Pages

Sunday, May 26, 2019

Tôi đã đến Santa Ana

Ngày Thứ Năm 23-5-2019, tôi đã đến phi trường John Way tại Orange County, anh Nguyễn Đình Lâm đã đón tôi về nhà người thân. Lâm cho biết thầy Vũ Mộng Hà sẽ cùng các anh em cựu học sinh KT Cao Thắng đi uống cà-phê, thầy trò tâm tình với nhau, để cho thân mật và tự nhiên, nên không có sự hiện diện của các phu nhân.

Ngày Thứ Sáu 24-5-2019, anh Nguyễn Đình Lâm cho biết vào khoảng 9 giờ sáng ngày Thứ Bảy 25-5-2019, anh sẽ đón tôi đến địa điểm uống cà-phê.

Đúng giờ hẹn, anh Lâm gọi điện thoại cho biết anh sẽ đón tôi, rồi anh đến đón tôi như đã hẹn, đưa tôi đến địa điểm bên kia xa lộ 405, đến một quán cà-phê, tôi không để ý tên của nó. Tại đây, tôi thấy có 3 người, một trong 3 người đó là thầy Vũ Mộng Hà, còn 2 người kia tôi không biết là ai, sau khi bắt tay chào hỏi Thầy Hà, hai anh kia tôi được biết là anh Phan Minh Mẫn và anh Vũ Văn Đức.

Tôi được biết anh Mẫn là Cựu học sinh Cours d’Apprentisage, anh biết các ông Lâm Văn Trân, Trần Văn Trừ … là những giáo chức, nhân viên kỳ cựu của Trường nầy, sau đó đổi thành Trường Thực Nghiệp rồi Nguyễn Trường Tộ. Năm 1955, anh Mẫn vào học Cao Thắng cùng khóa với anh Nguyễn Đình Lâm. Anh Mẫn là sĩ quan Quân Cụ, chuyên ngành Đạn Được, trước 30-4-1975 anh từng đóng quân ở kho đạn Quy Nhơn. Học kỹ thuật cũng như trong ngành Quân Cụ anh là đàn anh của tôi, anh lớn hơn thầy Vù Mộng Hà 2 tuổi, thầy Vũ Mộng Hà sinh năm 1940, bằng tuổi với Thầy Cù An Hưng,

Một lát sau, anh Hà Phước Thạch đến, anh Thạch và anh Đức cùng vào Kỹ thuật Cao Thắng một năm, nhưng anh Thạch học nhảy nên năm Đệ Tứ anh đã đỗ bằng Tú Tài I, sau khi đỗ Tú Tài toàn phần năm 1965, anh thi vào Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật, học 4 năm ra trường năm 1969 rồi được phân bổ ra dạy tại Trung Học Kỹ thuật Quy Nhơn.

Vũ Văn Đức sau khi tốt nghiệp Tú Tài toàn phần kỹ thuật, anh trúng tuyển vào Kỷ sư Công Nghệ khóa 11, tốt nghiệp vào đầu năm 1970..

Từ trái sang phải: Lâm, Mẫn, Đức, Thầy Hà, Tông, Thạch

Sau khi uống cà phê, ăn sáng, anh Lâm về sớm, giao tôi cho Thầy Hà. Rồi Thầy Hà và anh Mẫn rủ nhau đi giải trí, anh Thạch nhận thay Thầy Hà đưa tôi về, chúng tôi ngồi nán lại chuyện trò thêm vì Thạch và Đức có nghe biết tên tôi, nhưng đây là lần đầu chúng tôi biết nhau.

Đức cho biết Thầy Hà sẽ gọi cho tôi, để biết chiều nay đi uống bia với Thầy.

Trên đường về Thạch nói cho tôi biết, anh học chung với Nguyễn Hưng, nay Hưng ở Oregon đã bị tai biến nhẹ. Tôi nhớ Nguyễn Hưng thường chở cô Nga, giáo viên của Trường đi chung xe Vespa của anh, cả 2 đều là giáo viên Trường Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ vào khoảng năm 1982, sau đó anh vượt biên, cô Nga vẫn ở Việt Nam, nhưng sau khi tôi rời khỏi trường Nguyễn Trường Tộ năm 1983, tôi không gặp lại cô Nga nữa.

Sau khi Thạch đưa tôi về nhà chừng 1 giờ sau, anh Huỳnh Hữu Ủy đến đón tôi đi uống cà phê ở Bella Terra Mall, chúng tôi ngồi ở Starbus Coffee, bàn về chuyện quyển sách của Ủy đã soạn từ nhiều năm trước, năm vừa rồi có người nhận dịch ra Anh văn để xuất bản, nhưng Ủy muốn sửa chữa, bổ túc thêm cho hoàn chỉnh hơn, như thế anh đã bỏ mất cơ hội tốt.

Huỳnh Hữu Ủy và tôi

Anh cũng có ý kiến các bộ sách của tôi nên có nhận xét riêng của mình sẽ có giá trị hơn và nếu gom lại thành một bộ trình bày như một hộp sách, trình bày cho thật đẹp sẽ làm cho nó tăng thêm giá trị, lôi cuốn độc giả. Tôi nhận thấy những góp ý của Huỳnh Hữu Ủy rất có giá trị cho tôi.

Đến khoảng 4 giờ chiều, Huỳnh Hữu Ủy đưa tôi về, tôi tặng cho anh quyển Hò Miền Nam, chúng tôi trao đổi với nhau về kỹ thuật tự dàn trang, in sách của mình. Rồi chúng tôi chia tay nhau.

Hơn 5 giờ, Thầy Hà gọi tới cho biết Thầy đến rước tôi. Một lát sau Thầy Hà đến rước tôi đi đến chợ T & K rồi chúng tôi vào nhà hàng Sao Biển 9626 Bolsa Ave, Westminster, CA 92683.

Võ Văn Đức, Huỳnh Ái Tông, Vũ Mộng Hà

Thầy Vũ Mộng Hà, anh Vũ Văn Đức và tôi Thầy trò vui vẻ trò chuyện với chai Martell Cordon Bleu của anh Vũ Văn Đức. Thầy đối với chúng tôi như bậc đàn anh, kể cho chúng tôi nghe về việc đi học và sự nghiệp dạy học của Thầy. Thầy không quên nhắc đến những nhà giáo tiền bối của Thầy như Nguyễn Đình Áng, Nguyễn Văn Phú, Võ Thế Hào và những đồng nghiệp như Nguyễn Xuân Khai, Cù An Hưng, Phan Văn Long …

Cho đến khi Đức mời thêm nhưng Thầy không uống nữa, nên chúng tôi chia tay ra về, mặc dù chai Cordon Bleu chỉ uống sec mới hết phân nữa mà thôi. 


Tông, Thầy Vũ Mộng Hà

Với tôi, đã trải qua một ngày rất hạnh phúc bên cạnh Thầy Vũ Mộng Hà từ buổi cà-phê ăn sáng cho đến bữa ăn tối, chúng tôi hẹn gặp lại ở ngày mai trong Hội ngộ Kỹ Thuật Cao Thắng năm 2019, hứa hẹn đông đủ vui vầy hơn.
866425052019







2 comments:

  1. Cám ơn anh Ái Tông đã bổ túc bài viết trước. Một ngày thật bận rộn tại Cali.
    Minh Nhã

    ReplyDelete
  2. Đọc bài anh Tông viết làm tôi nhớ trừơng KT nhiều quá .Giáo sư Vũ Mộng Hà là người tôi ngưỡng mộ nhiều dù chưa có dịp diện kiến .Cám ơn anh.
    NPhan

    ReplyDelete