Wednesday, March 6, 2019

Về Việt Nam đầu năm 2019

Nhiều năm về trước, có Thầy Minh Hiển, tổ chức cho Phật tử thuộc chùa Phật Linh ở thành phố Louisville đi tham quan Phật tích Bồ Đề đạo tràng ở Ấn Độ, Lâm Tỳ Ni nơi Phật đản sinh ở Nepal. Năm đó chúng tôi đã ghi danh, đóng tiền mua vé đi, nhưng vào giờ chót nhà tôi đổi ý, tôi gọi điện báo cho Thầy Minh Hiển biết, Thầy trả lời ngay: “May quá, tôi đang trên đường đến Chicago mua vé, đạo hữu thông báo kịp thời !”

Sau đó, Thầy Hạnh Lý ở chùa Từ Ân ở Louisville cũng tổ chức đi tham quan Phật tích tại Ấn Độ, có thông báo, nhưng chúng tôi cũng không tham dự. Gần đây có bạn của con gái tôi cho biết sẽ tổ chức đi tham quan Phật tích ở Ấn Độ, thông báo cho và rủ con gái tôi đi. Dù nuốn, nhưng con gái tôi vì chỉ có thể xin nghỉ được trong thời gian 1 tuần, mặc dù con gái tôi có trên 4 tuần nghỉ phép, vì nghỉ lâu không có người làm thế chỗ.

Con gái chúng tôi khuyến khích chúng tôi đi, vì có bạn tổ chức và cũng có bạn khác tham gia. Thế là chúng tôi mua vé về Sàigòn ngày 4-3-2019, để đến ngày 14-3-2019 sẽ khởi hành và đến 27-3-2019 sẽ trở về lại Sàigòn.

Tôi lên mạng để mua vé, giá khứ hồi của American Airline là 1300-1400 đô, nhưng mua qua đại lý Century Travel, chỉ mất có 1050 đô khứ hồi cho 1 hành khách, đi vào đầu tháng 3 và về vào cuối tháng 4, cô phụ trách đại lý vé cho biết cuối tháng 4 hết vé, phải đi vào ngày hôm sau, đầu tháng 5.

Cô cho biết thêm vì American Airline không còn chỗ, nên cô ta mua vé của hãng American Airline nhưng sẽ đi máy bay của hãng Japan Airline (JAL), đây là chuyện tôi thỉnh thoảng bị mua vé của American Airline nhưng khi đi lại đi máy bay của JAL là chuyện thường, vì 2 hãng nầy liên kết với nhau, cô ta cho biết chưa có số ghế, tôi biết luôn điều nầy JAL là như vậy. Tôi yêu cầu cô ta ghi thêm chúng tôi Ăn chay, nhà tôi vì đôi chân yếu, nên yêu cầu có xe đẩy (Wheelchairs). về yêu cầu nầy, cô ta cho biết, tốt nhất là nên kiểm tra với hãng máy bay cho chắc ăn.

Sau khi nhận được tờ Hành trình bay (Itinerary) từ Century Travel, chúng tôi gọi đìện tới hãng JAL để nhắc họ về xe đẩy cho nhà tôi và thức ăn chay cho chúng tôi.

Ngày 4-3-2019 chúng tôi đi, thực tế mới biết không phải như cô phụ trách đại lý cho biết, chúng tôi phải đi từ Chicago tới Narita của Nhật Bản bằng máy bay của hãng American Airline, có xe đẩy nhưng không có phần ăn chay. Tôi lấy làm lạ, nếu yêu cầu của chúng tôi không tới hãng American Airline, thì tại sao có xe đẩy mà không có phần ăn chay ?!

Trước đây tôi cũng đã bị 1 lần y như vậy.  Việc nầy hãng American Airline làm việc tác trách. Nhà tôi bảo Thầy Phước Hòa ở Canada có giảng, mình người tu đi máy bay, nếu không có phần ăn chay thì mình đừng ăn thịt, cá, chọn ra phần nào ăn chay được thì ăn, như vậy tránh được sự phiền não cho mình và tránh phiền hà người khác. Tập tánh khoan dung và kiên nhẫn trong việc nầy.

Cháu tổ chức đi tham quan, chưa nắm được thông tin chính xác nên yêu cầu chúng tôi đến Lãnh sự quán Ấn Độ để xin Visa nhập cảnh. Tòa Lãnh sự Ấn Độ nằm tại Villa Orchid 14, khu biệt thự cao cấp An Phú, 36 Thảo Điền Quận 2 Tp. HCM. Vì là khu vực có bảo vệ, nên chỉ có xe Taxi Mai Linh mới được vào ra. Cũng như phi trường Tân Sơn Nhất chỉ có xe Taxi VinaSun mới được đón khách tại phi trường mà thôi.

Vì không biết, nên tôi đã dùng hình chụp mang kính đọc chữ, nơi đây không chấp nhận lại phải đi ra ngoài chụp lại ảnh và in ảnh khổ 5 x 5 cm.

Sau khi chụp lại ảnh, lăn tay qua máy, xem như đơn xin nhập cảnh hoàn tất, để lại đó hồ sơ gồm cả Passport. Chúng tôi ra về đã quá 12 giờ trưa, nên rủ nhau đi ăn cơm ở quán cơm chay Sân Mây. Chúng tôi gọi món ăn Gõi củ hủ dừa, cuốn Díp và cái Lẫu. Nhưng chỉ có cái Lẫu là ăn được, chớ chưa phải là ngon, còn cuốn Díp và gõi củ hủ dừa thì chưa đạt yêu cầu.