(1920-1947)
Hoàng Quý sinh năm 1920 tại Hải Phòng, ông là anh trai của Hoàng
Phú, tức nhạc sĩ Tô Vũ. Theo Phạm Duy, Hoàng Quý từng là học trò của Lê Thương
tại trường Trung học Lê Lợi ở Hải Phòng vào cuối thập niên 1930. Hoàng Quý theo
học nữ giáo sư âm nhạc Leperète dạy nhạc ở các trường trung học ở Hải Phòng.
Nhờ có năng khiếu và ham học, Hoàng Quý tiếp thu âm nhạc khá tốt, chỉ một thời
gian sau trở thành giáo viên dạy nhạc của trường Bonnal.
Và vào năm 1939, đúng lúc phong trào Nhạc cải cách vừa ra đời, cùng
với các ca nhạc sĩ tài tử ở đất Cảng lúc đó là Phạm Ngữ, Canh Thân và em trai
Hoàng Phú, Hoàng Quý là người đầu tiên trình diễn nhạc Lê Thương tại Nhà Hát
Lớn Hải Phòng.
uốt trong một thời gian từ năm 1943 cho tới 1945, Hoàng Quý đã
quy tụ được một số bạn bè như Phạm Ngữ, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao, và
Hoàng Phú lập thành nhóm Đồng Vọng cùng nhau sáng tác. Nhóm Đồng Vọng được nhà
xuất bản Lửa Hồng rồi tạp chí Tri Tân
ở Hà Nội giúp đỡ. Lửa Hồng đã ấn hành 12 tập nhạc, mỗi tập có từ 8 đến 12 bài
như các tập: Bên sông Bạch Đằng, Nước non Lam Sơn, Tiếng chim gọi đàn, Bóng
cờ lau, Nắng tươi, Chiều quê của Hoàng Quý, Về đồng quê của Văn Cao,
Ngày xưa của Hoàng Phú... Tổng cộng Đồng Vọng đã sáng tác và ấn hành
khoảng trên 60 ca khúc chủ yếu theo xu hướng nhạc hùng có nội dung ca ngợi đất
nước, ca ngợi truyền thống anh hùng của dân tộc. Riêng về phần Hoàng Quý, đã
soạn ra những bài ca giá tri như Trên sông Bạch Đằng, Gọi bạn lên đường,
Tiếng chim gọi đàn, Bóng cờ lau, Nước non Lam Sơn, Lời vọng ngàn xưa, Dưới bóng
thông xanh, Chiều xuân, Nắng tươi...
Trước khi trở thành người soạn nhạc tiền đạo của xu hướng nhạc
hùng, Hoàng Quý cũng đã đi vào lãnh vực nhạc tình, với những bài nhạc tình yêu
như Tú Uyên, hay những bài nhạc tình quê như Chiều quê, Đêm trăng trên
vịnh Hạ Long, Chùa Hương... mà nổi tiếng hơn cả là ca khúc bất hủ Cô
láng giềng.
Cô láng giềng ra đời khoảng năm 1942-1943. Lúc đó Hoàng Quý rời Hải Phòng lên
Sơn Tây để đến làm thư ký cho một trang trại nuôi bò. Chuyến ra đi đó ông đã
phải chia tay với "bóng hồng" của mình. Khoảng 6 tháng sau, ông không
làm việc ở Sơn Tây nữa và trước khi trở về Hải Phòng ông ghé thăm người em
Hoàng Phú đang ở tại Hà Nội. Chính trong dịp này nhạc sĩ Hoàng Quý đã cho người
em mình xem bài hát Cô láng giềng của ông.
Hôm nay trời xuân bao tươi thắm
Dừng gót phiêu linh về thăm nhà
Chân bước trên đường đầy hoa đào rơi
Tôi đã hình dung nét ai đang cười
Tôi mơ trời xuân bao tươi thắm
Đôi mắt trong đen màu hạt huyền
Làn tóc mây chiều cùng gió ngàn dâng sóng
Xao xuyến nỗi niềm yêu...
Nhạc sĩ Tô Vũ kể lại: "Với Cô láng giềng, anh tôi chỉ
sáng tác lời 1. Đó là những vần thơ đầy lạc quan, phấn khởi khi chia tay người
yêu và hy vọng một ngày trở về gặp nhau trong vui mừng. Còn lời 2 là do tôi
sáng tác thêm, đó là cảnh chàng trở về, ngày có một đám cưới làng quê tưng bừng
rộn rã của chính người yêu, và chàng buồn tình lặng lẽ ra đi... Thật ra lời 2
này không phải là tâm tư của Hoàng Quý mà do tôi hư cấu và Hoàng Quý đã đồng ý,
xem như là một tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là sự miêu tả một mối tình có
thật, vì thực tế Hoàng Quý không có một bi kịch về tình yêu như nội dung của
lời 2"
Trước ngõ vào thôn vang tiếng pháo
Chân bước phân vân lòng ngập ngừng
Tai lắng nghe tiếng người nói cười xôn xao
Tôi biết người ta đón em tưng bừng...
Đành lòng nay tôi bước chân ra đi
Giơ tay buồn hái bông hồng tường vi
Ghi chút tình em nói chờ đợi tôi
Đừng nói tới phân ly.
Cô láng giềng ơi
Nay mối duyên thơ đành đã lỡ rồi
Chân bước xa xa dần miền quê
Ai biết cho bao giờ tôi về.
Văn Cao thường nhắc tới Lê Thương và Hoàng Quý là hai nhạc sĩ có
ảnh hưởng tới con đường âm nhạc của ông.
Hoàng Quý tham gia Việt Minh sớm, trong cao trào kháng Nhật cứu
nước, nhà Hoàng Quý là cơ sở của một số người Việt Minh hoạt động bí mật ở Kiến
An, Hải Phòng. Tháng 5 1944 Hoàng Quý viết bài Cảm tử quân, Sa trường
hành khúc và tích cực tham gia hoạt động cách mạng. Tháng 10 1945, Tiếng
gọi non sông ra đời, mặc dù lúc này sức khỏe đã giảm sút nhiều. Đầu năm
1946, bệnh tình của ông ngày một nặng, nhưng Hoàng Quý vẫn tham gia các cuộc
biểu tình, mít tinh ủng hộ chính phủ Hồ Chí Minh, phản đối Việt Quốc, Việt
Cách.
Với nhạc sĩ Hoàng Quý, Phạm Duy
có nhận xét:
Đánh giá Hoàng Quý không nên chỉ thu hẹp vào những sáng tác của
ông, bởi vì sự hoạt động cho nền nhạc hùng còn là một điều khiến chúng ta phải
ghi nhớ và ghi ơn. Ông là linh hồn của đám nhạc sĩ trẻ ở Hải Phòng, thúc đẩy
mọi người sáng tác và ông làm cho những sáng tác đó có một đời sống hẳn hoi,
nghĩa là in ra, hát lên trong những sinh hoạt hướng đạo hay học sinh của ông.
Hoàng Quý qua đời ngày 26 tháng 6 1946 vì một chứng bệnh nan y
tại Hải Phòng, lúc 26 tuổi, khi tài năng của ông đang độ phát triển.
Nhạc phẩm:
-
Bóng cờ lau
- Cảm tử quân - Chiều quê - Chiều xuân - Chùa Hương - Cô lái đò - Cô láng giềng - Đêm trăng trên vịnh Hạ Long - Đêm trong rừng - Đợi chờ - Dưới bóng thông xanh - Gọi bạn lên đường - Hương quê - Lời vọng ngàn xưa - Nắng tươi - Nước non Lam Sơn - Tiếng chim gọi đàn - Trên sông Bạch Đằng - Tú Uyên - Xuân về |
Tài liệu tham khảo:
- Hoàng
Quý Web: Wekipedia
Nhạc phẩm Cô láng giềng do danh ca Sĩ Phú trình
bày
No comments:
Post a Comment