Pages

Friday, May 17, 2019

Clitomache


Clitomache tiếng Hy lạp là Κλειτόμαχος (187–110 BC) là một triết gia Hy lạp Cổ đại thuộc trường pháo Hoài nghi.



Đời sống

Clitomache sinh ra ở Carthage là lãnh thổ của Hy lạp xưa, nhưng ngày nay thuộc quốc gia Tunisia, vào năm 187 BC có tên là Hasdrubal tiếng Hy Lạp: Ἀσδρ ύβἈσδρύβ. Ông đến Athens vào năm 163 BC, khi ấy ông khoảng 24 tuổi. Ở đó, ông đã kết nối với người sáng lập Học viện mới, nhà triết học Carneade, dưới sự hướng dẫn của Carneade, ông đã trở thành một trong những môn đệ nổi bật nhất của trường phái này, nhưng đồng thời ông cũng nghiên cứu triết lý của Khắc kỷ và của Aristote. Vào năm 127 BC hai năm sau cái chết của Carneade, ông trở thành người đứng đầu hiệu của Học viện Hoài nghi. Ông tiếp tục giảng dạy tại Athens cho đến tận năm 110 BC, vì Crassus đã nghe ông vào năm đó.  Ông qua đời vào năm 110 BC. Thọ 87 tuổi. Sau đó Philo của Larissa tiếp nối theo trường phái của ông.


Bài viết.

Trong số các tác phẩm của ông, lên tới 400 cuốn sách, tuy nhiên chỉ có vài tựa sách được bảo tồn. Đối tượng chính của ông khi viết chúng là tìm hiểu triết lý của bậc thầy Carneade, từ những điều mà ông không bao giờ bất đồng quan điểm. Clitomache tiếp tục cư trú tại Athens cho đến cuối đời, nhưng ông vẫn tiếp tục trân trọng một tình cảm mãnh liệt đối với quê hương, khi Carthage bị bắt vào năm 146 BC, ông đã viết một tác phẩm để an ủi những người đồng hương bất hạnh của mình. Tác phẩm này, theo Cicero cho biết ông đã đọc, được lấy từ một bài diễn văn của Carneade, và được dự định để thể hiện sự an ủi mà triết học cung cấp ngay cả dưới những thiên tai lớn nhất. Tác phẩm của ông được Cicero đánh giá cao, người dựa trên các phần của De Natura Deorum, De Divinatione và De Fato trong một tác phẩm của Clitomache, ông đặt tên là On the Withing of Assent (Latin: De Sustinendis Offensionibus).

Clitomache có lẽ đã chỉnh đốn lịch sử triết học trong công trình của mình về các giáo phái triết học: Về các trường phái tư tưởng (On the Schools of Thought, tiếng Hy Lạp: περί αἱρέσεωἱρέσεω).

Hai trong số các tác phẩm của Clitomache được biết là dành riêng cho những người La Mã nổi tiếng, nhà thơ Gaius Lucilius và lãnh sự một thời Lucius Marcius Censorinus, các tác phẩm của ông được biết đến và đánh giá cao tại La Mã.

8664180219






No comments:

Post a Comment