Pages

Wednesday, March 20, 2019

Trên đường đến Câu Thi Na (KUSHINAGAR)



Hôm nay chúng tôi rời khách sạn Anamika tại Hajipur để đến Câu Thi Na, nơi đức Phật Nhập Niết Bàn tại sa la song thọ.

Trên đường đi, trước tiên Lama Konchok Lhundup đưa chúng tôi viếng Bảo tháp tại Vaishali, đây là 1 trong 8 phần xá lợi Phật được phân chia sau khi hỏa thiêu đức Thế Tôn. Bảo tháp nầy ngày nay chỉ còn phần nền cao chưa đến 1 m, bên trên người ta làm mái che, để khỏi bị hủy hoại nhiều hơn.


Sau đó chúng tôi dùng điểm tâm ở địa điểm gần đó. Sau khi điểm tâm xong chúng tôi lên xe chạy chừng 2 phút đã thấy có ngôi chùa Việt Nam đồ sộ, đó là chùa Kiều Đàm Di, sau đó xe tiếp tục chạy, đưa chúng tôi tham quan Bảo tháp Vaishali, nơi đây cạnh bảo tháp có cột trụ của vua A Dục còn nguyên vẹn, trên cột trụ có tượng con sư tử.


Theo như bản ghi, giới thiệu đây là địa điểm đức Thế Tôn đã an cư trong 3 mùa mưa. Tại bảo tháp nầy có 3 đặc điểm, bảo tháp còn khá cao, có trụ đá của vua A Dục và có một cái hồ hình chữ L, khá lớn và khá sâu, chung quanh xây gạch, hình như ở dưới cùng, tức là đáy cũng xây gạch nên khá bằng phẳng, nhưng cũng có cỏ mọc thấp mà thôi.

 Sau khi rời bảo tháp nầy, Lama đưa chúng tôi đi tham quan một bảo tháp khác, bảo tháp nầy nằm tại KESARIYA, đây là bảo tháp khá to, to hơn những bảo tháp khác mà tôi từng tham quan trong những ngày qua, một phần bảo tháp còn khá tốt, một phần hư hại có nhiều cây to.
 

Chung quanh bảo tháp, có 3 nơi đang được khai quật, có thể bảo tháp còn có nhiều kiến trúc phụ như tu viện …

Đây là bảo tháp, kỷ niệm nơi Thái tử Tất Đạt Đa cắt tóc giao cho Xa Nặc mang về trao cho phụ vương, báo tin rằng thái tử đã quyết chí xuất gia, nơi đây xưa kia là bên dòng sông A Nô Ma, nhưng ngày nay chẳng có vết tích nào chứng tỏ trước kia có sông, hỏi người dân địa phương, họ khẳng định tại đây xưa kia có dòng sông.


Sau khi tham qua nơi nầy chúng tôi tiến về Câu Thi Na, cách nơi đây 109 km, Dọc đường chúng tôi dùng cơm trưa, đến tu viện Tibet khoảng 4 giờ chiều, chúng tôi trú ngụ trong tu viện Tây Tạng nầy, thuộc dòng của Lama Konchok Lhundup.

Chúng tôi vào chánh điện lễ Phật, thấy có tôn trí ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma, phía sau tu viện nầy nhìn thấy tháp và ngôi Mahaparinibbana Cetiya, nhưng không thể từ tu viện đi qua bên kia, vì không có cửa thông qua.

Hôm nay chúng tôi nghỉ ngơi, ngày mai chúng tôi sẽ sang Tháp để dâng y và cúng đèn. Vì hôm nay và ngày mai có lễ hội lớn Holi của người Ấn Độ, nên buổi sáng chúng tôi sang Tháp làm lễ rồi về lại tu viện chớ không đi đâu nữa.

8664200319
  






No comments:

Post a Comment