Pages

Friday, January 6, 2023

Bệnh già của tôi

 

Sanh lão bệnh tử là quy luật chung của mọi người, năm nay 2023 tôi đã 82 tuổi, chắc chắn được gọi là già rồi.

Đối với tôi, trong năm vừa qua 2022 có anh Tâm Bửu Tống Hồ Cầm sinh năm 1918, cùng tuổi với Hòa Thượng ThíchTừ Mãn, cố trụ trì chùa Linh Sơn tại Đà Lạt, Hòa Thượng Thích Minh Châu nguyên Viện Trưởng Viện Đại Học Vạn Hạnh, anh Võ Đình Cường nguyên Chủ bút sáng lập Nguyệt san Giác Ngộ, là những người cùng tuổi đã về cõi Phật trước rồi, riêng anh Cầm từ trần vào ngày 11-3-2022 thọ 105 tuổi.


Anh Tống Hồ Cầm (1918-2022), người mặc quốc phục xanh lá mạ ngồi giữa

Ngày 10-12-2022, giáo sư nhà văn Doãn Quốc Sỹ được 5 hội đoàn là Hội Giáo Chức Việt Nam-Nam California, Gia Đình Sư Phạm Sài Gòn, Viện Việt Học, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, và Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An đồng tổ chức vào sáng Thứ Bảy, 10 Tháng Mười Hai, tại Royal Garden Estates, Westminster, California. Lễ Khánh thọ Bách tuế của ông.

Giáo sư Nhà văn Doãn Quốc Sỹ với chiếc bánh Mừng thọ Bách Tuế

Những năm 1972 -1974, tôi có theo học với giáo sư Doãn Quốc Sĩ ở Đại Học Vạn Hạnh từ Cử nhân cho đến Cao học. Thầy là nhà giáo rất tận tâm với nghề giáo của mình.

Ngày 30 tháng 12 năm 2022, tại Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ Khánh thọ Bách tuế Trưởng lão Hòa thượng - Thiền sư Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.

Hòa Thượng Nhật Quang dâng lời Khánh thọ Bách tuế

HT Nhật Quang nhận lẵng hoa của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc do phái đoàn đại diện mang tới.

Đó là những tin tức có hình ảnh những vị đã thọ 100 tuổi trở lên, đó là những người nổi tiếng trong giới nhà Phật ở Việt Nam.

Ngoài ra còn những người bình thường khác như bà Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4 tháng 5 năm 1893 và đã mất ngày 12 tháng 7 năm 2016, bà là người xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Tp HCM. Bà đã sống qua 3 thế kỷ 19, 20 và 21. Bà mất thọ 123 tuổi.

Bà Nguyễn Thị Trù (1893-2016) và các con

Người còn sinh tiền như bà Trần Thị Họa cư ngụ tại xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc tỉnh Nam Định, bà sinh năm 1914, hiện nay vẫn còn sinh sống, đã 108 tuổi, có 7 người con, 114 cháu và chắt, vẫn còn làm việc nhà bình thường.

Bà Trần Thị Họa và con trai thứ 6 Trần Hữu Sơn

Con trai út của bà Họa là anh Trần Hữu Thủy sinh năm 1964 cho biết thân mẫu của anh vẫn còn minh mẫn, sinh hoạt bình thường.


Bà Trần Thị Họa sinh năm 1914 và con trai út là Trần Hữu Thủy sinh năm 1964

Còn tôi mang vài thứ bệnh như cao huyết áp, mỡ trong máu, tiểu đường. Năm 1991 lúc đi khám bệnh để đi Mỹ, tôi nhớ lúc đó phải đi khám tại Bệnh viện Cảnh Sát nằm trên đường Hùng Vương, gần chợ An Đông, nay hình như tôi không thấy bệnh viện nầy nữa, lúc đó tôi phải uống thuốc Lowpressor, lúc ở Mỹ một thời gian, khoảng năm 1998, bác sĩ Thái Lan Chaisak Pengvanich thấy tôi có mỡ trong máu, nên cho tôi dùng thuốc Simvastatine. Sau đó ông về hưu, bác sĩ gia đình qua xét nghiệm thấy tôi bị tiểu đường nên cho uống Metformin HCL 500mg.

Đó là 3 thứ thuốc mà tôi phải uống hàng ngày, ngoài ra tôi còn uống Dược phẩm dinh dưỡng như viên tỏi Garlic 1,000 mg, Vitamin D3, Ginkgo Biloba, Milk Thistle và Aspirine 81.

Năm 2016, tôi có đi soi ruột, ruột không có vấn đề chi, cho nên 10 năm sau tức là vào năm 2026 sẽ đi soi ruột lại.



Tháng trước, tôi cảm thấy ở ngực phía trái bị đau ở ngoài chớ không phải ở trong, lần đi khám bác sĩ định kỳ vừa rồi, bác sĩ nghe tôi khai như thế liền lấy máy ra, bắt tôi cỡi áo ra rồi nằm lên giường, ông ta gắn nhiều dây nhợ, xong cho máy chạy rồi báo cho tôi biết: Tim tôi không có vấn đề, tuy nhiên muốn chính xác hơn, cần đi khám nghiệm ở nơi chuyên môn, nhưng tôi nghĩ chắc là tim tôi không có vấn đề, vì sự đau nhức ấy chỉ ở phần ngoài da mà thôi.

Cũng cách nay chừng 2, 3 tháng, chân tôi bị vọp bẻ vài lần, tôi lên mạng tìm hiểu do thiếu Calci. Từ Việt Nam về nhà bảo cho con gái tôi biết, con tôi chỉ hộp thuốc Calcium cho tôi uống, tôi đã uống mỗi ngày 2 viên, chừng 10 ngày qua không thấy có vọp bẻ nữa.

Lâu rồi, chừng 1 năm trở lại đây, tôi thường bị táo bón, thỉnh thoảng 2, 3 tháng tôi phải uống thuốc xổ chai nước giá chưa tới 1 dollas chai, lần nầy tìm ở pharmacy không thấy, con tôi mua cho tôi thuốc viên Dulcolax, tôi uống 3 viên rồi nó làm cho tôi xổ dễ dàng.


Sau đó tôi đi chợ Sam’s Club, tôi thấy họ có bán nước cam vắt, tôi nghĩ nên mua về uống, họ bán 1 cập giá khoảng $5.00. Tôi mua về uống, hình như có hiệu quả về táo bón. 


Như thế cho thấy thức ăn hàng ngày của chúng ta rất quan trọng cho sức khỏe, nhất là người già, ăn uống thiếu chất bổ dưỡng trong rau, cải, trái cây … lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh. Gia đình tôi ăn chay từ năm 1980, dĩ nhiên là thiếu một số chất trong thịt, cá. Do đó tuổi già của tôi cần phải bổ sung với thuốc thực phẩm dinh dưỡng.

Người già thiếu hoạt động, ít ra nắng cho nên mỗi ngày tôi tập Vẫy tay và Dịch Cân Kinh. Nhng ngày có nắng ấm tôi thường đi bộ trong khu vực tôi ở, thỉnh thoảng đi xa hơn, đi ra công viên hoặc đi tới nơi nào đó mất khoảng hơn nửa giờ cho đến 1 giờ. Tôi nghĩ làm được vậy, có hoạt động sẽ tốt cho sức khỏe của người già.

Tôi đã kiểm tra đường huyết, có chỉ số 104 tương đương với 5.72



Còn huyết áp 110/64 Nhịp tim 64

 
  

Huyết áp bình thường: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.

Nhịp tim bình thường của người lớn là từ 60 - 100

Trong gia đình tôi, bên nội cũng như bên ngoại chưa thấy ai sống thọ trên 90 tuổi. Trừ có anh tôi sinh năm 1927, giấy khai sanh ghi cuối năm 1928 và anh ấy mất năm 2017, như vậy anh ấy được 90 tuổi tròn, đầu óc rất minh mẫn.

866406012023

 

 

No comments:

Post a Comment