Pages

Monday, May 23, 2016

Lữ Liên




                                                                      (1920-2012)

Nhạc sĩ Lữ Liên tên thật là Lã Liên, sinh năm 1920 tại Hải Phòng. Do thân phụ của ông mê cổ nhạc, nên đứng ra lập ban cổ nhạc, do đó Lữ Liên có cơ hội học hỏi cổ nhạc.

Năm 1954, Lữ Liên di cư vào Nam từng là thành viên ban hợp ca nổi tiếng Thăng Long, cùng với Thái Thanh, Hoài Bắc và Hoài Trung trình diễn những ca khúc mang âm hưởng dân ca ba miền và nhạc trữ tình.

Năm 1957, Lữ Liên được đồng hóa vào quân đội, phục vụ trong ban biên tập Đài phát thanh Quân đội, sau đó được biệt phái sang tiểu đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị để bổ xung vào ngành kịch nghệ sân khấu trong việc yểm trợ cho các binh sĩ khắp 4 vùng chiến thuật.

Năm 1958, trong danh sách công tác của Tiểu Đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị có một ban tam ca do 3 anh tân binh mới nhập ngũ là Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng chuyên trình bầy những bản nhạc vui nhộn. Người đứng ra thành lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh Linh. 

Cùng đơn vị, nên Lữ Liên viết các ca khúc cho ban nhạc hài hước AVT trình bày những bài hát với những lời ca dí dỏm, châm biếm. Khi nhạc sĩ Anh Linh tức trung sĩ Trần Đình Kế theo học khóa sĩ quan đặc biệt 1962, Hoàng Hải, vào thay thế Anh Linh .

Năm 1965, Hoàng Hải giải ngũ, Lữ Liên vào thế chân Hoàng Hải. Sau khi nhận lời trở thành một thành viên của AVT, lúc đó măc dù trong ban không còn ai mang tên có chữ có A ở đầu, nhưng Lữ Liên vẫn giữ nguyên cái tên AVT. Vì ông cho rằng tên đó đã đi sâu vào tâm hồn quần chúng. Nhưng ông đã đưa ra một vài đề nghị với một số thay đổi. Thứ nhất, với vai trò trưởng ban ông đổi danh xưng chính thức cho AVT là “Ban Tam Ca Trào Phúng AVT”, thay vì Ban Kích Động Nhạc AVT.

Ông cho ra đời những ca khúc như: Chúc xuân, Vòng quanh chợ tết, Tiên Sài Gòn, Gái trai thời đại, Lịch sử mái tóc huyền, Mảnh bằng, Ba ông bố vợ…

Sau ngày miền nam thống nhất, nhạc sĩ Lữ Liên sang Mỹ định cư cùng các con. Ông tái lập lại nhóm ATV để thực hiện việc ghi âm và thỉnh thoảng biểu diễn tại Mỹ, Úc.

Ban Tam Ca Trào Phúng AVT Hải Ngọai đã được thành lập với Ngọc Bích, Vũ Huyến và Lữ Liên.

Những người con của ông đều gắn bó với âm nhạc, là các ca sĩ và nhạc sĩ: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu Bích.

Ông mất ngày 8 tháng 7 năm 2012 tại bệnh viện Garden Grove, bang California, Mỹ. Thọ 92 tuổi.

Trường Kỳ viết trong bài Lữ Liên và lịch sử ban tam ca AVT:

…. Khi Lữ Liên còn nhỏ, thân phụ ông đã đứng ra lập một gánh hát cổ nên ông đã có dịp gần gũi với những âm thanh nhạc cổ truyền. Ông trưởng thành trong khung cảnh văn nghệ đó nên đã chịu nhiều ảnh hưởng để sau đó trở thành một nghệ sĩ tài ba mà sự đóng góp của ông được coi như rất lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam…

Nhạc phẩm:

- Chúc Xuân
- Vòng quanh chợ tết
- Tiên Sài Gòn
- Gái trai thời đại
- Ba ông bố vợ
- Du Xuân
- Lịch Sử Mái Tóc Huyền
- Mảnh Bằng
- Mùa Của Gió
- Nghe Tiếng Mưa Rơi
- Ông Nội Trợ
- Tam Nghiệp
- Tan Tác
- Tiếc Thầm
- Tiên Hạ Giới
Tài liệu tham khảo:

- Lữ Liên Web; Wikipedia
- Trường Kỳ, Lữ Liên và lịch sử ban tam ca AVT Blog: giadinhhoangtrong.wordpress.com

Nhạc phẩm Đánh Cờ do Ban AVT: Lữ Liên, Trường Duy, Hoàng Long trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=uPgSQa-Y0LE

https://www.youtube.com/watch?v=uPgSQa-Y0LE

(Xem tiếp Xuân Tiên)

No comments:

Post a Comment