Arcesilaus tiếng Hy Lạp
là Ἀρκεσίλαος (316–241
BC), là một triết gia Hy Lạp thời cổ đại thuộc
trường phái Hoài nghi.
Đời sống
Arcesilaus sinh vào năm 316 hay 315 BC ở Pitane vùng Aeolis, xưa
thuộc Hy Lạp, ngày nay là vùng lãnh thổ
Thổ Nhĩ Kỳ. Ông được giáo dục sớm, thầy của ông là Autolycus, nhà toán học, người mà ông đã di
cư đến Sardis. Sau đó, ông học hùng biện ở Athens; nhưng chấp nhận triết học và
trở thành môn đệ đầu tiên của Theophrastus và sau đó là Crantor. Sau đó, ông ta
trở nên thân thiết với Polemo và Crates, và cuối cùng trở thành người đứng đầu
của trường.
Diogenes Laërtius nói rằng, Arcesilaus đã chết vì uống quá nhiều
rượu, giống
như Lacydes người kế nhiệm ông, nhưng lời khai của những người khác chẳng
hạn như Cleanthes, và theo giới luật của chính ông, câu chuyện đó không
đáng tin.
Triết học
Arcesilaus cho rằng không có gì để viết, ý kiến của ông đã được những người
đương thời biết đến một cách không hoàn hảo, và bây giờ chỉ có thể được thu thập
từ các tuyên bố nhầm lẫn của các đối thủ của ông.
Điều này làm cho triết lý của ông khó đánh giá và một phần không
nhất quán. Điều này khiến các học giả nhìn thấy sự hoài nghi của ông theo nhiều
cách. Một số người coi triết học của ông là hoàn toàn tiêu cực hoặc phá hoại tất
cả các quan điểm triết học.
Những người khác coi ông là người đảm nhận vị trí mà không có gì
có thể được biết trên cơ sở các lập luận triết học của ông. Những người khác
tuyên bố ông không có quan điểm tích cực về bất kỳ chủ đề triết học nào, kể cả
khả năng hiểu biết.
Sextus Empiricus cho rằng triết học của Arcesilaus về cơ bản giống
như chủ nghĩa Pyrrhon, nhưng nhận xét này có thể là hời hợt.
Một mặt, Arcesilaus được cho là đã khôi phục các học thuyết của
Platon ở dạng chưa hoàn chỉnh. Mặt khác, theo Cicero, ông đã tóm tắt ý kiến của
mình trong công thức, "rằng ông không biết gì, thậm chí không biết gì về
chính mình." Có hai cách để giải quyết khó khăn: hoặc chúng ta có thể cho
rằng ông ta đã loại bỏ những câu cách ngôn đó như một bài tập cho học sinh của
mình, như Sextus Empiricus, người gọi ông ta là một người hoài nghi, sẽ khiến
chúng ta tin tưởng; hoặc ông ta có thể đã thực sự nghi ngờ về ý nghĩa bí truyền
của Platon, và cho rằng bản thân ông ta đã tước bỏ các tác phẩm của mình về các
hình tượng của những người theo thuyết giáo điều, trong khi thực tế ông ta đã lấy
từ chúng tất cả các nguyên tắc nhất định.
Những người Khắc kỷ là đối thủ chính của Arcesilaus; ông đã tấn công học
thuyết của họ về một quan niệm thuyết phục (katalêptikê phantasia) như được hiểu
là một ý nghĩa giữa episteme (kiến thức) và doxa (ý kiến) - một ý nghĩa mà ông
khẳng định không thể tồn tại, và chỉ đơn thuần là sự nội suy của một cái tên.
Nó liên quan đến một mâu thuẫn trong các điều khoản, vì chính ý tưởng về
phantasia ngụ ý khả năng sai cũng như nhận thức đúng của cùng một đối tượng.
Đó là một câu hỏi về một số tầm quan trọng như học thuyết hoài nghi của Học viện Trung và
Tân thời được phân biệt thế nào với chủ nghĩa Pyrrhon. Thừa nhận công thức của Arcesilaus,
"rằng anh ta không biết gì, thậm chí không biết gì về bản thân mình",
là một biểu hiện của tình cảm thực sự của anh ta, không thể hiểu được rằng thuyết hoài nghi có thể tiến xa hơn: nhưng những người của Học
viện hoài nghi dường như không nghi ngờ gì sự tồn tại của sự thật trong chính
nó, chỉ có khả năng của chúng ta để nắm bắt
được nó. Nó cũng khác với các nguyên tắc của chủ nghĩa Pyrrhon trong khuynh hướng
thực hành của các học thuyết của nó. Trong khi đối tượng của những người theo
thuyết Pyrrhon là đạt được ataraxia (sự bình tĩnh), những người của Học viện hoài nghi dường như đã rút lui khỏi lĩnh vực đầu tư vào
thực hành đời sống. và đã có thừa nhận một số dấu tích ở bên trong của một
đạo luật về đạo đức, tốt nhất có lẽ là nên có một
hướng dẫn, tuy nhiên, sự sở hữu trong đó, đã hình thành sự phân biệt thực sự giữa
người thông minh và kẻ ngốc. Chút khác biệt
có thể xuất hiện giữa các khẳng định đầu tư
của hai trường, so sánh cuộc sống của những người sáng lập và người kế vị tương
ứng của họ dẫn đến kết luận, rằng một sự thực hành dần dần là đặc
trưng của những người Học viện hoài nghi.
Bình luận về
Arcesilaus
Blaise Pascal đã viết về Arcesilaus trong tác phẩm của ông như
sau:
Tôi đã thấy những thay đổi ở tất cả các quốc gia và nam giới, và
do đó, sau nhiều thay đổi về đánh giá nhìn đến sự đánh giá thực, tôi đã nhận ra
rằng bản chất của chúng ta là nhưng thay đổi liên tục, và tôi đã không thay đổi
kể từ đó; và nếu tôi thay đổi, tôi sẽ xác nhận ý kiến của mình. Người hoài nghi
Arcesilaus, đã trở thành một người giáo điều.
Nguồn:
- Bách
khoa toàn thư mở Wikipedia
8664170219
No comments:
Post a Comment