Pages

Tuesday, April 30, 2019

Tình bạn


Mặc dù tôi uống trụ sinh, uống Vitamin Becossa theo lời cô Mai chỉ dẫn, nhưng vẫn chưa được khỏe hẳn, định hôm nay và ngày mai nghỉ dưỡng sức để về Mỹ, ít nhất ngồi máy bay từ Tân Sơn Nhất tới Narita của Nhật cũng phải mất 6 tiếng, từ Narita bay về Dallas cũng mất 12 tiếng và từ Dallas về nhà cùng mất thêm 2 tiếng. Sáng sớm 5 giờ ra phi trường, về tới nhà cũng khoảng 11 giờ đêm, lức đó là 11 giờ trưa hôm sau giờ Việt Nam.

Vậy mà sáng sớm hôm nay 29-4-2019, Đặng Vĩnh Bửu đã gọi tôi, cho biết Trần Xuân Minh muốn mời vài anh em tới, uống vài ly chia tay. Làm sao từ chối được, đành phải hẹn buổi trưa 12 giờ tại 203 Đào Duy Từ. Nhà tôi khuyến khích: “Anh em có lòng, mời thêm vài người nữa cho vui.” Tôi nhắc Bửu nhớ gọi Nhiều và Đinh Bá Phát, tôi gọi Lâm Văn Tấn. Tấn nhận lời, nhưng sau đó từ chối vì có đám giỗ, không dứt ra được.

Chúng tôi không có ai nhiều, vẫn Trần Xuân Minh, Đặng Vĩnh Bửu, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Minh Chiếu, Minh cho biết Phát không thể tới vì “tài xế” đi khỏi. Thôi thì cây nhà, lá vườn. Chúng tôi vui vẻ tiệc chia tay từ 12 giờ tới 3 giờ chiều chia tay. Trong lúc chén tạc chén thù, Chiếu hỏi tôi: “Ngày mai có rảnh không ?” Tôi biết Chiếu muốn mời một tiệc khác. Tôi phải từ chối ngay: “Xin lỗi ngày mai tôi khóa sổ rồi để chuẩn bị ngày mốt lên đường.”


Tông, Chiếu, Hướng, Minh

Lịch của tôi như thế rồi. Vậy mà sáng sớm ngày 30-4-2019, Lê Thanh Ánh gọi tới : “Có rảnh không đến quán cà-phê 7B gặp anh em trò chuyện cho vui.” Hợp với tôi, vì tôi vừa ham vui, vừa thích gặp bạn bè.

Nhà tôi mấy lần định gặp vợ chồng Lê Thanh Ánh hoặc ở quán Ca-phê  7B hay quán Cây Tre, nhưng chưa thuận tiện gặp nhau, nay Ánh gọi tôi hỏi ngay: “Có bà xã đi không ?” Ánh trả lời ngay: “Có”. Ngại bạn hiểu lầm tôi phải giải thích ngay : “Nhà tôi muốn gặp để thăm hỏi bà xã ông, mấy lần định hẹn gặp mà chưa làm được, nên tôi phải hỏi để đưa nhà tôi đến.” Ánh khuyến khích: “Ừ ! Đến đi có bà xã Đinh Bá Phát nữa.” Nhưng khi báo cho nhà tôi chuẩn bị đi thì nhà tôi cho biết: “Sáng sớm mà em nhờn nhợn muốn ói. Thôi thì anh đi gặp anh em cho vui. Cho em gửi lời thăm chị Ánh nghe !”

Hôm trước, sau khi Điển mất anh Thới, vợ chồng Ánh, Tấn và tôi đã uống cà phê tại quán 7B một lần rồi. Lần nầy tôi vào khu đó tìm, nào là đường số 2, số 4, số 6, số 8, số 7 nhưng hỏi nhiều người đường 7B ở đâu ? Họ đều ngớ ra trả lời không biết. Tôi phải tìm một anh xe ôm đang ngồi ở góc đường số 7 anh ta chỉ cho tôi: “Chạy thẳng tới cây đèn xanh đèn đỏ, quẹo tay phải sẽ thấy đường 7 B.

Tìm được đường 7B chỉ là một đoạn ngắn, chạy tới lui 2, 3 lần tôi vẫn không nhận ra cái quán đã ngồi hôm trước, cũng chẳng thấy vợ chồng Ánh đâu cả, cuối cùng tôi nhìn thấy Hòa, Hòa nhìn thấy tôi, tôi dừng xe lại, thấy Ánh cũng vừa đỗ xe cho bà xã xuống. Chúng tôi dựng xe, ngồi vừa xong thì bà xã Phát chở Phát đến.

Chúng tôi ngồi “tán dóc”, chuyện trên trời, dưới đất, nắng mưa không quên nhắc tới ngày 30 tháng 4 của 44 năm về trước, nhắc tới nhà văn Dương Thu Hương, khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, ông Trump và chú Kim Jong Un vừa mới xử tử hình 4 cán bộ cấp cao đã dự hội nghị với Trump ở Hà Nội ...  cho đến gần 11 giờ trưa mới chia tay. 

Anh chị Lê Thanh Ánh, tôi, Phạm Văn Hòa, anh chị Đinh Bá Phát

Tuổi già chỉ có giữ tâm hồn thanh thản, vui với gia đình và bè bạn. Vui vẻ thì sống thọ.

8664300419








No comments:

Post a Comment