Pages

Tuesday, March 17, 2020

Về nạn dịch Covid-19


Bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Corona chủng mới xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối tháng 12.2019, được tổ chức y tế thế giới đặt tên là Covid-19, nguyên gốc nó là Coronavirus Disease 2019.

Ngày 7-1-2020 tôi lên phi cơ về đến Việt Nam vào đêm 8-1-2020, lúc đó chưa có tin tức chi về dịch bệnh, cho đến khoảng giữa tháng 2, tin về dịch bệnh Corona mới được báo chí theo dõi, phổ biến rộng rải.


Tôi có người bạn về Việt Nam ăn Tết, nhưng nghe tin dịch Covid-19, theo lời khuyên các con, nên tức tốc trở về Mỹ, tôi cũng có gọi đến hãng American Airlines để đổi vé về sớm, nhưng phòng vé ở Việt nam trả lời đến 28-2-2020 mới có vé, trong khi vé chính thức của tôi ngày 7-3-2020, nên tôi nghĩ đổi vé chỉ sớm hơn 1 tuần, thôi thì chờ đúng ngày về luôn. Tại Việt Nam lúc đó chỉ có 16 người nhiễm bệnh và 16 người nầy sau đó đã chữa khỏi hoàn toàn. Các đường bay Hồng Kông, Hàn Quốc đóng cửa, nhưng tôi đi đường bay Narita ở Nhật Bổn nên không lo ngại.

Thường mỗi ngày vào sáng sớm có 1 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Narita, nhưng hôm tôi đi có tới 3 chuyến, bởi vì những đường bay khác bị đóng cửa, hủy chuyến.


Ngày 7-3-2020, đến phi trường Tân Sơn Nhất, người Việt ai cũng mang khẩu trang, nhưng người ngoại quốc thì không. Trước đó khoảng1 tuần tại Sàigòn, các Nhà Thuốc Tây đều treo bảng hết nước diệt khuẩn, hết khẩu trang.


Tại phi trường Narita, nhiều người mang khẩu trang, nhưng khi nhập cảnh tại phi trường Dallas-Forth Worth ở Texas, tôi nhìn thấy hành khách ở phi trường rất bình thường, không ai đeo khẩu trang, trừ nhng người làm vệ sinh, đẩy xe lăn.

Về đến nhà, theo lời khuyên con gái của tôi, chúng tôi nghỉ ngơi 1 ngày Chủ Nhật, đến ngày Thứ Hai 9-3-2020, chúng tôi vào Sam’s Club để mua vài thứ cần dùng, thấy gạo người ta mua hết, nhưng giấy vệ sinh, nước uống vẫn còn.

Đến ngày Thứ Bảy 14-3-2020, tôi đi lại Sam’s Club hàng hóa vẫn còn như hôm Thứ Hai chúng tôi đến đây, sau đó tôi đến chợ Việt Hoa, người ta đẩy ra để bày bán, một kiện hàng chừng 20 bao gạo 50/pound, những thứ khác còn nhiều, tôi chỉ mua 1 bó cải xanh và một củ cải trắng rồi ra về.

Đó là những ngày trước khi Tổng Thống Trump tuyên bố về dịch Covid-19, sau đó tôi hạn chế không đi ra ngoài, không rõ tình hình các chợ hiện nay ra sao. Ngày tôi mới về Mỹ thành phố tôi ở không có ai nhiễm bệnh, trong tiểu bang Kentucky tôi ở có 1 người. Nay thì cả tiểu bang có 25 người, quận hạt tôi cư ngụ có 7 người và ở quận hạt Bourbon duy nhất có 1 người đàn ông nhiễm bệnh, đã tử vong ngày 15-3-2020.


Nay mới vào giũa tháng 3. Tổng Thống Trunp tuyên bố đến tháng 7 tình hình sẽ bình thường trở lại và ông khẳng định không dời ngày bầu cử vào tháng 11 năm nay.

8664170320










No comments:

Post a Comment