Pages

Sunday, August 7, 2016

Lê Văn Khoa



(1933-20  )
Nhạc sĩ Lê Văn Khoa sinh ngày 10 tháng 6 năm 1933 tại Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long miền Nam Việt Nam. 

Trước 30-4-1975, ở Việt Nam người ta biết nhà giáo Lê Văn Khoa qua các chương trình sinh hoạt thiếu nhi trên đài truyền hình Việt Nam lúc bấy giờ, không chỉ lôi cuốn các em thiếu nhi  mà còn lôi theo luôn cả các bậc phụ huynh. Nhưng còn một nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa ít người biết đến, ông tự học Nhiếp Ảnh từ thuở hai mươi và đã được nhiều giải thưởng. Ông đã đóng góp thành công với thành tích thời đó như sau:

- Đồng sáng lập Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam năm 1968
- Đã xuất bản 8 quyển sách về giáo dục gia đình và nhi đồng
- Giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc của Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa (1968-70) Bộ môn Sáng Tác Nhạc và Nhiếp Ảnh.
- Văn Hóa Giáo Dục Bội Tinh Đệ Nhất và Đệ Nhị Hạng cho sáng kiến và đóng góp quan trọng trong ngành giáo dục (1971-72).
- Tâm Lý Chiến Bội Tinh Đệ Nhất Hạng và Đệ Nhị Hạng cho ảnh hưởng lớn lao trong quần chúng Việt Nam và tạo uy tín Việt Nam ở nước ngoài (1973).
- Bằng Tưởng Thưởng Đặc Biệt của Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (1972).

Ra hải ngoại sau tháng tư năm 75, giáo sư Lê văn Khoa được mời dạy nhiếp ảnh niên khóa 1976 và 1977 tại Salisbury State College, Maryland. Ông cũng đã viết hai quyển sách về âm nhạc. Quyển Souvenir from Vietnam dành cho đờn dương cầm và quyển The Beautiful Bamboo gồm nhiều bài ca. Hai quyển sách nầy được trường Đại Học Golden West College, California dùng làm tài liệu giảng dạy cho các sinh viên. 

Ông viết nhạc với nhiều thể loại và đã có khoảng 600 nhạc phấm và hòa âm. Ông cũng đã soạn hòa âm về nhạc dân ca và nhạc phổ thông Việt Nam cho Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi và Dàn Giao Hưởng Việt Mỹ (VAPO). Lê Văn Khoa cũng viết bài về âm nhạc và là chủ biên chương trình "Nhạc Trong Đời Sống của Chúng Ta", Đài Phát Thanh Little Sài Gòn.

Trong ngày ra mắt CD Memories, Little Saigon Radio, 2-12-2007, Lê Văn Khoa đã tâm sự: "... Hồi còn trẻ tôi đã tâm niệm sẽ tiếp tay với những người đi trước để phong phú hóa Nhạc Việt. Phong phú hóa bằng cách nào? Không phải bằng những ca khúc phổ thông nữa nhưng mà đưa nó đi xa hơn để có thể hòa vào với dòng nhạc của thế giới ..."

Giáo sư vĩ cầm Svyatoslava Semchuck của Nhạc viện Quốc Gia Tchaikowsky ở thủ đô Kyiv, Ukraine, người đã trình tấu hai nhạc phẩm violin trong CD Memories, bài Nocturne và Romance cho violin và dàn nhạc. Cô nói: “Nhạc của Lê Văn Khoa có xúc cảm cao độ và đúng là nhạc lãng mạn... Một nhạc sĩ - một nhạc sĩ đích thực - có thể cảm được trong tâm hồn mình tình yêu mà nhà soạn nhạc trang trải trên trang giấy.”

Ca khúc:

- Nếu có ai hi em?
- Tôi ước
-
Trâu ơi
- Con cò mà đi ăn đêm
- Lạy trời mưa xuống

- …….

Nhạc phẩm:

- Gọi Nhớ
-
Nhạc Việt Mến Yêu
-
Dân Ca Việt Nam
-
Hát Cho Ngày Mai (1982)
- Souvenir from Vietnam
- The Beautiful Bamboo

Tài liệu tham khảo:

- Dương Viết Điền. Tình yêu quê hương trong âm nhạc Lê Văn Khoa Blog: hung-viet.org

Ca khúc Gọi nhớ do ca sĩ Quỳnh Giao trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=RxMS4O5Aaa0

https://www.youtube.com/watch?v=RxMS4O5Aaa0


No comments:

Post a Comment