Pages

Monday, May 23, 2016

Canh Thân




(1920- ?  )
Nhạc sĩ Canh Thân chưa rõ sanh ngày tháng nào ? Năm Canh Thân 1920, tại miền Bắc, người ta chỉ biết ông sinh năm 1920 nên lấy danh hiệu là Canh Thân.

Ông cùng Lê Thương Hoàng Quý, Hoàng Phú tức nhạc sĩ Tô Vũ và Phạm Ngữ, họp thành một nhóm ca nhạc sĩ trẻ, để bắt đầu sáng tác và hát phụ diễn cho những buổi diễn kịch của nhóm kịch Thế Lữ tại Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên.

Năm 1939 Nhóm Đồng Vọng được thành lập  do nhạc sĩ Hoàng Quý làm trưởng nhóm, thành viên là các nhạc sĩ: Phạm Hố, Canh Thân, Hoàng Phú và sau đó là Văn Cao.

Trong thời gian theo kháng chiến chống Pháp, ông có sáng tác bản Cô hàng cà-phê, là bản nhạc theo ca sĩ Quỳnh Dao, con gái của ca sĩ Minh Trang (1921-2010) cho biết, bản đó ông lấy cảm hứng khi Thái Hằng còn trẻ, đứng bán quán lúc tản cư ở thôn quê miền Bắc, trước khi làm vợ Phạm Duy.

Khoảng năm 1951, nhạc sĩ Canh Thân trở về thành.

Năm 1954, ông di cư vào Nam, Canh Thân là hạ sĩ quan trong quân đội, làm việc trong đài phát thanh Quân Ðội, ông chơi contre pass cho ban nhạc, và có một gia đình đông con nên thường xuyên túng thiếu, chưa kể thêm gánh nợ của “nàng tiên nâu”.

Không rõ ông mất năm nào.

Nhạc sĩ Canh Thân đến và đi lặng lẽ qua nhân gian nầy. Cho đến nay ông không để lại tên tuổi, chỉ để lại những nhạc phẩm cho đời và đã đóng góp cho nền Tân nhạc Việt Nam. Chúng ta đọc lại đoạn văn ca sĩ Quỳnh Dao viết về nhạc sĩ Canh Thân:

Khi còn trẻ, nhạc Canh Thân tượng trưng cho sức sống hăng hái, tươi vui của tuổi trẻ, vậy mà khi về già, Canh Thân mắc bệnh ghiền và mất trong cơ cực, nghèo khổ... 

Quỳnh Giao không bao giờ quên hình ảnh ông đứng trong góc phòng vi âm với cây contre basse cũng to lớn như thân hình ông. Tính ông ít nói và ít cười, nhưng không bao giờ đụng chạm đến ai. Dáng ông chậm chạp uể oải. Ông lặng lẽ đến và lặng lẽ đi... 

Nhạc phẩm:

- Hoa mai
- Túi đàn
- Đi với tôi đến chốn trời xa
- Xuân nghèo
- Vĩ dạ đò trăng
- Yêu là ảo mộng
- Khúc hát nông dân
- Vỉa hè
- Về miền tự do
- Chiến đấu cho hòa bình
- Khi ta ra đi
- Các anh về
- Màu hoa tím
- Áo đi mưa
- Cái bụng tốt
- Mơ chiến thắn
- Thành tô mến yêu
- Nhạc lòng
- Chúc xuân
- Buồn lặng lẽ
- Khúc liên hoan
- Phút chia tay
- Đêm trăng
- Ra đi muôn phương
- Em gái tôi
- Vui lên đi xuân tới rồi
- Bụi phong trần
- Khúc ca mùa hè
- Yêu là ảo m
ộng ...

Tài liệu tham khảo :

- Canh Thân Web: Wikipedia
- Quỳnh Dao Canh Thân với Túi Đàn Web: nguoi-viet.com


Nhạc phẩm Cô hàng cà-phê do Thái Châu – Ái Vân trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=idqquhGWqtQ 





No comments:

Post a Comment