Pages

Friday, September 30, 2016

Nguyệt Ánh



 

(19 ? - 20  )

Ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tên thật là Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, thân phụ là Đại tá Nguyễn Văn Y (1922-2012) nguyên Tổng Giám Đốc Cảnh sát Công an Đô Thành Sàigòn kiêm Đặc ủy trưởng Trung Ương Tình báo. Nguyệt Ánh sinh vào khoảng giữa thập niên 1950, lớn tuổi hơn người em kết nghĩa ca nhạc sĩ Việt Dzũng (1958-2013)

Năm 1975, khi cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm Miền Nam, Đại tá Nguyễn Văn Y cùng gia đình di tản bằng đường biển, sau đó qua Mỹ và định cư tại tiểu bang Virginia .

Năm 1978, Việt Dzũng đến vùng Hoa Thịnh Đốn trình diễn văn nghệ, được Đại tá Nguyễn Văn Y nhận làm nghĩa tử, từ đó Nguyệt Ánh và Việt Dzũng thân nhau, trở thành những người tâm đầu ý hiệp về các sinh hoạt văn nghệ, cùng chí hướng tranh đấu về Tự do, nhân quyền cho Việt Nam.

Tháng Tư 1985, Phong trào Hưng Ca Việt Nam khởi xướng tại Washington DC và Houston, Hoa Kỳ. Tuy nhiên đến ngày 7 tháng 9 năm đó, phong trào mới thực sự phát động tại San Jose với 10 ca nhạc sĩ nòng cốt: Hà Thúc Sinh là trưởng đoàn, Nguyệt Ánh, Việt Dzũng, Châu Đình An, Huỳnh Công Ánh, Khúc Lan, Trần Lãng Minh, Tuấn Minh đều định cư ở Hoa Kỳ, cùng với 2 nhạc sĩ từ Canada là Nguyễn Hữu Nghĩa, từ phong trào Du Ca và Phan Ni Tấn.

Sang tháng Tư 1986, Nguyệt Ánh, Việt Dzũng và Nguyễn Hữu Nghĩa qua Úc thành lập nhánh Hưng Ca bên Úc châu.

Bốn tháng sau đó, Hưng Ca thành lập nhánh tại Pháp với các nghệ sĩ Hàn Lệ Nhân, Ngô Càn Chiếu, Huy Nam, Đinh Tuấn, và Nguyễn Quyết Thắng từ Hoà Lan sang tham gia.

Tiếp đến, Nguyễn Hữu Nghĩa, trưởng đoàn từ 1987, Nguyệt Ánh, Đào Trường Phúc, Nhật Tùng, Tuấn Minh, Tuyết Mai và Kim Phượng đi các nước khác ở Âu châu như Bỉ, Đức, Na Uy, Hoà Lan để phát động phong trào Hưng Ca qua những bài ca đấu tranh, trước tình trạng của đồng bào ở quê nhà, một xã hội suy đồi băng hoại, một chế độ thẳng tay đàn áp mọi tiếng nói đòi hỏi Nhân quyền Dân chủ Tự do, một tập đoàn thống trị cắt đất dâng biển cho ngoại bang Trung Quốc.

Ngoài việc sát cánh với các hội đoàn, đoàn thể, và tổ chức cộng đồng trong công cuộc đó, anh chị em thành viên và cảm tình viên Hưng Ca còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trong đó có chiến dịch "Cứu người Biển Đông".

Nguyệt Ánh đã sáng tác những ca khúc nhằm phục vụ cho phong trào, đến nay đã có nhiều ca khúc ra đời như Trả ta sông núi, Mơ một ngày về …, cô tích cực hoạt động cho một Việt Nam Tự do, Dân chủ và Nhân quyền.

Ca khúc:

- Anh Vẫn Mơ Một Ngày Về
- Bài Thơ Tình Viết Từ Ngục Tối
- Biển Đông Dâng Sóng Tự Do
- Bịt Miệng Tự Do
- Cái Cò
- Em Vẫn Mơ Một Ngày Về
- Hát Cho Ngày Sài Gòn Quật Khởi
- Hát Với Anh Em
- Một Lần Đi
- Mưa Sài Gòn Còn Buồn Không Em
- Mưa Sài Gòn Nắng Cali
- Nắng Quê Hương
- Nước Trôi Mồ Mẹ
(nhạc Nguyệt Ánh, thơ Võ Đại Tôn)
- Sao Đành Xa Em
- Tiến Quân
- Trả Ta Sông Núi
- We March For Freedom

Tài liệu tham khảo:

- Thy Nga. 25 năm Phong trào Hưng Ca Việt Nam Web: rfa.org

Ca khúc Một lần đi do chính tác giả trình bày

https://www.youtube.com/watch?v=yUq4IUtY_2Y

https://www.youtube.com/watch?v=yUq4IUtY_2Y




No comments:

Post a Comment