Pages

Wednesday, January 4, 2023

Bệnh nghề nghiệp

Nghề nghiệp chính của tôi là Giáo viên, năm 1966 tôi tốt nghiệp trường Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật tại Trung tâm kỹ thuật Phú Thọ Sàigòn, ngạch Giáo sư Chuyên nghiệp Đệ Nhất Cấp, chỉ số lương 380. Tôi đã đi dạy ở Trường Trung học Kỹ Thuật Y-Út  Banmêthuộc vào đầu niên học 1966-1967 với môn dạy là Kỹ Nghệ Họa.

Đầu năm 1968 tôi bị động viên đi thụ huấn tại quân Trường Bộ Binh Thủ Đức, khóa 27. Vào Trường Bộ Binh ngày 12-1-1968, tốt nghiệp ra trường ngày 10-8-1968 với cấp bậc Chuẩn Úy, ngay sau đó được đi thụ huấn tiếp tại Trường Quân Cụ ở Gò Vấp, với 2 khóa học liên tiếp, Khóa Sĩ quan Cơ Bản Quân Cụ có ám số 772 và Khóa Sĩ quan Quân xa có ám số774, ra trường vào tháng 4 năm 1969, trong thời gian theo học tại Trường Quân Cụ, tôi đã làm đơn xin Biệt phái về dạy học lại.

Khi phân bổ đơn vị, tôi chọn phục vụ tại vùng IV, đến vùng IV ở Cần Thơ, tôi chọn về đơn vị Đại Đội 21 Quân Cụ, do Đại Úy Nguyễn Ngọc Sang làm Đại Đội trưởng, ngay lúc đó đơn vị nầy được cải tổ sáp nhập vào Tiểu Đoàn 21 Tiếp Vận và Đại Đội 21 Quân Cụ trở thành Đại Đội Bảo Toàn thuộc Tiểu Đoàn 21 Tiếp vận, thuộc Sư Đoàn 21 Bộ Binh, thuộc vùng IV chiến thuật. Đơn vị tôi đóng ở ngoại ô châu thành Sóc Trăng, trên đường đi Bãi Xào, cách trung tâm thành phố chừng 2 cây số ngàn, đi thêm chừng 1 cây số nữa là đến Đài Phát Thanh Ba Xuyên. 

Có lúc tôi giữ chức Trung đột Trưởng Sữa chữa, đơn vị tôi đóng quân tại sân quần vợt trước Ty Tiểu Học Cà Mau, cách chợ Cà Mau cũng như Ty Cảnh Sát Cà Mau chừng 200 thước, nằm gần Bộ Chỉ Huy Trung Đoàn 32 do Trung Tá Bông làm Chỉ huy trưởng.

Khoảng tháng 7, tôi được chuyển về Tiểu Đoàn làm Trung Đội Trưởng Trung Đội Hậu Cứ, Đại Đội Bảo Toàn, Tiểu Đoàn 21 Tiếp Vận. Tiểu đoàn nầy do Trung tá Nguyễn Văn Điều làm Tiểu Đoàn Trưởng.  

Đến tháng 9 năm 1969, tôi được biệt phái về lại Trường Kỹ thuật Y-Út Banmêthuộc. Tại đây tôi được cử làm Phụ tá Hiệu Trưởng phụ trách Học vụ và Học sinh vụ (tương đương Giám Học và Tổng Giám Thị), và còn kiêm Phát Ngân Viên của Trường, cho đến tháng 10 năm 1970, tôi được thuyên chuyển về Trung Học Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, Sàigòn. Tại trường nầy chỉ chuyên dạy Kỹ Nghệ Họa. Đến tháng 10 năm 1974 tôi được Bộ cử giữ chức vụ Hiệu Trưởng trường nầy cho đến 30-4-1975.

Năm 1981, tôi được Sơ Công Nghiệp đề cử và được Ủy Ban Nhân Dân Tp HCM chấp thuận cho tôi giữ chức Hiệu phó Chuyên môn và một anh Bí thư Chi Bộ Đảng của Trường được cử Quyền Hiệu Trưởng. Do thời buổi khó khăn, năm 1983 tôi được chuyển về Công Ty Trang Bị Kỹ Thuật giữ chức Trưởng phòng Kế hoạch.

Năm 1991, tôi được đi Mỹ theo diện HO. Tại Mỹ, người ta thấy tôi đã dạy học ở Việt Nam, nên cho tôi làm phụ giáo ở Trường Trung học và Tiểu học. Vì lương tuy cao hơn công nhân, lương công nhân tối thiểu $4.50 trong khi lương phụ giáo $7.25/giờ, nhưng một ngày chỉ tính có 6 giờ 30 phút, một năm trừ các ngày lễ, các ngày Hè không được tính, cho nên tính chung lương cả năm rất thấp. Tôi quyết định bỏ việc dạy học, để đi làm công nhân.

Trong thời gian dạy học, tôi có được cho đi học Sử dụng Computer căn bản vào năm 1991, sau đó tôi có theo học 2 khóa về AutoCAD ở Trường Đại học Cộng Đồng JCC tại Louisville, cho nên sau nầy từ năm 1993 cho đến khi vê hưu năm 2009, tôi làm vìệc ở Phòng vẽ của  Fabricated Metal Company, chuyên sử dụng Computer để vẽ các công trình của Hỏa Xa khắp các Tiểu Bang nước Mỹ.

Cho đến nay, tôi vẫn còn giữ những sách, dụng cụ vẽ, tôi cho đó là Bệnh Nghề Nghiệp, bởi vì không còn cần dùng tới chúng nữa. Có một lần Trưởng phòng vẽ AutoCAD, biết tôi có sách và dụng cụ vẽ, anh ta phải mượn sách của tôi, mượn hộp Compa, thước của tôi để giảng giải cho công nhân hiểu biết thêm.

Trong những hộp Compas, có lẽ hiệu nầy, khi còn là học sinh, ai cũng ao ước mình sở hữu được 1 hộp, vì vẽ được chính xác.

Khi vào phòng vẽ thì ai cũng cần phải có cái bản vẽ và cây T. Bản vẽ đóng bằng gỗ thông cho nhẹ kích thước trung bình 400 x 600 mm, cây thước T dài cũng khoảng 600 để có thể vẽ khổ giấy A3 : 297 x 420 mm. Cũng nên biết qua các khổ giấy: A0, A1, A2, A3, … A0 xếp đôi thành ra A1, A1 xếp đôi thành ra A2 …

Vài dụng cụ để kẻ hàng viết chữ hay để viết chữ theo khung chữ:

Hình trên Khuôn để viết chữ, số, hình dưới là thước tính bảng cộng trừ nhân chia, ngày xưa dùng trước khi có máy tính.

Thước đo độ dài ở trên, dụng cụ đo góc, ê ke để vẽ 450.

Miếng che để tẩy xóa nét vẽ bút chì bên tay trái, còn bên tay phải dụng cụ để kẻ hàng viết chữ.

Đây là quyển sách Guide du Dessinateur industriel của Chevalier thay vì Aide Mémoire của Norbert.


Và sách của Mỹ :


Đó là những dụng cụ vẽ tay, tuy ngày nay không còn dùng, nhưng tôi vẫn giữ, mấy hôm trước tôi còn thấy tôi có cây thước thụt (pied à coulisse) 1/10 mm, nhưng nay tìm chưa thấy, chưa biết cất nó ở đâu.

Thước thụt (Pied à coulisse)

 Tôi cho rằng đây là bệnh nghề nghiệp của tôi vậy.

866404012023





 

No comments:

Post a Comment