Pages

Friday, August 10, 2018

Những người bạn cao niên của tôi


Trong số những người cao niên tôi quen biết, có anh Đỗ Văn Bình nguyên Hiệu Trưởng Trung Tâm Chuyên Nghiệp Phan Đình Phùng Sàigòn trước năm 1975, là người năng nổ và có sức khỏe hơn những người khác.

Trên Facebook của tôi thường có ảnh hoặc bài viết của anh Bình, nhờ đó tôi hiểu được sự năng nổ và khỏe mạnh của anh.



Ông Đỗ Văn Bình tại Paris

Cách nay vài hôm, nhân lục tìm giấy tờ, tôi thấy có một chỗ ghi tên Biên và số điện thoại vùng (860), tôi nhớ có hai người bạn, một là anh Nguyễn Kim Biên đang sống  San Jose, tôi có gọi điện thoại của anh và chị vài lần nhưng không ai bắt máy, tuy nhiên có anh bạn gửi cho ảnh các anh và các chị họp mặt ở San Jose, vẫn thấy có anh chị Biên, nhờ đó biết anh chị vẫn khỏe mạnh. Số điện thoại vùng của anh Biên nầy là (408).

Do đó, tôi nghĩ số vùng 860 phải là của anh Biên khác, là anh Nguyễn Văn Biên một Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Chánh Đạo, sinh hoạt tại chùa Xá Lợi, Sàigòn. Năm 1960, chúng tôi cùng sinh hoạt trong Đoàn Huynh Trưởng GĐPT Thủ Đô do anh Phan Cảnh Tuân làm Đoàn Trưởng, anh Nguyễn Hữu Huỳnh làm Đoàn Phó, tôi là Đội Trưởng Đội Kiền Trắc, anh Biên là Đội Phó, anh Hổ là Đội Trưởng Đội Kiên Thệ, còn chúng Ni Liên và A Nô Ma do các chị Trần Thị Thanh Minh và Cung Thị Lan Phương làm Chúng Trưởng.
 
Đoàn Huynh Trưởng A Dục tại Suối Vàng Đà Lạt năm 1960

Giáng Sinh năm 1960, Đoàn Huynh Trưởng A Dục có đi tham quan Đà Lạt, đến nay tôi còn ảnh chụp chung ở Suối Vàng, ở trước sân chùa Linh Sơn và ảnh anh Hổ, anh Biên và tôi đi dạo ở chợ Hòa Bình Đà Lạt.

Tôi gọi tới, trước tiên có tiếng phụ nữ bắt máy, hỏi tôi là ai, tôi xưng họ tên và xin nói chuyện với anh Biên, chị ấy trao máy cho anh Biên, anh hỏi về tôi, tôi nhắc tên họ mình, anh ừ hử, giọng còn khỏe, nhưng có vẻ anh không nhận ra tôi là ai.

Sau đó, chị Biên trực tiếp nói chuyện với tôi và cho biết anh Biên đã quên rất nhiều, anh ấy không thể nhớ ra tôi là ai, vì anh Biên bị bệnh Alzheimer từ nhiều năm qua, tôi có hỏi anh chị qua Mỹ vào lúc nào ? Tôi nhớ trước đây anh Biên và tôi có nói chuyện qua điện thoại đôi lần. Chị Biên cho biết gia đình chị sang Mỹ theo diện HO từ năm 1991. Định cư tại Connecticut. Trước 1975, anh Biên ở Quảng Ngãi ra ứng cử vào Hội Đồng tỉnh 2 nhiệm kỳ, nên bị đi Học tập cải tạo.

Tông, Hổ, Biên và Nguyễn Hữu Hồng Đức (đứng trước chợ Đà Lạt vào dịp Giáng Sinh năm 1960)

Trao đổi với chị Biên như thế tạm xong, tôi nhớ đã lâu tôi sang Cali, có lần em Nguyễn Ngọc Lâm mời thầy Nguyền Anh Dõng, thầy Hà Mộng Giao và tôi đi ăn ở hiệu ăn Hỷ trong khu chợ T&K.
 
Huỳnh Ái Tông, Hà Mộng Giao, Nguyễn Anh Dõng, Nguyễn Ngọc Lâm

Lần sau anh Nguyễn Văn Phấn từ Úc sang, anh Nguyễn Quốc Súy nguyên Thẩm Phán xứ Huế, trước là Gs NTT, mời chúng tôi đi ăn ở hiệu ăn Bồ Đề Tịnh Tâm Trai vào tháng 7 năm 2010.


Huỳnh Ái Tông, Nguyễn Văn Phấn, Nguyễn Anh Dõng, Nguyễn Quốc Súy, Hà Mộng Giao

Từ đó đến nay cũng đã 7, 8 năm chưa gặp lại nhau, vài tháng trước tôi sang Nam Cali đi ăn cùng các anh chị Cựu học sinh, Nguyễn Ngọc Lâm gọi điện thoại cho thầy Giao cũng không liên lạc được, bên kia có người gửi Text cho Lâm “Who are you ?”

Nay tôi thử gọi tới số cũ, có người cho biết “chú Giao” không còn ở đó và cho tôi số điện thoại ở nhà anh Giao, tôi gọi tới, được chị Giao cho biết, anh đi ra ngoài, tôi nhờ chị nói lại với anh khi nào anh về gọi lại cho tôi, tôi chờ cho đến nửa đêm vẫn không thấy có ai gọi tới.

Hôm sau tôi gọi lại, được anh Giao bắt máy, anh và tôi nói chuyện gần 1 giờ đồng hồ, anh cho biết hiện nay sức khỏe của anh hơi kém, vì thanh quản có vấn đề nên khó thở, không đủ dưỡng khí vào phổi, phổi không có vấn đề, tai anh nghe cũng khó, đi lại mệt nhiều hơn trước, nghe giọng nói của anh không được trong, anh cho biết trước ăn 4 chén cơm, nay còn 2 chén mỗi bữa ăn, tối khó ngủ, nên ban ngày ngủ bù.

Tôi có hẹn, khi nào tôi sang Cali trong năm 2019 vì năm nay tôi đã đi rồi, chắc anh em có họp mặt sẽ mời anh tới dự, anh cho biết hiện nay anh không được khỏe, nhưng lúc đó khỏe anh sẽ tham dự. Anh hỏi thăm Phạm Văn Tài, Trần Văn Sáng, Trần Văn Trừ. Tôi cho biết anh Tài mất năm 1999, anh Sáng mất một vài năm gần đây, có vẻ anh không tin cho rằng đọc báo thấy các anh ấy còn sống. Tôi quả quyết anh Tài và anh Sáng mất tôi biết chính xác, không rõ anh có tin nơi tôi không. Còn ông Trừ lâu rồi tôi không biết tin.

Anh Hà Mộng Giao năm nay 81, anh Biên cũng chừng ấy tuổi, người già, người cao niên ai cũng có bệnh cả, không bệnh nọ cũng bệnh kia nhiều hoặc ít. Người ta nói người già khó tránh khỏi 3 cao 1 thấp. Tôi 3 cao có đủ, còn 1 thấp hình như muốn có cho đủ bộ với người ta. Cựu Tổng Thống Reagan bị bệnh, bà Nancy Reagan luôn bảo vệ ông, không cho người ta thấy hình dạng tàn tạ của một ông Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đầy quyền uy trên thế giới ngày nào.

Ước mong người cao niên luôn sống được khỏe mạnh, hạnh phúc bên gia đình, người thân và bạn bè.

866410082018



 

No comments:

Post a Comment