Stilpon
tiếng Hy Lạp là Στίλπων (360-280 BC) là triết gia Hy Lạp thời ổ đại
được mô tả thuộc trường phái Megarian.
Stilphon (360
-280 BC)
Cuộc đời.
Stilpon là người gốc Megara. Có lẽ ông ta đã sống sau thời Euclid của Megara, điều đó cho biết ông ta không thể là học trò của Euclid, như một số người đã viết, và những người khác cho rằng ông ta là học trò của Thrasymachus ở Corinth, hoặc của Pasicles, anh trai của Crates ở Thebes.
Theo
một tài liệu, ông ta đã tham gia vào các cuộc
tranh luận biện chứng với Diodorus Cronus tại
tòa án Ptolemy Soter. Theo một người khác, ông ta đã không tuân theo lời mời của
nhà vua, để đến Alexandria. Được biết thêm rằng Demetrius, con trai của
Antigonus, đã tôn vinh ông ta không ít, đã để lại ngôi nhà của ông ta khi chiếm Megara, và đề nghị với ông ta bồi thường cho những
hư hại đã xảy ra, tuy nhiên, Stilpo đã từ chối.
Đoàn
kết trong tình cảm nâng cao với sự dịu
dàng và kiên nhẫn, như Plutarch nói, là
một vật trang trí cho đất nước và bạn bè của ông ta, và được các vị vua tìm kiếm.
Xu hướng của ông ta đối với rượu vang và tính khiêu khích được cho là ông hoàn
toàn vượt qua; về sức mạnh sáng tạo và
nghệ thuật biện chứng ông đã vượt qua những người đương thời, và đã truyền cảm
hứng cho hầu hết dân chúng Hy Lạp với sự tận tâm cho nền triết học Megarian. Một số người nổi tiếng rút tên khỏi
Theophrastus, Aristotle của Cyrene, và những người khác, gắn bó với ông ta
trong số họ là Crates của Cynic, và Zeno, người sáng lập trường Stoic . Trong số
những người theo ông có Menedemus và Asclepiades, những người lãnh đạo trường
phái triết học Eretrian.
Một
trong những học trò của ông là Nicarete, cũng được cho là tình nhân của
ông. Stilpo được ca ngợi vì sự khôn
ngoan chính trị, tính tình giản dị, thẳng thắn và sự bình tĩnh mà ông ta dung
túng cho cô con gái nổi loạn của mình.
Cicero kể rằng những người bạn của Stilpo đã mô tả ông là "nghiện
rượu và phụ nữ một cách kịch liệt", nhưng triết lý của ông đã loại bỏ
khuynh hướng của ông.
Triết học.
Trong
số các đối thoại được gán cho l à c ủa Stilpon,
nhưng cũng chỉ có các tiêu đề. Stilpon thuộc về trường phái triết học Megarian,
nhưng người ta chỉ hiểu một chút về các học
thuyết của ông nhờ có một vài đoạn và những
câu nói của ông được trích dẫn còn lại.
Luận lý học
Stilpo lập luận rằng
chi loại, cái phổ quát, không được chứa trong cá nhân và cụ thể. "Dẫu cho
nói về bất kỳ ai hay không nói về người nào hoặc cũng không nói về người nọ hay
người kia. Tại sao nó phải là người khác hơn thế? Vì vậy, nó không phải là của
người này". Một trong những ví dụ của ông là "rau không phải là thứ
được hiển thị ở đây. Đối với một loại rau đã tồn tại mười ngàn năm trước, do
đó, đây không phải là rau". Theo
Simplicius, "những người được gọi là Megarians đã xác nhận rằng những gì
có sự quyết định khác nhau là khác nhau và cái đó được tách biệt với nhau, họ
dường như chứng minh rằng mỗi thứ được tách ra khỏi chính nó. Từ đó âm nhạc của
Socrate khác với sự thông thái của Socrates. Socrates đã bị phân chia từ chính
hắn."
Do đó, một điều không
thể được xác nhận của một điều khác. Đó là, bản chất của sự vật không thể đạt
được bằng các vị ngữ. Plutarch trích dẫn Stilpo như đang tranh luận:
Là một con ngựa khác
với khi chạy. Vì được hỏi định nghĩa về cái này và cái kia, ông ta không đưa ra
điều tương tự cho cả hai; và do đó sẽ sai lầm khi người nầy dự đoán người khác.
Vì nếu tốt là như nhau với mọi người, và ngựa chạy như nhau, làm thế khẳng định
phẩm chất tốt của thực phẩm và thuốc men, trở lại việc chạy của một con sư tử và
một con chó? Nếu tiên đoán là khác nhau, thì chúng ta không nói đúng rằng một
người tốt và một con ngựa chạy.
Plutarch nhận xét ở
đây rằng Colotes đã tấn công Stilpo một cách vũ bảo như thể, nhưng ông ta phớt
lờ "chúng ta sẽ sống như thế nào, nếu chúng ta không thể có phong cách một
người đàn ông tốt, cũng không phải là một người đột trưởng đàn ông, nhưng phải
tách riêng ra cho một người đàn ông, tốt và một đội trưởng." Nhưng
Plutarch, quay lại trả lời, "nhưng người đàn ông nào sống tồi tệ hơn vì
điều này? Có người đàn ông nào nghe thấy điều này, và người không hiểu đó là
bài phát biểu của một người đàn ông đ ã biểu dương lịch lãm, và đề xuất với người khác về
câu hỏi luận
lý để rèn luyện trí óc?
"
Đạo đức học
Stilpo
dường như đã quan tâm đến Đức hạnh, hiệu quả của chính
nó. Ông cho rằng người khôn ngoan không chỉ phải vượt qua mọi tội lỗi, mà thậm
chí không bị ảnh hưởng bởi mọi sự, thậm chí
không cảm thấy điều đó. Cho thấy, có lẽ Stilpo đã liên minh chặt chẽ với những
người Hoài nghi đương thời.
Đối
với Stilpo, sau khi đất nước của ông ta bị thôn tính, các con và vợ bị mất, ông
ta sống trơ trọi một mình và vẫn hạnh
phúc, nói theo Demetrius, được gọi là Cá
Thu của thành phố vì sự hủy diệt mà ông ta mang lại cho họ câu trả lời đối
với câu hỏi: Liệu ông ta có mất gì không ? "Tôi có tất cả mọi thứ bên
mình!"
Nguồn:
- Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
8664160219
No comments:
Post a Comment