Pages

Saturday, April 6, 2019

Hạnh phúc ở đâu ?


Câu hỏi đơn giản mà tôi nghĩ trả lời cũng sẽ đơn giản thôi: “Hạnh phúc nơi đây! Tại lúc nầy!”. Hạnh phúc ấy là do tự mình tạo dựng, tự mình nhận định, nếu không, người ta sẽ chạy theo tiền tài và danh lợi, cho đến một ngày buông tay, nhắm mắt lìa đời cũng không nhận ra được đâu là hạnh phúc.

Có tiền, có nhiều tiền như cập vợ chồng ông Đặng Lê Nguyền Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, tài sản chung của họ là 8.222 tỷ. Nhưng họ đã ra tòa ly dị vì Danh và lợi.

Tưởng cũng cần nhắc lại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại Khánh Hòa Nha Trang, năm 1992 theo học Y khoa tại Đại học Tây Nguyên, 567 Lê Duẫn, Phường Ea Tam, thành phố Banmêthuộc, tỉnh Đắk Lắk.


Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sinh năm 1973 tại Gia Lai trong gia đình buôn bán kim hoàn. Sau khi tốt nghiệp năm 1994, bà Thảo làm tổng đài viên Bưu Điện 108 ở Gia Lai, có dịp quen biết với Đặng Lê Nguyên Vũ, rồi họ thành hôn với nhau năm 1996.


Ngày 16/06/1996, bà cùng chồng khởi nghiệp, thành lập Hợp tác xã cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Ngày 20/08/1998, công ty mở quán cafe Trung Nguyên đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh tại nhà của hai vợ chồng ở 587 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận.

Năm 2000, với chiến lược nhượng quyền, Trung Nguyên đã có 400-500 quán cà phê trên toàn Việt Nam.

Năm 2001 Trung Nguyên mở xưởng sản xuất cà phê Hoà tan ở số 204 Bùi Thị Xuân và bắt đầu phát triển cà phê hòa tan G7.

Năm 2002, công ty thực hiện nhượng quyền ở các quốc gia Nhật Bản, Singapore.

Từ năm 1996, bà Diệp Thảo là đồng sáng lập và đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên.

Năm 2008, bà thành lập và giữ vai trò Tổng giám đốc điều hành của Công ty Trung Nguyên International (TNI) và công ty Cổ phần Cà phê Hòa tan Trung Nguyên. 

Những ngày họ hạnh phúc bên nhau

Năm 2015, có mâu thuẩn việc gia đình và Tập đoàn Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đưa ra tòa tranh chấp quyền lợi Tập đoàn Trung Nguyên. Sau khi ly thân với chồng là Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Thảo mở công ty riêng về cà phê và tiếp tục tranh chấp quyền quản lý Trung Nguyên từ năm 2015 đến 2018.

Chiều ngày 27 tháng 3 năm 2019, sau hơn một tháng xét xử và nghị án, TAND TP HCM đã ra phán quyết về vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

HĐXX tuyên chấp thuận cho vợ chồng họ ly hôn, giao các con cho bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng mỗi năm tính từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Về tranh chấp tài sản, tòa xác định, tổng cộng ông Vũ bà Thảo sở hữu cổ phần trị giá hơn 5.700 tỷ đồng trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên. Tòa chia cho ông Vũ hưởng 60%, bà Thảo 40%. Tuy nhiên, toà chấp nhận đề nghị của ông Vũ, cho rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. HĐXX cho rằng "cần thiết giao cho ông Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, có như vậy mới đảm bảo quyền lợi của đương sự".

Đó là chuyện ở Việt Nam, còn chuyện bên trời Âu, chúng ta ai cũng biết danh Amazon, công ty chuyên bán hàng trên mạng, ông chủ của nó là Jeff Bezos và vợ là nhà văn Mac Kenzie. Tưởng cùng nên nói sơ qua về họ vì người ta biết Amazon mà ít biết chủ nhân của nó.

Jeff Bezos

Jeffrey Preston Jorgensen biệt danh "Jeff" Bezos sinh ngày 12 tháng 1 năm 1964 tại Albuquerque, New Mexico, lớn lên tại Houston, Texas. Tốt nghiệp kỷ sư điện và vi tính tại Đại học Princeton University năm 1986  là một doanh nhân công nghệ, một nhà từ thiện và nhà đầu tư người Hoa Kỳ. Ông là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử khi là sáng lập viên, chủ tịch và CEO của Amazon.com, một trang web rao bán các loại sách và sau này mở rộng ra nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau. Amazon.com trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình cho bán hàng qua Internet. Năm 2013, Bezos mua lại tờ báo The Washington Post. Một số khoản đầu tư kinh doanh khác được quản lý thông qua Bezos Expeditions.

Còn nhà văn  MacKenzie Tuttle sinh năm 1970 trong một gia đình bình dân, cha làm việc trong lĩnh vực tài chính còn mẹ ở nhà nội trợ. Trên Vogue, MacKenzie tự nhận mình là người nhút nhát, thích dành hàng giờ đồng hồ trong phòng để viết sách. MacKenzie từng theo học ở Hotchkiss và sau đó là Đại học Princeton.

Mac Kenzie

MacKenzie quyết định học đại học ở Princeton để có cơ hội tham dự các lớp học viết tiểu thuyết của nữ văn sĩ da màu nổi tiếng Toni Morrison.

MacKenzie và Jeff Bezos gặp nhau lần đầu tại công ty quản lý đầu tư D.E. Shaw. Khi đó, MacKenzie là chuyên viên nghiên cứu còn Jeff Bezos là Phó chủ tịch công ty. Bezos là người đầu tiên phỏng vấn MacKenzie - cùng là cựu sinh viên đại học Princeton như ông - tại công ty này.

Theo Business Insider, MacKenzie là người "tấn công" trước và mời Bezos đi ăn trưa. Họ đã đính hôn sau 3 tháng quen biết và kết hôn sau 6 tháng. Hai người kết hôn năm 1993 tổ chức đám cưới tại một khu nghỉ mát ở West Palm Beach, bang Florida, Mỹ. Lúc đó Jeff 30 tuổi và MacKenzie 23 tuổi.

Cho đến khoảng năm 1999, cặp đôi này vẫn sống trong một căn hộ đi thuê chỉ có một phòng ngủ ở Seattle. Hiện tại, họ sở hữu tới năm căn biệt thự trên khắp Hoa Kỳ, ở Medina, Washington, Beverly Hills, Van Horn, Texas, DC và Manhattan. Theo Business Insider, ông Jeff là chủ sở hữu bất động sản lớn thứ 25 ở Mỹ.

Tới năm 2013, MacKenzie vẫn lái chiếc Honda cũ đưa 4 con đi học và chồng tới công sở. Một người bạn của gia đình - Danny Hillis - nói với Vogue rằng nhà Bezos “là một gia đình bình thường, sống gắn bó và gần như không có gì khác thường cả”.

Jeff Bezos và Mac Kenzie hạnh phúc bên nhau

Về cuộc sống hôn nhân, bà Bezos cho rằng chồng mình là người khá nguyên tắc và hướng ngoại.

Bezos luôn ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và thức dậy mỗi sáng mà không cần chuông báo thức. Ông luôn bắt đầu một ngày mới bằng việc cùng ăn bữa sáng với vợ, tiểu thuyết gia MacKenzie Bezos.

Để dành thời gian chất lượng cho vợ và 4 con, ông không bao giờ đặt lịch họp vào sáng sớm.

Sau bữa tối ở nhà, Bezos luôn đảm nhận nhiệm vụ rửa bát. "Tôi đã được thuyết phục rằng đó là việc quyến rũ nhất tôi từng làm", ông chia sẻ với tờ Blodget.

Sau này, khi chồng là người giàu nhất thế giới, MacKenzie Bezos lui vào sau hậu trường để chăm sóc gia đình nhưng bà vẫn nắm giữ cổ phiếu tại Amazon và giúp chồng quản lý một số công việc kinh doanh khác.

Trải qua 25 năm chung sống, tài sản của Jeff Bezos tăng lên và bà MacKenzie cũng sẽ nhận được khoản tiền lớn sau khi hai người chia tay.

Theo Forbes, khối tài sản của ông Bezos tính đến ngày 9/1 là 136,5 tỉ USD. Vì thế, nếu chia đều, MacKenzie sẽ là người phụ nữ giàu nhất hành tinh với khoảng 69 tỉ USD.

Ngày 4 tháng 4 năm 2019, tòa án đã xử họ ly hôn, tài sản chia cho Mac Kenzie được 35,6 tỷ, còn Jeff Bezos là 110 tỷ USD.

Trong khi đó gia đình tỷ phú Bill-Malinda Gates dùng tài sản của mình đẻ làm từ thiện trên khắp thế giới, nhất là những quốc gia nghèo khổ ở Phi châu.

William Gates Melinda French và ba con: Jennifer Katharine, Rory John, Phoebe Adele.

William Henry Gates III sinh ngày 28 tháng 10 năm 1955 tại Seattle, Washington state, bố là William H. Gates, Sr. và mẹ Maxwell Gates, là những người gốc Anh, Đức và Scotland-Ailen. Ông sinh ra và lớn lên trong gia đình khá giả; bố ông là một luật sư có tiếng, mẹ ông thuộc ban giám đốc của công ty tài chính First Interstate BancSystem và United Way of America, và ông ngoại ông, J. W. Maxwell là chủ tịch của một ngân hàng liên bang. Gates có chị gái Kristi (Kristianne), và một em gái là Libby. Ông là đời thứ tư trong gia tộc, nhưng người ta biết đến ông như là William Gates III hay "Trey" (ba) do bố ông đã bỏ hậu tố "III" trong tên gọi. Khi còn nhỏ, nghề nghiệp của bố mẹ Bill Gates đã làm cho ông có ước mơ trở thành luật sư.

Khi Bill còn bé, gia đình ông thường tham dự vào một giáo đoàn của hội Tin lành.

Năm 13 tuổi, ông vào học trường Lakeside, một trường dự bị cho các học sinh giỏi.[18] Khi ông học lớp 8, câu lạc bộ các bà mẹ (phụ huynh-Mothers Club) ở trường này đã dùng một khoản tiền nhờ việc bán các đồ dùng đã qua sử dụng để mua một máy đánh chữ cơ điện Model 33 ASR và một máy tính của hãng General Electric (GE) cho các học sinh của trường. Gates thấy thích thú khi lập trình trên máy tính của GE bằng ngôn ngữ BASIC, và ông đã bỏ các lớp toán để theo đuổi sở thích của mình. Ông đã viết chương trình đầu tiên trên máy tính này đó là các thao tác của trò chơi tic-tac-toe cho phép người chơi thi đấu với máy tính. Chiếc máy đã thu hút Gates và tự đặt câu hỏi làm sao mà chiếc máy có thể luôn luôn thực thi các mã phần mềm một cách hoàn hảo như vậy. Khi ông nhớ lại thời điểm này, ông nói, "Chỉ cần một cái gì đó rõ ràng cho chiếc máy" ("There was just something neat about the machine"). Khi quỹ của hội phụ huynh đã hết, ông và các học sinh khác chuyển sang các hệ máy khác bao gồm máy tính mini PDP của hãng DEC. Hãng Computer Center Corporation (CCC) sáng chế ra PDP-10 đã cấm bốn học sinh trường Lakeside bao gồm Bill Gates, Paul Allen, Ric Weiland, và Kent Evans sử dụng hệ máy tính này trong mùa hè sau khi bốn người này đã khai thác các lỗi trong hệ điều hành để nhận được thêm thời gian sử dụng hệ máy tính này.

Khi hết hạn cấm, bốn học sinh đề nghị với công ty CCC là họ sẽ tìm các lỗi trong phần mềm của CCC và đổi lại họ được sử dụng các máy tính của công ty này. Thay vì sử dụng các hệ thống thông qua điện báo, Gates đã đến văn phòng CCC và nghiên cứu mã nguồn cho các chương trình khác nhau chạy trên hệ thống, bao gồm cả chương trình trong FORTRAN, LISP, và ngôn ngữ máy. Việc thỏa thuận với CCC bị kết thúc vào năm 1970, khi công ty này bị phá sản. Một năm sau, Information Sciences, Inc. đã thuê bốn học sinh trường Lakeside để viết một chương trình trả lương bằng ngôn ngữ COBOL, cho phép họ có thời gian sử dụng máy tính và bản quyền phần mềm của công ty. Sau khi những người quản lý ở trường biết được khả năng lập trình của ông, Bill đã được giao nhiệm vụ viết một chương trình lập thời khóa biểu cho các lớp học. Ông đã sửa các mã sao cho chương trình sắp xếp ông vào các lớp có nhiều nữ sinh nhất. Sau này ông nhận xét "thật khó có thể tách tôi ra khỏi máy tính mà rõ ràng tôi có thể chứng minh sự thành công từ nó" ("it was hard to tear myself away from a machine at which I could so unambiguously demonstrate success"). Lúc 17 tuổi, Gates lập kế hoạch kinh doanh với Allen đó là Traf-O-Data nhằm đếm lưu lượng giao thông dựa trên bộ xử lý Intel 8008.

Gates tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973. Ông đạt được 1590 trên 1600 điểm ở kỳ thi SAT và ghi danh vào Đại học Harvard trong mùa thu năm 1973. Khi học ở Harvard, ông đã quen Steve Ballmer, người sau này kế vị chức CEO của Microsoft.

Trong năm học thứ hai, Gates nghĩ ra thuật toán trong vấn đề sắp xếp bánh kếp, bài toán được xếp vào một trong những vấn đề chưa giải được được nêu ra trong lớp toán tổ hợp của giáo sư Harry Lewis, một trong những người thầy của ông. Thuật toán của Gates đã giữ kỉ lục là thuật toán có thời gian giải nhanh nhất trên 30 năm; và thuật toán sau này chỉ nhanh hơn nó khoảng một phần trăm. Phương pháp của ông sau này được viết thành một bài báo chung với nhà khoa học máy tính ở Harvard là Christos Papadimitriou.

Gates không có kế hoạch học tập cụ thể ở Harvard và ông đã giành nhiều thời gian bên cạnh các máy tính ở trường. Ông vẫn liên lạc với Paul Allen, cùng tham gia vào Honeywell trong mùa hè năm 1974. Vào năm sau, chứng kiến sự ra đời của máy MITS Altair 8800 trên nền vi xử lý Intel 8080, lúc này Gates và Allen nhận ra đây là cơ hội cho họ sáng lập ra một công ty về phần mềm máy tính. Ông đã nói quyết định này với bố mẹ ông, họ đã ủng hộ ông sau khi thấy được ông sẽ cần bao nhiêu tiền để bắt đầu lập nghiệp với công ty.

Bill Gates là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, tác giả và chủ tịch tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ mà ông cùng với Paul Allen đã sáng lập ra. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới. và là người giàu nhất thế giới từ 1995 tới 2014, ngoại trừ tháng 3/2013, 3/2012, tháng 3/2011 (hạng 2) và 2008 khi ông chỉ xếp thứ ba. Tháng 5 năm 2013, Bill Gates đã giành lại ngôi vị người giàu nhất thế giới. Gần đây, ông cũng là người giàu nhất thế giới với tài sản 77,8 tỷ đô la Mỹ. Trong thực tế Bill Gate là người học hành không đầy đủ. Ở Microsoft, Gates làm CEO và kiến trúc sư trưởng phần mềm định hướng cho sự phát triển của tập đoàn. Hiện tại, ông là cổ đông với tư cách cá nhân lớn nhất trong tập đoàn, nắm giữ trên 8 phần trăm cổ phiếu. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của một số cuốn sách.

Melinda Gates tên thậtMelinda French, vợ của Bill Gates, cô sinh ngày 15 tháng 8 năm 1964, tại Dallas, Texas,  học tại Học viện Ursuline của Dallas. Melinda đậu bằng tú tài khoa học máy tínhkinh tế tại trường đại học Duke năm 1986 và bằng cử nhân văn chương trường Duke năm 1987, và phục vụ như một thành viên của ban quản trị trường Duke từ 1996-2003

Là nhân viên của công ty Microsoft với chức danh người quản lý đơn vị sản phẩm của Microsoft Publisher, Microsoft Bob, Microsoft Encarta, và Expedia. Năm 1994, Melinda lấy Bill Gates, hai người có với nhau ba con Jennifer Katharine Gates (sinh năm 1996), Rory John Gates (1999) và Phoebe Adele Gates (2002).

Gates là một trong những doanh nhân nổi tiếng về cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Mặc dù có nhiều người ngưỡng mộ ông, song nhiều đối thủ cạnh tranh đã chỉ trích những chiến thuật trong kinh doanh của ông, mà họ ongà cạnh tranh không lành mạnh hay độc quyền và công ty của ông đã phải chịu một số vụ kiện tụng. Trong giai đoạn gần cuối của sự nghiệp, Gates đã theo đuổi một số nỗ lực từ thiện, quyên góp và ủng hộ một số tiền lớn cho các tổ chức từ thiện và nghiên cứu khoa học thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, được thành lập năm 2000.

Gates bắt đầu đánh giá cao sự mong đợi từ những người khác khi dư luận cho rằng ông có thể ong tài sản của mình để làm từ thiện. Gates đã học cách làm của Andrew Carnegie và John D. Rockefeller, và vào năm 1994 ông bán một số cổ phiếu của Microsoft nhằm tạo dựng Quỹ William H. Gates. Năm 2000, Gates và vợ đã sáp nhập ba quỹ của gia đình thành một là Quỹ Bill & Melinda Gates, quỹ từ thiện hoạt động công khai lớn nhất thế giới hiện nay. Cách hoạt động của quỹ cho phép các nhà hảo tâm biết được thông tin mà tiền họ quyên góp sẽ được sử dụng như thế nào, không giống như cách hoạt động của những tổ chức từ thiện lớn khác như Wellcome Trust. Sự hào phóng và đóng góp lớn của David Rockefeller cho công việc từ thiện được ongà nhân tố chính tác động đến ông. Gates cùng cha mình đã gặp Rockefeller vài lần, và họ thực hiện công tác từ thiện theo những mục tiêu giống với mục tiêu hoạt động của quỹ từ thiện nhà Rockefeller, như những vấn đề toàn cầu bị chính phủ các nước và các tổ chức bỏ qua hoặc chưa được quan tâm đúng mức. Cho đến 2007, Bill và Melinda Gates là quỹ từ thiện lớn thứ hai ở Hoa Kỳ, với ngân sách tới 28 tỷ $. Họ có kế hoạch dành tới 95% tài sản cho từ thiện.

Quỹ đầu tư vào các công ty có mục đích làm giảm tỷ lệ đói nghèo ở các nước kém phát triển, vào các công ty sản xuất gây ô nhiễm nặng, công ty dược mà nhiều loại thuốc không được bán ở các nước đang phát triển. Mục tiêu của Quỹ là thúc đẩy những ý tưởng ong tạo, phát triển các công nghệ năng lượng sạch, nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe của xã hội cũng như đầu tư vào giáo dục.

Melinda Gates cho rằng nhiều người nên học việc làm từ thiện của gia đình Salwen. Gia đình này đã bán nhà của họ và dành một nửa số tiền thu được cho quyên góp từ thiện, như được miêu tả trong The Power of Half. Gates và vợ đã mời Joan Salwen đến Seattle để kể về những hoạt động mà gia đình họ đã làm. Vào ngày 9 tháng 12 năm 2010, Gates, Warren Buffett, và Mark Zuckerberg đã ký vào bản ghi nhớ “Cam kết cho đi của Gates-Buffet”, mà họ hứa sẽ giành ít nhất một nửa tài sản làm từ thiện trong tương lai.

Là một thiên tài, tỷ phú giàu có nhưng Bill và Melinda Gates cùng các con sống hạnh phúc với công tác từ thiện của họ, có đời sống khác với Đặng Lê Nguyên Vũ chủ nhân của Cà-phê Trung Nguyên và Jeff Bezos chủ nhân của Amazon.


Chúng ta hãy nghe tâm sự của Steven Paul Jobs, cha đẻ của Apple đã để lại cho đời, sau những vinh quang về tiền tài và danh lợi:

Tôi đã đạt đến tột đỉnh của thành công. Trong con mắt người khác, cuộc đời tôi là một biểu tượng của thành công. Tuy vậy phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui. Tài sản của tôi cuối cùng cũng bình hoá với tôi. Trong lúc này trên giường bệnh viện, hồi tưởng về cuộc đời, những lời khen ngợi, tự cao, tự hào về tài sản nhưng tôi cảm thấy thật vô nghĩa trước tử thần, cái chết.


Trong bóng tối, khi nhìn ánh đèn màu xanh và tiếng ồn ào của máy dưỡng khí, tôi cảm nghiệm được những hơi thở của tử thần rất gần kề. Bây giờ tôi mới hiểu thấu, nếu một lần bạn đã có tiền đủ cho cuộc đời của bạn, bạn hãy đeo đuổi một mục đích khác không liên quan đến tiền bạc. Nên tìm một điều gì quan trọng hơn. Ví dụ như là lịch sử tình yêu nhân loại, nghệ thuật, ước mơ tuổi thơ… Đừng làm nô lệ cho vật chất, giàu sang, vì nó sẽ biến bạn thành một người yếu ớt như tôi.

Thượng Đế tạo dựng chúng ta để cảm nghiệm được tin yêu trong tim, chứ không phải những ảo tưởng về tiền tài, danh vọng như tôi đã làm trong suốt cuộc đời nhưng không thể đem theo tôi được. Tôi có thể mang theo được những kỉ niệm của yêu thương. Đây mới chính là sự giàu sang sẽ có thể đồng hành với bạn, là sức mạnh, ánh sáng soi sáng cho bạn tiến tới. Tình yêu có thể đi hàng ngàn cây số và chính vì thế cuộc đời không có giới hạn. Đi, tiến đến nơi mà bạn muốn, cố gắng lên để đạt được những mục đích. Tất cả là ở trong tim và trong lòng bàn tay của bạn.

Cái giường nào đắt giá nhất trên đời? Đó là giường bệnh viện, vì nếu có tiền, bạn có thể mướn tài xế lái xe cho bạn, nhưng không thể dùng tiền để thuê người mang bệnh cho bạn. Mất tài sản mình có thể tìm lại được, có một cái khi đã mất thì không thể tìm lại được: sự sống. Dù đang ở giai đoạn nào trong cuộc đời, cuối cùng, tất cả phải đối diện khi bức màn sự sống kéo xuống. Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu, gìn giữ sức khỏe cho bạn và chăm sóc đồng bào của bạn.


8664060419






No comments:

Post a Comment