Pages

Thursday, March 5, 2020

Kết thúc chuyến về Việt Nam 2020


Ngày mai 7-3-2020, đúng 2 tháng chúng tôi về Việt Nam ăn Tết Canh Tý. Định năm nay về Việt Nam sẽ di tham quan đảo Nam Du ở Kiên Giang, nhưng nhà tôi không được khỏe, rồi lại bị trận dịch Covid-19, nên mọi dự tính không thành, tuy nhiên chúng tôi có chuyến đi viếng chùa Bà ở Tây Ninh, giao lưu với nhóm Hội Ngộ Miền Tây ở Bến Tre.

Duyên lành được anh em GĐPT báo tin, nên được đi viếng tang đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại chùa Từ Hiếu đêm 23-5-2020.


Nhà tôi và tôi có duyên được anh Thiện Đạt đưa đi thăm 5 Chú tiểu ở Thiền Am vào ngày Chủ nhật 23-2-2020.


Tôi có dành chút thời gian để đi thăm chị Nguyễn Hữu Huỳnh, chị năm nay đã 93 tuổi, vài năm trước chị đã bị mắt mờ không còn thấy rõ nữa. Con gái chị là Nguyệt Đức ở nhà chăm sóc mẹ, có cho tôi biết: “Nghe nói Bác Cầm bị đi cứu cấp”.


Nguyệt Đức không biết thêm, tôi định đi thăm anh Tống Hồ Cầm lần nầy, nhưng cũng vì Covid-19, nên tôi không thể đi thăm anh, mặc dù tôi rất muốn, cho nên tôi gọi điện thoại tới nhà anh, được cô con gái anh bắt phone, cho biết hôm Tết anh Cầm có bị đi cứu cấp vì bệnh người già 102 tuổi rồi, nay đã ổn. Vậy cũng mừng sức khỏe của anh. Tiếc là không được đi thăm anh lần nầy, nhất định lần tới sẽ phải đi thăm anh, vì anh và tôi biết nhau cũng đã 60 năm rồi.

Nhớ là vào khoảng 6, 7 năm trước đi sang Santa Ana chơi, rong chơi ở khu Sàigòn nhỏ thì gặp Trung, Huynh Trưởng GĐPT Chánh Đạo, Trung đưa tôi đến khu thương mại gần đó, Tống Hồ Thanh Kỳ đang lui cui nhận hàng của khách để gửi về Việt Nam. Kỳ nói với chúng tôi: Bây giờ tôi thanh thản lắm, ngày nào đó, có thể về Việt Nam vào chùa, xuống tóc, đi tu.

Năm sau tôi về Việt Nam đi thăm anh Tống Hồ Cầm, hỏi thăm Kỳ, anh chỉ tay về bàn thờ gần đó nói với tôi: “Kỳ đó ! Hắn về đây rồi mất, tang lễ cử hành tại chùa Xá Lợi”. Tôi thầm nghĩ: “Sau khi chia tay vợ. Kỳ thanh thản về Việt Nam và đã ra đi.”.

Còn nữa, tôi có hẹn với Đặng Văn Nữu. Vài hôm trước Nữu nhắc lại: “Anh có thì giờ đi Long Khánh thăm Đỗ Ngọc Đắc không ? Em vẫn nhớ là đã hứa đưa anh đi.” Tôi phải xin lỗi Nữu vì không thể đi mặc dù thời giờ thì có. Tôi vẫn nhớ và định mời Hùng đi uống cà-phê, nhưng không thực hiện được. Còn Đức Quảng Nguyễn Hoàng Phụng muốn gặp anh để chuyện trò, nhưng duyên chưa đủ. Phụng gần đây có giúp cung cấp cho tôi một số ảnh, như ảnh Đại hội thành lập THPGVN năm 1951, ảnh Đại hội Huynh Trưởng GĐPT Toàn Quốc kỳ 2, tôi đã dung chúng trong tập sách Lược sử GĐPT Việt Nam. Tôi có gửi nhờ Tịnh Uyển Nguyễn Thị Oanh trao cho Phụng 1 quyển, đánh dấu sự đóng góp của anh trong quyển sách nầy.

Hồ Văn Hiền sau Tết có báo cho tôi biết: “Anh Phú đã về đây. Hẹn hôm nào mình gặp nhau nghe.” Hồ Văn Phú ở Virginia, mỗi năm mỗi về Việt Nam chơi. Tôi cũng định hẹn Hiền đi uống cà-phê ở đường Nguyễn Thị Diệu, Quận 3, để gặp nhà văn Nguyễn Quốc Thái, Ngụy Ngữ, gặp gs Hoàng Dũng, thầy giáo Nguyễn Thanh Văn và vài người khác nữa. Nhưng cũng chỉ vì Covid-19, nên đành phải ở nhà, tự hẹn: “Không gặp lần nầy sẽ gặp lần tới vậy, miễn đừng quên bạn bè thì thôi.”

Covid-19 chẳng những làm cho kinh tế Trung Quốc khó khăn, mà dịch bệnh lan tràn sang Hàn quốc, Iran, Ý, làm cho kinh tế thế giới bị đình trệ. Theo tin tức dịch bệnh trên toàn cầu ngày hôm nay như sau:


Tưởng cũng nên xem tình hình dịch bệnh vào ngày 12-2-2020 để thấy sự lây lan của dịch bệnh gần tháng qua trên thế giới.


Tình hình dịch bệnh như thế cho ta thấy đến hôm nay có 3,4% bị tử vong, so với số người nhiễm bệnh và 56% được chữa khỏi so với người nhiễm bệnh. Riêng tại Việt Nam chỉ có 16 người nhiễm bệnh, đều được chữa khỏi.

Theo Chương trình, khuya nay tôi sẽ ra phi trường Tân Sơn Nhất lúc 5 giờ sáng để 7:50 phi cơ cất cánh. Đến phi trường Narita Nhật Bổn lúc 3:25 chiều, rời đây lúc 6:20 PM ngày 7/3/2020. Đến phi trường Dallas-Forth Worth lúc 3:00 PM ngày 7/3/2020. Rời Dallas lúc 4:30 PM và về tới phi trường Louisville lúc 7:35 PM. Đến đây mới thực sự kết thúc chuyến hành trình về Việt Nam năm 2020.

Tưởng cùng nên nhắc lại rằng, giờ Việt Nam đi trước giờ Miền Đông Hoa Kỳ 12 tiếng đồng hồ. Khi phi cơ tại Tân Sơn Nhất cất cánh lúc 7:50 AM, ngày 7/3/2020 lúc đó giờ Miền Đông Hoa Kỳ như Washinton DC, New York, Florida chỉ mới có 7:50 PM ngày 6/3/2020.

866406032020












No comments:

Post a Comment