tác giả Song Kỳ - Nam Yên viết:
Năm
1965 đến đầu năm 1975, Trần Văn Trạch còn là "ông bầu", chuyên tổ chức
những chương trình nhạc trẻ. Khoảng giữa thập niên 1960, bắt đầu từ một bài
báo, biệt danh “Quái kiệt Trần Văn Trạch” đã xuất hiện ở Sài Gòn, gắn liền với
người nghệ sĩ đa tài mà mỗi lần xuất hiện đều làm náo động sàn diễn.
Ca
khúc:
- Chiến Xa Việt Nam
- Chiếc Xe Lửa Mùng 5
- Khi Người Ta Yêu Nhau
- Xổ Số Kiến Thiết Quốc Gia
- Anh Phu Xích Lô (nhh: nhạc hài hước)
- Cái đồng Hồ Tay (nhh)
- Cây Bút Máy (nhh)
- Anh Chàng Thất Nghiệp (nhh)
- Tai Nạn Telephone (nhh)
- Ðừng Có Lo (nhh)
- Tôi đóng Xi Nê (nhh)
- Ba Chàng đi Hỏi Vợ (nhh)
- Chiếc ô Tô Cũ (nhh)
- Chiến Xa Việt Nam
- Chiếc Xe Lửa Mùng 5
- Khi Người Ta Yêu Nhau
- Xổ Số Kiến Thiết Quốc Gia
- Anh Phu Xích Lô (nhh: nhạc hài hước)
- Cái đồng Hồ Tay (nhh)
- Cây Bút Máy (nhh)
- Anh Chàng Thất Nghiệp (nhh)
- Tai Nạn Telephone (nhh)
- Ðừng Có Lo (nhh)
- Tôi đóng Xi Nê (nhh)
- Ba Chàng đi Hỏi Vợ (nhh)
- Chiếc ô Tô Cũ (nhh)
Tài
liệu tham khảo:
- Trần Văn Trạch Web: Wikipedia
- Trần Văn Trạch Web: Wikipedia
Ca khúc Chiếc xe lửa
mùng 5 do chính tác giả trình bày
https://www.youtube.com/watch?v=V4X6TH7Etr0
No comments:
Post a Comment