(Tiếp theo nhạc sĩ Thu Hồ)
(1919-2007)
Dzoãn Mẫn sinh ngày 15
tháng 10 năm 1919 tại thôn Đoài làng Hoàng Mai cũng gọi là kẻ Mơ, phường Hoàng
Văn Thụ, quận Hoàng Mai Hà Nội. Cha của ông là Doãn Tính, một viên chức ở ga
Hàng Cỏ là xếp ga vào những năm 1930-1940, nhưng mê âm nhạc dân tộc và chơi đàn
bầu rất hay. Được cha hướng dẫn, từ nhỏ Dzoãn Mẫn đã biết chơi đàn tứ và một vài
nhạc cụ truyền thống khác. Sau khi tốt nghiệp Trường nam Sư phạm, ông vào làm
thư ký tại bệnh viện Bạch Mai.
Dzoãn Mẫn tự học nhạc
qua sách tiếng Pháp. Ông cũng học một người Pháp tên Banal, nguyên chỉ huy một
dàn nhạc Quân đội Pháp, trong khoảng thời gian 4 tháng chủ yếu là về phối âm,
phối khí. Trước khi là nhạc sĩ, Dzoãn Mẫn từng là nhạc công biểu diễn nhiều nơi.
Cũng như nhiều thanh
niên thời đó, Doãn Mẫn bị dòng nhạc phương Tây, mà chủ yếu là nhạc Pháp cuốn
hút. Ông cùng Văn Chung và Lê Yên lập nhóm nhạc Tricéa tụ tập trao đổi về âm
nhạc và sáng tác. Tên nhóm Tricéa có nghĩa: 3 chữ C và 3 chữ A được viết tắt từ
tiếng Pháp: Collection Des Chants Composés Par
Des Artistes Annamites Associés: "Tuyển chọn các
tác phẩm âm nhạc của nhóm người viết nhạc Annam". Cùng nghe những đĩa nhạc
của Tino Rossi, Josephine Baker, họ cùng nhau sáng tác những bài hát của riêng
mình: Văn Chung có Bóng ai qua thềm, Đôi mắt huyền và Lê Yên
có Bẽ bàng, Vườn xuân. Theo đánh giá của Phạm Duy, thì: Dzoãn Mẫn là
người thành công nhất trong 3 thành viên nhóm nhạc Tricéa. Ngay những năm đầu
thời tân nhạc Việt Nam, Dzoãn Mẫn đã sáng tác liên tiếp khoảng 10 ca khúc hay,
như: Sao hoa chóng tàn, Biệt ly, Cô lái thuyền, Tiếng hát đêm thu, Một hình
bóng, Một buổi chiều mơ, Gió xa khơi, Nhạc chiều, Trở lại cùng anh,... Nhạc
của Dzoãn Mẫn dành riêng cho Ghi-ta Hawaii, loại nhạc cụ sở trường của ông, và
thuần túy soạn trên âm giai thất cung (heptatonic, bảy nốt) của phương Tây, mà
không dùng âm giai ngũ cung của nhạc dân tộc.
Dzoãn Mẫn sáng tác ca
khúc đầu tay Tiếng hát đêm thu năm 1937, lời của Văn Chung. Sau đó nhiều
nhạc phẩm khác lần lượt ra đời Gió thu năm 1937, Một buổi chiều thu năm 1939, và Biệt ly năm 1939.
Những năm cuối thập
kỷ 1930, ga Hàng Cỏ Hà Nội là nơi chia ly của nhiều đôi tình nhân, khi các
thanh niên lên đường làm lính lê dương cho quân đội Pháp. Chứng kiến nhiều cuộc
chia tay ở đó, Dzoãn Mẫn đã viết bài Biệt ly, nhạc phẩm nổi tiếng nhất
của ông.
"Tôi viết
Biệt ly năm tôi vừa 20 tuổi. Hồi đó, cha tôi làm việc ở ga Hàng cỏ, Hà Nội. Nhà
ở gần ga nên tôi thường hay ra ga chơi, chứng kiến nhiều cuộc chia tay đầy nước
mắt trên sân ga, nhất là những đôi trai gái yêu nhau nhưng vì hoàn cảnh phải ly
biệt. Điều đó khơi dậy trong lòng tôi nhiều cảm xúc và tôi có ý định sáng tác
một bài hát về đề tài chia ly. Tôi nghĩ rằng tôi sáng tác bài Biệt ly với rất
nhiều kỷ niệm. Qua những cuộc chia ly mà tôi được chứng kiến ở sân ga Hà Nội, ở
bến cảng Hải Phòng đã cho tôi rất nhiều xúc động. Tôi đã dự kiến làm bài Biệt
ly này từ năm 1937, tức là năm tôi bắt đầu sáng tác. Nhưng mà rồi có nhiều
trường hợp khác cho nên tôi lại viết về chủ đề khác, cho đến năm 1939, có mấy
việc dồn dập đến, tôi trở lại cái đề tài này. Có những buổi biểu diễn ở các
rạp, một phần nữa do các anh em ở trường Bưởi làm ca cảnh, cho nên cái bài đó
mới được phổ biến."
Dzoãn Mẫn từng giữ
chức trưởng phòng giáo vụ của Nhạc viện Hà Nội, ông làm việc ở đó khoảng 20
năm. Thời gian đó ông không sáng tác gì, vì theo lời của Dzoãn Mẫn, ông "phải
đi lo cả việc... học viên có con nhỏ không ăn được thì phải làm thế nào, chỗ
ăn, ở, nhà vệ sinh bẩn thỉu thì làm sao". Ngoài 70 tuổi, Dzoãn Mẫn có
viết nhạc trở lại.
Ông qua đời ngày 13
tháng 4 năm 2007 tại Hà Nội.
Trong bài: Cố nhạc sĩ
Dzoãn Mẫn: “Biệt Ly” - Một khúc tình si, Đỗ Đình Hoạt viết:
Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sĩ Doãn Mẫn chỉ
sáng tác chừng 50 bài, trong đó, những ca khúc như “Biệt ly”, “Hương cố nhân”
được xem là những nhạc phẩm xuất sắc nhất.
Nhạc phẩm:
- Bến yêu đương
- Biệt ly
- Cô lái thuyền
- Dũng tiến
- Gió thu
- Gió xa khơi
- Gọi nghé trên đồng
- Hương cố nhân
- Một buổi chiều mơ
- Một buổi chiều thu
- Một hình bóng
- Nhạc chiều
- Nhắn người chiến sĩ
- Những mầm sống
- Sao hoa chóng tàn
- Sông Thao
- Tiếng hát đêm thu
- Trở lại cùng anh
- Từ đâu tiếng tơ
- Biệt ly
- Cô lái thuyền
- Dũng tiến
- Gió thu
- Gió xa khơi
- Gọi nghé trên đồng
- Hương cố nhân
- Một buổi chiều mơ
- Một buổi chiều thu
- Một hình bóng
- Nhạc chiều
- Nhắn người chiến sĩ
- Những mầm sống
- Sao hoa chóng tàn
- Sông Thao
- Tiếng hát đêm thu
- Trở lại cùng anh
- Từ đâu tiếng tơ
Tác phẩm:
- Tự học xướng âm
- Góp phần tìm hiểu sự hình thành nền âm nhạc cải cách Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945
- Những bước phát triển trong công tác đào tạo cán bộ âm nhạc từ Cách mạng tháng Tám đến năm 1975
- Góp phần tìm hiểu sự hình thành nền âm nhạc cải cách Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945
- Những bước phát triển trong công tác đào tạo cán bộ âm nhạc từ Cách mạng tháng Tám đến năm 1975
Tài liệu tham khảo:
- Cố nhạc sĩ Dzoãn Mẫn… Web: vnca.cang.com
Nhạc phẩm
Biệt ly do danh ca Thanh Thúy trình
bày
No comments:
Post a Comment