Pages

Wednesday, March 20, 2019

Lên đỉnh Linh Thú (Rajagriha hay Rajagira), tham quan Đại học Nalanda


Hôm nay 19-03-2019, chúng tôi rời Bodhgaya để đi đến  tham quan Rajagira, Đỉnh Linh Thứu và Đại học Nalanda. Chúng tôi rời khách sạn khoảng 5 giờ 30, xe chạy một lúc ra khỏi thành phố Gaya, hai bên đường có nhiều cây thốt nốt trông cảnh vật chẳng khác chi Việt Nam ở vùng thất sơn, Châu Đốc, cảnh mặt trời lên trông rất đẹp.


Rồi chúng tôi đến một nơi thấy có như vết bánh xe sắt in trên đá, tương truyền rằng đó là bánh xe của vua Tần Bà Sa La đi tham vấn Phật. Nhưng trên bảng ghi, đó có thể là bánh xe vào khoảng thế kỷ thứ 4 hay 5 vào thời đại của vua Mahabharata.


Sau đó chúng tôi tiếp tục đến núi Linh Thứu, nhà tôi vì chân yếu nên đi kiệu, đi lên và xuống giá 180 rupees, còn lại chúng tôi đi bộ, từ dưới chân lên đến đỉnh Linh Thứu đều có tráng xi măng, đường rộng chừng 3 thước ngang, có nhiều bậc, bặc nọ cách bậc kia chừng 2 tấc, mỗi bậc như vậy không bằng phẳng mà có độ nghiêng nhiều hay ít tùy, dài hay ngắn cũng tùy, lên gần tới đỉnh Linh Thứu, có đoạn thẳng, có đoạn xuống dốc, nhưng không xa. Sau đó lại lên dốc để lên đỉnh, đoạn nầy có hang của Ca Diếp và A Nan ngồi tu.


Trên đỉnh Linh Thứu, một phần đá dựng lên, một phần hơi bằng phẳng, người ta xây dựng thành một cái sân, có lan can chung quanh cao chừng 6 tấc. sân nầy dài chừng 8m, ngang chừng 4 m. Khi chúng tôi lên đến đây có một đoàn Phật tử có hai nhà sư hướng dẫn đang tụng kinh Nam Tông, vì đợi sẽ lâu, nên Lama chọn đi xuống phía hông tay phải, có khoảng bề ngang chừng 1,5 đến 2 m. Để chúng tôi tụng kinh theo hướng dẫn của Lama, trước đọc tiếng Tây Tạng, sau đọc tiếng Việt.


Chúng tôi vừa đọc xong thời kinh thì tự nhiên bị ong mật vây đánh, đoàn Phật tử ở trên sân bị đánh bỏ tụng kinh, chạy xuống, ong cũng chẳng tha chúng tôi, Lama bảo chúng tôi ngồi yên và làm theo Lama lấy áo hay khăn trùm kín người.

Thấy ong còn vài con, Lama và chúng tôi đi xuống phần mặt bằng ở dưới để treo cờ. Bây giờ tôi mới biết phần nào, cờ là những bài kinh, chúng tôi mua mỗi người một xấp cờ, có nhiều màu khác nhau, mỗi lá cờ có in mấy câu kinh, có hình vẽ, ngoài ra chúng tôi phải ghi những lời cầu nguyện trên những lá cờ đó.  


Sau khi treo cờ, chúng tôi đi xuống, trên đường đi chúng tôi vào ghé thăm hang động của ngài Ca Diếp đã tu.


Gần đó có hang của ngài Ananda, mỗi hang chúng tôi đều có vào chiêm bái.


Sau đó chúng tôi đi Tham quan nơi Kết tập kinh điển lần thứ nhất, có một phần trong hang động và một phần xây dựng kề đó. Lần kết tập nầy do tôn giả A Nan đọc lại những lời Phật dạy là những bộ Kinh A Hàm, Kinh Pháp Hoa …


Sau đó chúng tôi đến Đại học Nalanda. Đại học nầy xây dựng từ thế kỷ thứ 7, có lúc trên 1 ngàn sinh viên, ngoài Ấn Độ còn có Tây Tạng, Trung Hoa, Nhật, Hàn … Nhưng rất tiếc không có Việt Nam.


Tại đây có nhiều khu, mỗi khu trong ấy có phòng dành cho sinh viên nội trú. Mỗi khu có chùa riêng, có giếng nước riêng. Mỗi khu xây cất khác nhau.


Tham quan rồi mới thấy công trình của Đại học Nalanda rất lớn, nó đã thành công với những học giả như Huyền Trang, Pháp Hiền, Nghĩa Tịnh …


Đến thế kỷ 13, Nalanda bị quân Hôi đập phá, chẳng những tại đó mà các tu viện chùa chiền ở các nơi cũng bi tấn công đốt phá, Phật giáo bị tiêu diệt trên đất nước Ấn Độ từ đó. Vào những năm gần đây, người ta mới xây dựng lại Phật giáo ngay trên quê hương của đức Phật.

Khi chúng tôi vào bên trong, bắt đầu tham quan Lama giải thích cho chúng tôi về sự tích Đại học nầy thì có người lại cho rằng trong khuôn viên Đại học không ai được thuyết minh, trừ những người tại đó, chúng tôi phản đối chuyện nầy, anh chàng kia cứ theo Lama hăm dọa, nhưng Lama chẳng ngại, cuối cùng anh ta lãng tránh đi mất. 

Đôi lần chính nhân viên trong đó xin tiền chúng tôi, nhưng chúng tôi không cho, vì họ không phải là người ăn xin.



Rời Nalanda, chúng tôi đi đến nơi đặt khách sạn nhưng họ không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi, nên chúng tôi chuyển đến khách sạn khác là khách sạn Anamika tại Hajipur, cách Vaishali chừng 2 giờ xe chạy.

Một ngày tham quan hơi vất vả, Lama, nhà tôi và tôi, Đà, Thanh, Hải Đoan đều bị ong chích từ 1 tới 2 vít, kỷ niệm đáng nhớ cho chuyến tham quan nầy.

Mời xem thêm hình ảnh:

Đại học Nalanda

 
8664190319




  

No comments:

Post a Comment