Pages

Thursday, March 5, 2020

Đi ăn với bạn đồng nghiệp


Vào ngày 1 tháng 2 năm nay 2020, chúng tôi được Thành và Mai mời đi ăn với vợ chồng anh Nguyễn Hữu Bi và vợ chồng Đỗ Võ Quang mới từ Mỹ về thăm Việt Nam.

Đôi khi sang Santa Ana  California, có thì giờ, tôi gọi thăm Quang và có khi Quang đưa tôi đi chơi, có khi cùng đi ăn với nhau, chừng 2 năm nay tôi sang Nam Cali, quên không gọi thăm Quang. Tháng 5 năm ngoái sang Cali dự Hội ngộ CHS THKT Cao Thắng, tôi cũng quên gọi hỏi thăm Quang cũng như người bạn sinh viên Đại học Vạn Hạnh Bùi Văn Sớm, nhưng khi lên San Jose vào tháng 6 thì tôi nhớ và đã nhờ đồng môn Trịnh Như Tích đưa đi thăm Lê Hữu Chính. Chính và tôi làm cùng phòng Kế Hoạch trong khi Quang và Thành làm cùng phòng Công Nghệ trong Công Ty Trang Bị Kỹ Thuật, thuộc Sở Công Nghiệp, Thành phố HCM.

Quang người Bắc cùng tuổi với tôi, sinh năm 1941, trước 1975 có du học ở Mỹ, lấy bằng Master về Hóa Học, có đi Sĩ quan trừ bị Thủ Đức, nên có đi học tập khoảng 3 năm, nên được đi Mỹ theo diện HO. Quang lấy vợ trễ, có đứa con trai, nhưng bị bệnh đã mất tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, tôi không nhớ cháu bệnh chi, nhưng tôi có tiếp máu cho cháu, khi cháu nằm ở bệnh viện. Sau đó chừng 4 hay 5 ngày thì cháu mất. Sau nầy Quang có thêm 2 con gái và hình như có một trai.

Mấy năm trước tôi biết Quang vẫn đi làm, Thành có cho tôi biết Quang vừa trải qua cơn tai biến nhẹ, đây là lần đầu tiên Quang về Việt Nam với 2 cô con gái. Trước đây Quang không về Việt Nam vì Quang không có nhu cầu, mặc dù em ruột và em vợ Quang vẫn còn ở tại thành phố nầy.

Như đã hẹn, khoảng 6 giờ Thành cho xe đến nhà rước chúng tôi, nhưng nhà tôi còn yếu, bị mệt, nên không đi. Tài xế rước tôi rồi đi rước vợ chồng Quang ở khu trước chợ Tân Bình, trên đường Lý Thường Kiệt. Sau khi rước vợ chồng Quang, xe đưa chúng tôi đến Bếp nhà Xứ Quảng – Home Kitchen Xứ Quảng - số 16 đường Trần Cao Vân, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố HCM.


Khi chúng tôi vào nhà hàng thì đã có vợ chồng Thành Mai và anh chị Nguyễn Hữu Bi, anh Bi nguyên là Giám Đốc Công ty Trang Bị Kỹ Thuật, họ đã đến trước chúng tôi vài phút.

Từ trái: Thành, Tông, Mai, chị Bi, anh Bi, Quang, chị Quang

Sau khi ngồi vào bàn và đã gọi thức ăn, một chốc sau thì cô Nguyễn Thị Tâm đến, cô Tâm trước kia là Thủ quỹ của Công ty.

Từ trái: Cô Mai, Thành, Tông, cô Tâm, chị Bi, anh Bi, Quang, chị Quang

Anh chị Bi, vợ chồng Quang, Thành dùng thức ăn mặn. Còn cô Tâm thì ăn chay với tôi. Tôi đã gọi món canh hẹ nấu với tàu hủ, bông cải xào và món tàu hủ kho tiêu. Vậu liệu nấu chay như thế, nhưng đầu bếp Bếp nhà Xứ Quảng xào bông cải cũng như bông cải xanh ăn rất ngon, còn món canh hẹ nấu với tàu hủ, tàu hủ ăn cũng rất ngon vì miếng tàu hủ có hương vị và không cứng cũng không mềm, nói chung 40 năm ăn chay, đây là món tàu hủ ngon nhất tôi được ăn, do nhà hàng nầy chế biến trong món canh hẹ.

Chúng tôi trong khi ăn, vui vẻ thăm hỏi nhau về chuyện gia đình và cuộc sống hiện nay, thỉnh thoảng nhắc đến kỷ niệm xưa. Tôi nhớ có một lần sau khi đi công tác tại Thị xã Bến Tre, anh Bi đã đưa Quang và tôi về quê nhà anh ở xứ Giồng Trôm. Đi thăm thân nhân của anh, đi chợ quê phải đi trên những chiếc cầu bằng thân cây dừa hay chiếc cầu tre bắt ngang qua những con rạch nhỏ, nhà nhà thắp đèn dầu leo lét hắt ánh sáng yếu ớt ra sân, ra đường. Vài chục năm trước quê hương Đồng Khởi là vậy đó.

Rồi bữa ăn tối cũng đi qua, chúng tôi chia tay nhau, xe của Thành lại đưa chúng tôi về, còn Thành Mai lấy Taxi đưa anh chị Bi về đường Hoàng Hoa Thám Gia Định.

Tình đồng nghiệp đối xử với nhau tốt đẹp, vài chục năm sau gặp lại, biết bao kỷ niệm để nhớ để thương một thời đã qua.
866405032020









No comments:

Post a Comment