Pages

Monday, February 19, 2024

Tính tò mò

Tôi không biết chính xác kể từ lúc nào, tôi có chút tò mò, sáng vào lúc 7 giờ 15 xe School bus đón học sinh tới trường và trưa vào lúc 2 giờ 45 xe ấy sẽ chỡ học sinh về chỗ đã đón các em.

Đã lâu rồi nhưng hình như tôi vẫn còn nhớ, sáng vào lúc 8 giờ 20 học sinh sẽ vào lớp, khoảng 11 giờ ăn cơm trưa nửa tiếng rồi vào lớp học tiếp cho tới 2 giờ 20 thì tan trường.

Nhà học sinh nào cách xa trường sẽ được xe đưa đón tới trường và trở về nhà, thường ở Mỹ trường không xa nhà dân, nhà trong khu vực trường nào thì đi học trường đó, nhưng học sinh cũng có thể chọn trường xa nhà, trường hợp nầy học sinh phải đi một đoạn xe của trường khu vực nhà mình, rồi tới điểm chuyển tiếp, đổi xe để tới trường.

Học sinh cấp mẫu giáo cũng có xe đưa đón, nhưng cha hay mẹ phải đích thân đưa con tới điểm xe đón và khi tan trường cha mẹ phải có mặt đón con, nếu một em học sinh mẫu giáo không có phụ huynh đón tại chỗ xe đưa về, học sinh đó sẽ được đưa tới một địa điểm khác, phụ huynh đến đó đón về. Những xe đưa rước học sinh mẫu giáo, trên xe luôn có một bảo mẫu, tận tay đón, dắt em học sinh đưa lên xe, cũng như khi xuống xe, bảo mẫu phải dắt em đó trao tận tay cho phụ huynh.

Vì có những luật lệ khắt khe, nên các em nhỏ thường được gửi học ở trường tư thục đa số là các nhà thờ, phụ huynh sẽ tiện đưa đón con em mình thích hợp với việc đi làm của phụ huynh. Đó là lý do vì sao người Mỹ không thích có con nhỏ, dần dần lại thích không sinh con, từ đó dẫn đến thiếu nhân công, dẫn đến tình trạng khuyến khích nhập cư và nhập cư lậu.

Trở lại việc đưa rước học sinh ở Mỹ chỉ tới bậc Trung học, cũng như học sinh hoàn toàn được miễn phí từ mẫu gíao đến Trung học. Việc ăn trưa ở trường có chính sách lương của phụ huynh đến mức nào đó thì được miền đóng tiền, đến mức nào đó phải đóng tiền. Dù phải đóng tiền hay không phần ăn giống nhau và thức ăn do các em tự chọn cũng như ăn buffet ở nhà hàng vậy.

Bên cạnh nhà tôi là một ngã ba, nên mấy năm trước, ngay góc nhà tôi là điểm xe đưa đón học sinh, thỉnh thoảng tôi thấy có vài học sinh đợi xê đến đón vào lúc 7 giờ 15 và buổi trưa đưa các em về lúc 2 giờ 45. Do thời tiết vào mùa Đông có hôm trời lờ mờ đã thấy các em đón xe, nhưng trời mùa hè sáng rõ mới thấy các em đón xe.

Khi xe đưa đón học sinh chạy có đèn chớp tắt nhưng khi xe ngừng xe sẽ đưa ra cái bảng STOP mọi xe 2 chiều phải dừng lại, nếu xe nào vượt qua sẽ bị cảnh sát phạt nặng.

Về giờ thì chúng ta cũng nên nhớ vào mùa Đông giờ của Mỹ dung đúng, nhưng vào mùa Hè thì giờ của Mỹ kéo lên cho chạy sớm hơn 1 giờ. Cụ thể:

Đổi giờ ở Mỹ là sự kiện hằng năm của nước Mỹ diễn ra 2 lần, lần lượt vào tháng 3 và tháng 11. Mục đích của việc này chủ yếu để tiết kiệm nguồn năng lượng thắp sáng khổng lồ.

Quy ước thời gian đổi giờ là 2h sáng ngày chủ nhậtLần 1 là ngày chủ nhật thứ hai trong tháng 3. Lần 2 là ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 11.

Năm vừa rồi, địa đìểm đưa đón học sinh ở trước nhà tôi được đời đi tới ngã ba kia, cách nhà tôi chừng 200 thước. Thỉnh thoảng tôi vẫn thấy học sinh đón xe đi buổi sáng sớm có khi trời lờ mờ, phải nhờ ánh đèn xe mới thấy dạng các em.

Sáng nay khoảng trước 7 giờ 15, trời sáng rõ, tôi không thấy có em học sinh nào đứng đón xe, chờ một lúc cũng không thấy có xe đón học sinh, tôi nghĩ có phải hôm nay là ngày lễ không. lễ thì các em nghĩ học, mà ngày lễ gì ?

Tôi ngồi vào ghế, mở computer ra, hôm nay là ngày Thứ Hai 19 tháng 2 năm 2024, tôi gõ máy tìm:

Hôm nay 19 tháng 2 năm 2024 là lễ gì của nước Mỹ ?

Và đã tìm thấy:

Các ngày nghỉ lễ năm 2024

Tết Dương lịch

Thứ hai, ngày 1 tháng 1 năm

Ngày sinh của Martin Luther King, Jr.

Thứ hai, ngày 15 tháng 1

Ngày các Tổng thống

Thứ hai, ngày 19 tháng 2

Ngày César E. Chávez

Thứ hai, ngày 25 tháng 3

Lễ Chiến sĩ Trận vong

Thứ hai, ngày 27 tháng 5

Ngày Quốc khánh Juneteenth

Thứ tư, ngày 19 tháng 6

Lễ Độc lập

Thứ năm, ngày 4 tháng 7

Lễ Lao động

Thứ hai, ngày 2 tháng 9

Ngày Dân tộc Bản địa

Thứ hai, ngày 14 tháng 10

Ngày Cựu Chiến binh

Thứ hai, ngày 11 tháng 11

Đêm Lễ Tạ ơn

Thứ tư, ngày 27 tháng 11 (đóng cửa lúc 4 giờ chiều)

Lễ Tạ ơn

Thứ năm, ngày 28 tháng 11

Đêm Lễ Giáng sinh

Thứ ba, ngày 24 tháng 12 (đóng cửa lúc 4 giờ chiều)

Lễ Giáng sinh

Thứ tư, ngày 25 tháng 12

Tết Dương lịch

Thứ tư, ngày 1 tháng 1 năm 2025

Do hôm nay là ngày lễ Tổng Thống nước Mỹ là ngày sinh nhật của Tổng Thống George Washingyon, tưởng cũng nên ghi rõ sự kiện nầy:


George Washington (1732-1799)

Ngày 15 tháng 2 đã được quốc hội định ra là ngày lễ tổng thống Hoa Kỳ, thực ra đây là ngày lễ mừng sinh nhật của vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ là TT George Washington. Ngày lễ tổng thống này được chọn rơi vào ngày Thứ Hai tuần lễ thứ ba của tháng 2, vì vậy hàng năm, có ngày thứ hai không rơi vào ngày 15, miễn làm sao là phải thứ Hai của tuần thứ 3.  

Nguồn gốc của lễ tổng thống được truy về thập niên của 1880, khi TT thời đó chọn ngày sinh của TT George Washington làm ngày lễ quốc gia. George Washingon từng lãnh đạo quân đội trong cuộc cách mạng giành độc lập khỏi sự đô hộ của Anh Quốc vì vậy, với chiến thắng quan trọng nhất của nước Mỹ, tướng Washington được bầu làm TT và trở thành một trong những nhân vật vĩ đại nhất của Hoa Kỳ. 

866419022024






 

No comments:

Post a Comment