Pages

Sunday, March 4, 2012

Sách Của Tôi

Gần hai mươi năm sau này, tôi viết nhiều bài vở để đăng trên nguyệt san PHẬT HỌC, Bản Tin của Ái Hữu Vĩnh Nghiêm và các Web do tôi chủ trương như PHẬT HỌC, Ái Hữu Vĩnh Nghiêm, Cựu Học Sinh Kỹ Thuật CAO THẮNG, Trường Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, do vậy bài vở viết gồm nhiều thể loại khác nhau như Giáo lý đạo Phật, các bài ký, truyện ngắn, phóng tác truyện Thiền, kịch, phong tục tạp quán người Miền Nam, biên khảo Văn học Miền Nam trước năm 1954.

Chỉ có quyển Văn Học Miền Nam là tôi đưa lên Mạng từ khoảng năm 1998, sau đó mong muốn được ấn hành thành sách để phổ biến rộng rải hơn, nhưng chưa thể thực hiện được, cá nhân tôi không có đủ tiền để in ở hải ngoại, còn trong nước thì không thể in được, vì nội dung sách không phù hợp với đường lối chủ trương của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Năm 2009, tôi cho in tại Việt Nam 20 quyển Văn Học Miền Nam, chỉ để tặng một ít người, mang về Mỹ 5, 7 quyển chưa tặng ai cả. Trong tập sách này, gồm một nền văn học trên dãi đất mới khai phá từ năm 1623 đến năm 1954, văn học mới lạ chủ yếu là chữ quốc ngữ, chữ đã dễ học, dễ đọc dễ phổ biến sâu rộng lại được sự yểm trợ của nhà cầm quyền - thực dân Pháp - chịu ảnh hưởng một phần của nền văn học Tây phương, nó mới nó lạ, lại được gieo trên miền đất mới nên sớm phát triển nào là báo chí, truyện (thơ), tiểu thuyết, thơ mới … Trên Mạng đã được nhiều người đọc như Chương Nguồn Gốc Chữ Quốc Ngữ, Chương Các nhà văn quốc ngữ tiền phong, chương này có Trương Vĩnh Ký, Huình Tịnh Của, Trương Minh Ký.

Các trang Web ở hải ngoại cũng như trong nước đã đăng lại như: tailie ụvn , songviet.com, namkyluctinh.org, hobieuchanh.com, quangda-dfv.org, dunglac.org, quocgiahanhchanh.com, chimviet.free.fr, vantuyen.net …

Tiểu sử và văn nghiệp của Trương Vĩnh Ký hay Phan Thanh Giản đối với người miền Nam thì rất quen, nhưng những người miền Bắc hay những thanh thiếu niên mới lớn sau này, đọc tiểu sử những vị này thấy mới lạ, bởi vì trước đó họ đã bị liệt kê vào những kẻ phản quốc, tên tuổi họ không được nhắc tới dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, có thể nhờ vào sự phổ biến Văn Học Miền Nam trên Mạng, lại trùng hợp vào thời buổi đổi mới, nên Phan Thanh Giản cũng như Trương Vĩnh Ký đã được đánh giá lại công nghiệp của họ, tôn vinh họ đúng vị trí trong văn học.

Trong quyển Văn Học Miền Nam này, tôi thấy mình may mắn chọn được một đề tài còn sơ khai, ít người quan tâm, hoặc do tài liệu rất khó sưu tầm, nên nó được nhiều người đọc, các bài đăng tải lại được lấy từ Trang Web Hậu Giang của tôi, từ lâu Web Hậu Giang đã không còn, nhưng những bài này đã có trên Trang Web Ái Hữu Vĩnh Nghiêm từ khi được thành lập năm 1998 tới nay. Dĩ nhiên một ngày nào đó nó sẽ không còn, cho nên việc in thành sách là điều cần thiết để gìn giữ lại.

Do đã in được quyển Văn Học Miền Nam, nên tôi muốn sưu tầm các bài đã viết khác thành các tập sách, in ra để dành đọc vẫn thích hơn là đọc trên máy vi tính, năm 2011 về Việt Nam, tôi soạn và chuẩn bị in 6, 7 tập sách, nhưng cuối cùng chỉ in được có 3 tập: Truyện Của Tôi, Dấu Xưa và Trên Cành Chim Hót, mỗi tập mới in thử vài ba quyển nhưng cũng chưa hoàn thiện, những tập khác như Các bài Học Phật, Rồng Hiện, Đường Về Cõi Phật, Thế Sự không in được.

Vì chuyện dỡ dang đó, con trai tôi đã lên Mạng tìm kiếm và đã tìm được nơi in sách tại Mỹ dù chỉ in một cuốn mà thôi, sách in đen trắng tối thiểu 84 trang và tối đa 740 trang, bìa mỏng in màu. Với 84 trang kể cả bìa in màu sách khổ 5.5” X 8.5” giá mỗi cuốn là $3.76 chưa kể cước phí gửi sách.

Để in sách, chúng ta có thể tự dàn trang, làm bìa, muốn vậy phải xem hướng dẫn của họ, nói chung, nội dung chúng ta sẽ phải dùng phần mền Adobe Reader để tạo dạng hồ sơ PDF, còn bìa màu chúng ta phải sử dụng hình, cần phần mềm Microsoft Office Publisher 2007 hay 2010 để tạo ra hình ở dạng jpg. Họ cũng nhận dàn trang và làm bìa, nhưng tôi không biết giá cả, vì tôi tự tay làm cho được vừa ý mình, tuy không được đẹp lắm nhưng đỡ tốn kém. Quý bạn nào muốn tìm hiểu xin tìm tới lulu.com. Lulu cũng nhận bán sách cho tác giả in tại đây.

Nay những tập sách kể trên được in ra, nhằm mục đích gìn giữ lại những gì tôi đã viết ở dạng sách, không nhằm mục đích kiếm thêm thu nhập, đương nhiên có tập sách bài vở được chọn lọc theo đề mục, nhưng cũng có tập bài vở tập họp ngẫu nhiên, do vậy sẽ có tập hay về phương diện này nhưng kém về phương diện kia, dầu là tập nào cũng đều là bài viết của tôi, bạn nào muốn có sách có thể mua tại lulu.com, còn bạn nào chỉ muốn đọc thôi, thì đã có những sách đó tôi để trên Mạng. Tuy nhiên tôi hy vọng sẽ được bạn đọc, bạn bè cả học sinh cũ của tôi đón nhận, như một món quà hay một vật kỷ niệm vì trong đó mang chứa những hình ảnh thời niên thiếu của chúng ta, hoặc có thể mang tới cho người đọc đôi điều hiểu biết thêm.

Viết sách để có nhuận bút, việc này tôi đã làm từ trước 1975, vài quyển sách chuyên môn tôi đã bán bản quyền cho nhà xuất bản Chiêu Dương, nhà sách Khai Trí, đó chỉ là việc làm phụ hay đúng hơn là nhằm mục đích giúp cho học sinh có sách giáo khoa học khỏi phải chép bài.

Nay đã về hưu rồi, không còn “tam thập nhi lập”, không bon chen mọi việc làm đều dành cho việc an dưỡng tuổi già, viết để cho bộ óc làm việc, đi bộ để cho thân thể hoạt động, mọi thứ tiết độ để sống được an vui, không tật bệnh. Đó là hạnh phúc của tuổi già ai cũng phái bước tới.

4-3-2012

No comments:

Post a Comment