Pages

Tuesday, June 7, 2016

Lê Cao Phan





(1923-2014)

Nhạc sĩ Lê Cao Phan sinh ngày 25 tháng 9 năm 1923 tại Ngô Xá Đông, huyện Triệu Phong, tnh Quảng Trị, theo ông cho biết lúc 7 tuổi đã được cho đi học chữ Nho và 10 tuổi đã được học tiếng Pháp. Năm 20 tuổi đã lấy được bằng Diplome. Xuất thân là dân sư phạm, nên được học đủ thứ. Năm 23 tuổi (1946), đã sáng tác bản nhạc đầu tiên: Diệt trừ giặc dốt.
Năm 1948 lên chiến khu.

Là một nhà giáo và là người am hiểu nhiều lĩnh vực nghệ thuật: thơ ca, âm nhạc, điêu khắc, hội họa, ông có thể sử dụng nhiều loại đàn như piano, guitar, khẩu cầm, đàn tranh, đàn nguyệt ở trình độ phổ thông. Ông đã ấn hành hàng chục ca khúc nổi tiếng với nhiều thể loại: thiếu nhi, giải trí, xã hội, Phật giáo; sáng tác và triển lãm nhiều tác phẩm hội hoạ.

Thời gian 1949-1950, ông bắt đầu đến với đạo Phật, tham gia sinh hoạt Gia Ðình Phật Tử, nguyên Trưởng ban Hướng dẫn Gia đình Phật tử tỉnh Thừa Thiên (1951-1953).

Là một nhà giáo, cũng là một nhạc sĩ nên ông sáng tác nhiều bản nhạc thiếu nhi như:

Hai Chú Gà Con



Hai chú gà con đi chơi với nhau
Chú che cái dù, chú đội mũ trên đầu
Ðang nói chuyện vui tay trong cánh tay
Ngó hai chú gà ra bạn thân ai tày, nào hay...

Đâu thấy đàng xa có con giun khá to
Chú quăng cái dù, chú liệng mũ co giò
Tay đã rời tay, mạnh ai nấy xới
Cả hai té nhào lao mình thật vui !

Năm 1951, nhân đại hội Phật giáo toàn quốc, ông đã sáng tác bản nhạc Phật Giáo Việt Nam, sau này được chọn dùng làm bản Phật Ca của Phật Giáo Việt Nam.

Trên tạp chí Sáng Tạo số 10 phát hành tháng 7 năm 1957, Lê Cao Phan có viết bài: Sự tiến triển của ngành âm nhạc thiếu nhi

Vào thập niên 1960, ông chuyển vào Sàigòn, làm việc ở Bộ Giáo Dục,

Kể từ năm 60 tuổi, sau khi về hưu, ông không còn khỏe mạnh nên hạn chế việc đi lại. Nhất là sau khi vợ qua đời, ông chỉ thích ở nhà đọc sách và dành quãng thời gian còn lại tập trung vào việc nghiên cứu, phiên dịch Truyện Kiều của Nguyễn Du và Ức trai thi tập của Nguyễn Trãi sang tiếng Anh, tiếng Pháp, được UNESCO tài trợ và đưa vào Bộ Sưu tập tác phẩm tiêu biểu, và gần đây, ông dịch sang Hán văn và quốc tế ngữ Espéranto.

Vào giữa thập niên 1990, Lê cao Phan có sang Canada 3 năm, nhưng không thích hợp nên quay về sống ở Bà Rịa một thời gian, Cuối cùng về sống chung với gia đình người con trai ở Bình Thạnh, Gia Định, tiếp tục sáng tác thơ, nhạc và dịch sách

Ông mất lúc 1 giờ ngày 2-1-2014, tại Gia Định, thọ 91 tuổi.

Trong bài: Tiểu sử Lê Cao Phan. Tác giả ông Thị Nguyên viết:

Anh đã từng cộng tác cùng nhạc sĩ Lê Thương viết nhiều bài ca cho lứa tuổi thiếu nhi. ca ngợi sự hồn nhiên tươi sáng của tuổi thơ,làm hành trang cho tuổi trẻ vào đời một cách trong sáng cao thượng như: Hai chú gà con, Bài Ca Tình Bạn, Ngựa Tàu Cau, Chuộc cắp trứng. . . .

Ca khúc:

- Vui Đi Học
- Tiếng Còi Đánh Thức
- Tập Tầm Vông
- Ra Chơi
- Phật Giáo Việt Nam
- Nhi Đồng Múa Ca
- Lòng Hiếu Chim Oanh Vũ
- Hai Chú Gà Con (Đôi Gà Con)
- Ca Mùa Học Vui
- Bài Ca Tình Bạn
- Ba Bà Đi Bán Lợn Con

Tác phẩm:

- Histoire de Kiều
- The Story of Kiều,

Tài liệu tham khảo:

- Huỳnh Ái Tông VHMN Tập 3 Trang 108 Web: ahvinhnghiem.org

Ca khúc Phật Giáo Việt Nam Hợp ca

https://www.youtube.com/watch?v=cC-qfbr501Y





No comments:

Post a Comment