Pages

Friday, May 17, 2019

Philo


Philo tiếng Hy lạp là Φίλων (154–84 BC) là một triết gia Hy Lạp. Ông là học trò của Clitomache, người mà ông đã thành công với tư cách là người đứng đầu Học viện. Trong các cuộc chiến Mithridatic ông chứng kiến sự tàn phá của Học viện, ông ta đã tới Rome nơi Cicero nghe ông ta giảng bài. Không có bài viết nào của ông tồn tại. Philo là một người thuộc phái hoài nghi, như Clitomache và Carneade tiền bối của ông ta, nhưng ông ta đưa ra một cái nhìn ôn hòa hơn về sự hoài nghi so với các giáo viên của mình, cho phép có niềm tin tạm thời không chắc chắn.

Philo (154-84 BC)

Đời sống

Philo được sinh ra ở Larissa vào năm 154 hay 153 BC. Ông chuyển đến Athens, nơi đây ông trở thành học trò của Clitomache, người mà ông đã thành công với tư cách là người đứng đầu Học viện thứ ba hoặc Học viện mới vào năm 110 hay 109 BC. Theo Sextus Empirice, ông là người sáng lập "Học viện thứ tư", nhưng các nhà văn khác từ chối thừa nhận sự tồn tại riêng biệt của hơn ba học viện.

Nhiệm kỳ của ông tại Học Viện Hoài nghi đã gặp hai sự kiện rắc rối. Đầu tiên, vào cuối những năm 90 BC, quyền lực của ông đã bị thách thức vì sự ly khai của môn đ Antioche, người đã trở thành một đối thủ chống Học viện Hoài nghi cũ. Một môn đ thứ hai, Aenesideme, cũng rời Học viện để thành lập hoặc hồi sinh trường phái Pyrronist hoài nghi triệt để, có lẽ vào những năm 90 BC. Kế đến là mối đe dọa của cuộc chiến Mithridatic đã dẫn đến một cuộc di cư của các triết gia đến các thành phố an toàn hơn. Philo tự chuyển đến Rome vào năm 88 BC.

Ở Rome, ông giảng về hùng biện và triết học, xuất bản Sách La Mã. Không rõ liệu ông ta có quay trở lại Athens sau khi người La Mã bình định vào năm 86 BC hay không. Ông cũng thu nhận nhiều môn sinh nổi tiếng, trong đó Cicero là người nổi tiếng và nhiệt tình nhất.

Thành phố Athens (Hy Lạp) và Rome (Ý)

Không có tác phẩm nào của Philo còn tồn tại, kiến thức của chúng ta về quan điểm của ông được bắt nguồn từ Numenius, Sextus Empiricus và Cicero. Nói chung, triết lý của ông là một phản ứng chống lại sự học thuật hoài nghi của Học viện thời  Trung kỳ và Tân kỳ, ủng hộ chủ nghĩa giáo điều của Platon.

Ông cho rằng không thể hiểu được khái niệm (katalêptikê phantasia) các đối tượng, nhưng có thể hiểu được theo bản chất của chúng. Làm thế nào ông ta hiểu cái sau, cho dù ông ta đề cập đến bằng chứng và sự phù hợp với những cảm giác mà chúng ta nhận được từ sự vật, hay là ông ta đã trở lại giả định Platonic về một nhận thức tâm linh tức thời, không rõ ràng.

Đối lập với đệ tử Antioche của mình, ông ta  không thừa nhận sự tách biệt giữa Học viện cũ và Học viện mới, mà chỉ tìm thấy sự nghi ngờ về hoài nghi ngay cả ở Socrate và Platon, và có lẽ không ít người  trong Học viện mới nhận ra sự thật, đã làm bùng nổ qua học thuyết hoài nghi của chúng.

Ít nhất là một mặt, ông ta không chống lại bằng chứng của cảm giác, thậm chí ông ta muốn ở đây để gặp những kẻ chống đối, những người sẽ nỗ lực để bác bỏ vị trí của ông ta, tức là ông ta cảm thấy cần phải chịu đựng những gì ông ta đã đặt ra tạm thời trong tâm trí của mình như đúng với sự kiểm tra của chủ nghĩa hoài nghi; và mặt khác, ông không nghi ngờ gì khi đi đến một niềm tin chắc chắn tôn trọng sự kết thúc cuối cùng của cuộc đời.

Những người thuộc Học viện Hoài nghi quan trọng nhất là Arcesilaus, Carneades và Philo.

Philo là triết gia cuối cùng của Học viện liên tục trực tiếp từ Platon. Sau khi ông qua đời vào năm 84 hay 83 BC, Học viện đã tách ra thành các phe phái đối nghịch và cuối cùng biến mất cho đến khi cuộc phục hưng của Neoplatonist vào thế kỷ III để chống lại các triết gia thuộc phái Hellenistic và tôn giáo.

8664210219












No comments:

Post a Comment