Pages

Sunday, December 9, 2018

Trở lại Bù Húc


Mấy hôm trước đi với 2 cô em họ viếng thăm mồ mả ông bà Cố, các cô bảo tôi: "Hôm nào anh đưa vợ con xuống chơi cho biết bà con". Tôi hứa sẽ đưa vợ con xuống thăm khi có dịp, hơn nữa tôi còn chưa biết rõ địa danh Bù Húc là ở đâu. Tôi có liên lạc với cháu Nguyễn Ngọc Dung, con gái của Cô Bảy, cháu Dung cho biết có chợ Bù Húc. Vì 2 lý do trên, nên tôi mượn xe đưa vợ con trở lại Tân An Thạnh lần nữa.

Vì cháu Bảy bận, nên nhờ cháu Bé Sáu con của cô Tám đón tôi, nhưng cháu Bé Sáu lại bận, nên nhờ cháu Lê Văn Kha đón tôi. Cháu Kha là con của cô Sáu Trương Thị Xại, chị ruột của cô Bảy và cô Tám.


Do mãi mê nói chuyện, tôi không nhận ra Cà phê Bảo Trân, nên xe cứ tiếp tục chạy qua cầu Xã Hời rồi cầu Mương Khai, Kha gọi hỏi tôi tới đâu, tôi cho biết đã qua cầu Mương Khai, Kha biết xe tôi đã đi quá chỗ hẹn, nên yêu cầu quay lại. Kha đón xe chúng tôi tại quán Bảo Trân, sau đó dẫn xe tôi đi vào chùa Chiếu Minh, đỗ xe tại đây rồi đưa chúng tôi vào nhà cô Tám.

Lần nầy, có cháu Trần Kim Tuấn là anh Hai của cháu Bảy ghé vào chào hỏi chúng tôi, sau đó có thêm chú tư Trần Văn Mẫm là con của của dì Bảy Trương Thị Tốt, là bà con Cô Cậu với cô Bảy và cô Tám. Như vậy tôi biết thêm chú em Trần Văn Mẫm và cháu Lê Văn Kha.


Trong khi trò chuyện với Tư Mẫm, tôi hỏi về địa danh Bù Húc, Tư Mẫm cho biết ngày nay còn Vàm Bù Húc, kinh Bù Húc. Bù Húc tức là xã Phong Hòa ngày nay.


Cô Tám cho biết là đã thức từ 3 giờ khuya, để chuẩn bị mâm cơm cúng ông bà Cố nhân dịp gia đình tôi đến thăm, thế là mâm cơm được dọn lên các bàn thờ, trong đó có mâm cơm cúng ông bà Cố, ông bà Tư là em gái ông ngoại của tôi, chính là bà nội của Cô Tám và mâm cơm cúng song thân cô Tám. Chủ nhà, cô Tám nguyện cúng trước, sau đó, tôi và chú Tư Mẫm cúng ông bà. Mặc dù cúng chay, nhưng cô Tám vẫn theo xưa, bảo chú Tư Mẫm lấy Nhạo rót rượu cúng các bàn thờ.

Cúng xong, khi nhang tàn, cháu Kha dọn thức ăn xuống, anh em chúng tôi và các cháu ngồi quanh mâm cơm dùng bữa. Ngay lúc đó, cháu Bé Tư chỡ con trai đến, trong khi ấy cháu Bé Bảy đỗ thêm mấy cái bánh xèo, cháu làm bột cũng như chiên rất khéo, bánh mỏng và dòn.

Từ trái: Nhà tôi, tôi, Kha, tư Mẫm, cô Bảy, Bé Bảy, cô Tám, Bé Tư, con gái tôi

Dùng bữa xong, cháu Kha chỡ tôi về thăm nhà cháu tại chợ Phong Hòa, chợ ngay tại dốc cầu Xã Hời. Trong nhà ngoài bàn thờ ông bà, cháu còn có bàn thờ thân mẫu tức là cô Sáu Trương Thị Xại. Chờ khi mãn tang, sẽ nhập chung với thân phụ của cháu là Lê Văn Như thành bàn thờ cha mẹ.

Cháu Kha có hai đứa con gái sinh đôi, gả cho một cặp nam sinh đôi, hiện nay 2 con gái của cháu Kha có nhà cửa tiệm Nail ở Boston, Massachusetts, Kha cũng từng sang Mỹ thăm con 1 lần, cho biết sang năm sẽ sang lần nữa, xin tôi số điện thoại để khi sang thì gọi thăm. Ngoài ra, Kha còn mấy đứa con có nhà cửa, hàng quán tại chợ Phong Hòa nầy.

 Chúng tôi tới quán Bảo Trân uống cà-phê, cháu Kha cho biết ly cà phê phin đá giá 6 ngàn, chỉ bằng phân nữa giá ở Sàigòn, cũng ngon không kém. Tại đây, tôi gặp Bé Sáu con cô Tám, người ta nhờ đi xem máy móc để mua xe hơi, nên sang nay nhờ cháu Kha đón chúng tôi. Tôi theo Bé Sáu về nhà, còn cháu Kha chia tay trở về nhà của cháu.

 Sau đó, tôi đi tới nhà thăm cháu Bảy, gặp vợ cháu Bảy, anh rể và em gái của cháu, mọi người đang tập trung, chuẩn bị ngày mai sẽ cúng giáp năm cho thân mẫu của cháu. Các cháu gặp tôi vui vẻ chào hỏi.

Rồi cháu Bảy và Bé Sáu đưa chúng tôi ra xe đậu ở gần chùa Chiếu Minh để ra về, Cô Tám cùng như cháu Bé Bảy gói nào là thức ăn, trái cây ở vườn nhà như mít, chuối, ổi, cam, nhãn.


Tôi chào từ giả cô Bảy, cô Tám, chú Tư Mẫm và các cháu ra về, tình cảm tràn đầy, gói gắm thêm trái cây ngọt ngào, thơm tho. Tình quê, họ hàng là vậy. 

866409122018




 

No comments:

Post a Comment