Pages

Tuesday, August 7, 2018

Nhìn lại chặng đường đã qua


Gần đây, một hôm có việc sắp xếp lại Tử sách gia đình, tìm ít tài liệu, tôi mới có dịp xem lại những số Bản Tin đầu tiên, mặc dầu không ghi ngày tháng, nhưng do những sự kiện đã xảy ra, tôi cho rằng Bản Tin đầu tiên của Ái Hữu Gia Đình Phật Tử Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại thường viết tắc là AHVN, đã phát hành vào những tháng cuối cùng của năm 1991.



Cho rằng số đầu tiên phát hành vào cuối năm 1991, vì vào ngày 9-4-1991, tôi mới đặt chân đến xứ tạm dung nầy, trước tiên đặt chân xuống phi trường Seattle, tiểu bang Washington State, ngủ qua đêm ở khách sạn Holiday Inn tại Minneapolis, sáng sớm hôm sau đi 2 chuyến bay, một từ Minneapolis tới Saint Louis của tiểu bang Missourri, rồi từ đây đáp chuyếp bay bằng phi cơ nhỏ khoảng 12 chỗ ngồi, mới về đến nơi định cư của tôi tại thành phố Louisville, tiểu bang Kentucky.

Sau khi ổn định chỗ ăn ở, đi làm, liên lạc được một số các anh chị đến Mỹ trước tôi. Chị Hồng Loan mới gợi ý thành lập Nhóm cựu thành viên Gia Đình Phật Tử Miền Vĩnh Nghiêm để thắt chặt tình Lam trên xứ người. Được sự khuyến khích của chị Đoàn Thị Kim Cúc, chúng tôi mạnh dạn liên lạc và kêu gọi anh chị em tham gia vào Nhóm. Có tất cả 8 thành viên đầu tiên đó là các chị Đoàn Thị Kim Cúc (VA), chị Trần Hồng Loan (CA), chị Trần Hồng Ngọc (CA) – con gái anh Lạc và chị Loan - chị Lê Thị Nhung (NJ), chị Nguyền Thị Tuyết Mai (CA), anh Trần Ngọc Lạc (CA), anh Phạm Minh Tâm (TN), anh Đặng Đình Khiết (VA) và tôi (KY).

Cũng vì trong Bản Tin đầu tiên có ghi tin anh Nguyễn Đình Thống sẽ tới Mỹ ngày 23-1-1992, tôi mới định số đầu tiên được gửi ra vào cuối năm 1991, do những sự kiện vừa kể.

Nhìn lại số đầu tiên ấy, nó được đánh máy chữ Việt phải dùng viết thêm dấu, gồm có 2 trang, chắc là copy 2 mặt bỏ vào phong bì gửi đi. Các chi phí 1, 2 năm đầu không là bao nhiêu, cho nên tôi chi trả hết, về sau chị Cúc quyết định, chi Hồng Loan xuất quỹ trả cho chúng tôi. Đến năm 1995 và 1996, có một thành viên bảo trợ cho Bản Tin, trả tất cả tiền Copy và tiền Tem, được đúng 1 năm, 12 số Bản Tin, thành viên nầy ngưng, không bảo trợ thêm.

Mời xem Bản Tin đầu tiên và những số tiếp theo cho đến ngày nay, chúng tôi đang thực hiện với PDF files, tại: http://ahvinhnghiem.org/BanTin/BanTin01.pdf

Năm 1992, chị Lê Thị Dung ở Washington DC gia nhập vào Nhóm, lúc đó chị đang làm cho Ngân hàng Thế Giới (World Bank), chị tình nguyện gõ Computer cho 2 số Bản Tin 03 và 04, thời đó chị vẫn chưa sử dụng gõ chữ Việt có dấu, do phải gửi đi gửi lại, nên đến Bản Tin số 05 cho đến Bản Tin số 12, tôi lại dùng máy đánh chữ gõ Bản Tin, mãi cho đến Bản Tin số 13 dù không ghi ngày ấn hành nhưng phần cuối Bản Tin có ghi ngày 19-2-1994. Đến đây, Bản Tin được gõ vi tính và có đánh dấu chữ Việt hẳn hoi, Đây là Bản Tin được dùng computer do con trai tôi mua máy mới của HP (Hewlett-Packard), hình như ngày đó ổ cứng chỉ mới có 40 MB, về sau con tôi nâng lên 700MB, còn software chữ Việt do người quen cài đặt giúp, do anh ta mua từ Cali với 4 hay 5 cái đĩa 1,44MB.

Khởi đầu từ 1, 2, 3, 4 trang cho đến số 17 mới có ghi ngày ấn hành mỗi số, sô nầy ấn hành ngày 20-5-1994. Cho đến Bản Tin số 20 mới ấn hành 4 trang mỗi số và từ Bản Tin số 30,  ấn hành ngày 15-12-1994, từ đó mới ấn hành đều đặng vào ngày 15 mỗi tháng. Đến Bản Tin số 32, ấn hành tháng 2 năm 1996, nâng lên 8 trang cho mỗi số. Tôi phụ trách 11 năm, ấn hành 85 số Bản Tin, trong đó có vài Bản Tin do anh Ngô Mạnh Thu dàn trang, nhưng sau đó anh chuyển lại cho tôi tiếp tục.

Cho đến Bản Tin số 86, ấn hành ngày 15-1-2002, chị Tâm Diệu Lê Dương Mỹ được Ban Chấp Hành AHVN giao cho phụ trách Bản Tin, đã ấn hành 12 trang cho mỗi số, cứ 2 tháng ấn hành 1 số Bản Tin. Chị Mỹ phụ trách 8 năm, từ năm 2002 cho đến năm 2010, ấn hành được 40 số Bản Tin.

Cho đến Bản Tin số 126, do công việc làm và tình trạng sức khỏe, chị Lê Dương Mỹ thôi giữ chức Ủy viên Thông Tin và Báo Chí, nên Bản Tin từ đó do Ban Chấp Hành điều hành, giao nhiệm vụ cho chị Diệu Thu Nguyễn Thị Tâm phụ trách dàn trang, chị Minh Châu phụ tá, từ số nầy, bìa cho đến nội dung Bản Tin đẹp hơn và bài vở phong phú hơn, phát hành có năm 1 số, có năm 4 số, mỗi số trung bình có 32 trang. Chị Tâm và chị Minh Châu trách nhiệm Bản Tin cho đến số 144 đã được 8 năm, ấn hành được 18 số.


Trong Bản Tin số 39, anh Nguyên Mẫn Lê Viết Lâm, Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Huynh Trưởng GĐPT Úc Đại Lợi (nguyên Đoàn trưng của anh Tâm Trí Nguyễn Quang Vui), đã viết thư cho người phụ trách Bản Tin:

“… Tôi vẫn thường xuyên hàng tháng nhận được BẢN TIN của anh gửi cho. Nếu nhìn một cách chung chung, một nhận định bao quát, chắc có nhiều người nghĩ rằng có gì khó khăn đâu, chỉ có 8 trang, sơ sài vài bài viết ngắn, vài tin tức, vài quan điểm v.v… vội phê bình “tầm thường, ai làm mà không được”. Tôi nghĩ khác, rõ ràng trong cái tầm thường, đơn giản, ngắn gọn bài vở, tin tức ấy mà nhịp độ thường xuyên ấn hành hàng tháng vẫn liên tục, tấm lòng của Lam viên càng ngày càng đậm đà, trách nhiệm càng xẻ chia, có được một chút pháp hỷ và thiền duyệt để sống có ý nghĩa và trọn vẹn, thật là quí hóa vô cùng…” Đó là nhận định và lời khích lệ của bậc đàn anh đã dành cho Bản Tin.

Nhưng tôi nghĩ rằng cái đáng hãnh diện của Bản Tin là Gia Đình Phật Tử Việt Nam đã được khai sinh từ năm 1951 đến nay đã trên 60 năm, còn nếu kể từ Gia Đình Phật Hóa Phổ thì đã trên 70 năm, tuy có nhiều tờ báo, bản tin do Gia Đình Phật Tử ấn hành từ cấp Gia Đình cho đến Ban Hướng Dẫn Tỉnh, Miền hay Trung Ương, chưa có tờ báo hay bản tin nào đã sống liên tục như Bản Tin đã được 27 năm, bên cạnh đó có Trang nhà Ái Hữu Vĩnh Nghiêm cũng hiện diện vào cuối thập niên 1990 cho đến nay cũng được 20 năm liên tục.

Thành quả trên cho phép các thành viên, thân hữu Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại đáng tự hào và cố gắng chung sức gìn giữ truyền thống của chúng ta luôn luôn tinh tấn, làm cho tốt Đạo, đẹp đời.
866407082018




No comments:

Post a Comment