Pages

Tuesday, May 31, 2016

Vài chuyện đầu ngày



Sáng nay, cũng như mọi ngày, tôi có thói quen đọc thư, xem có chi lạ do bạn bè gửi đến, hôm nay có một cái thư của anh bạn từ thời trung học, là thân phụ của cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, trả lời cho tôi biết việc tôi nhờ anh ta hỏi dùm ca sĩ Đình Văn sinh năm nào ? Tại đâu ? Anh ta gọi điện thoại cho ca sĩ Đình Văn, đã hỏi và cho tôi biết Đình Văn sinh năm nào, nhưng quên đã không hỏi Đình Văn sinh tại đâu ? Mặc dù hiện nay Đình Văn sống ở Sàigòn.

 Theo số điện thoại anh ta đã cho, tôi gọi mấy lần đầu dây bên kia có nhạc chờ, nhưng Đình Văn không bắt máy, tôi có nhờ một anh bạn nhạc sĩ ở San Jose hỏi dùm, không ngờ anh nầy đang về thăm Việt Nam, cũng đã gọi Đình Văn mấy lần không được.

Thư thứ hai của một chị, là vợ của anh bạn, ngày anh ta lìa đời tại một bệnh viện, tôi với người bạn khác phải đến nơi để lo liệu thủ tục, vì ngoài vợ con, người chết “tứ cố vô thân”. Chị nầy gửi cho bài đọc trên báo Người Việt: Câu chuyện một ngôi đền của tác giả Lê Phan. Bài báo nầy cho chúng ta biết ngụ ý vì sao Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm đền Ngọc Hoàng.
Nói tới đền Ngọc Hoàng, cũng như tác giả, tôi có nhng thời gian sống ở gần đây, đền Ngọc Hoàng nay là chùa Phước Hải nằm trên đường Mai Thị Lựu, trước 1975 là đường Phạm Đăng Hưng, đầu đường có Tu viện Francisco ngay góc đường Nguyễn Đình Chiểu – Mai Thị Lựu, vào khoảng năm 1956 đến 1958, tôi từng ở tại số 2 Mai Thị Lựu, đối diện với Tu viện Francisco, năm ba ngày đi chợ Dakao ở cuối đường, trên đường nầy có đền Ngọc Hoàng, cạnh chợ Đakao có ngôi mộ của nhà chí sĩ Phan Chu Trinh, tại đây có quán bánh ướt nổi tiếng, đó là “Bánh ướt Tây Hồ”, cũng như ban đêm có “Bánh ướt Thanh Trì” ở đường Phan Đình Phùng, Bàn Cờ vậy. Ban đêm, thỉnh thoảng chúng tôi gồm vài ba người bạn, đi bộ đến gần chợ có một cửa hàng sản xuất “kem Eskimos”, thời đó ăn kem nầy là ngon nhứt vì bên ngoài có bao một lớp chocolate.
Đền Ngọc Hoàng gần Trường dạy Anh văn Trần Gia Độ, nằm giữa khoảng đường Điện Biên Phủ và đường chạy qua Cầu Sắt, vì nó có vẻ hoang vắng và kiến trúc không thanh thoát cho nên đi qua lại nhiều lần, chúng tôi chỉ ghé ngang có một đôi lần, trong chùa không có thờ Phật nên cũng không có chi gây ấn tượng. Sau nầy những năm 1970 – 1975, tôi đổi về dạy ở Trung học Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ số 55C đường Tự Đức, đến năm 1981-1983 tôi bị thuyên chuyển về Trường Kỹ thuật Nghiệp vụ Công nghiệp số 2 Mai Thị Lựu - thật ra nó cùng chung một cơ sở, nhưng địa chỉ khác nhau như 48 Phan Đình Phùng nay là Nguyễn Đình Chiểu, 2 Phạm ăng Hưng nay là Mai Thị Lựu và 55 C đường Tự Đức, vốn là cơ sở của Nha kỹ Thuật Học vụ thuộc Bộ Giáo Dục.
Nay tôi mới biết, nó là ngôi đền của Thiên Địa Hội, hội nầy của người Hoa, vốn là hội nhừng người “Phản Thanh, phục Minh”, sau hội thu nạp những người Việt Nam, Thiên Địa hội Việt Nam là hội của những người Việt Nam, chống nhà cầm quyền Pháp hay thực dân Pháp, đã thôn tính đất nước Việt Nam.
Bài diễn văn của Tổng Thống Mỹ phát biểu tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc gia Mỹ Đình, 57 đường Phạm Hùng, HàNội ngày 24-5 và chuyến viếng thăm chùa Phước Hải hay đền Ngọc Hoàng ở Dakao, Sàigòn đều là nhng sự kiện mang nhiý nghĩa cho dân chúng Việt Nam ở trong nước.
Cùng chị nầy có gửi cho tôi một bài đọc Người bạn lạ đời của Kha Tiệm Ly. Tác giả phê phán những người lợi dụng tín ngưỡng là các nhà sư để hưởng thụ những tiền tài của đàn na tín thí, nó cng không khác với các nhà văn chuyên viết bài ca tụng người khác để được trả thù lao hưởng lợi. Theo tôi tìm hiểu Kha Tiệm Ly tên thật là Thái-Quốc-Tế, sinh năm 1946 tại Xã An-Thuận, huyện Thạnh-Phú, tỉnh Bến-Tre. Đương-sự viết báo tại Saigon khi còn rất trẻ và có nhiều bút hiệu khác nhau như : Liêu Tấn Chương, Vũ Chương, Kha Tiệm Ly, Nam Kha, Thái Quốc Tế….Hiện nay Kha Tiệm Ly sống tại số 99/5 Đinh Bộ Lĩnh, P2, thành phố Mỹ Tho và viết cho nhiều ‘’website lề phải’’ cuả CS ở trong và ngoài nước. Trong cuộc tranh chấp giữa Trung Cộng và CSVN, Kha Tiệm Ly sáng tác một số bài phú có tên là Điểm Mặt Quân Thù Phú, Hoàng-Sa Nộ Khí Phú, Hoàng Sa Tiếu Ngạo Phú… đăng trên khá nhiều website ở trong nước mang nội dung nhắn nhủ Trung Cộng đừng khiêu khích dân tộc Việt Nam anh hùng để phải chịu thất bại như trong quá khứ lịch sử Việt Nam từ hàng ngàn năm qua, đồng thời ca ngợi Hồ chí Minh.
Có thể người viết chưa biết rõ Cao Tiệm y là ai, nên gửi cho tôi bài viết, gửi đúng địa chỉ nhưng nhầm đối tượng.
Lại có một người quen hỏi địa chỉ của tôi – Anh ta trước kia làm ở USCC, những năm tôi mới qua Mỹ, anh ta tìm việc làm cho tôi mấy trong mấy năm đầu, rồi anh ta đổi đi Texas cũng đã trên 10 năm, nay chắc trở lại chỗ cũ nầy, muốn tìm thăm vì tôi đã thay đổi nhà từ năm 2004. Mấy hôm nay, tôi được con gái rước sang nhà ở thành phố khác, tiếc quá không có dịp gặp lại người bạn thuở mới tới đất tạm dung nầy, để ôn lại những kỷ niệm xưa, nào là lập hội Phật giáo, tạo mãi và kiến thiết chùa, lập Hội cựu tù nhân chánh trị … Mới đó mà đã 25 năm buồn vui trôi qua, nhiều người đã nằm xuống, nhắm mắt chỉ mơ  được ngày về, phải gửi thân nơi xa xứ.


No comments:

Post a Comment