Pages

Friday, August 14, 2020

Hoa sen trỗ cuối mùa

Trong hồ sen trước nhà, tôi không nhớ đã trồng mấy loại sen, nhưng vừa rồi có thấy 2 cái hoa trỗ cùng lúc, một cái hoa có nhiều cánh, một cái ít cánh, cả 2 đều là hoa sen hồng. 

Tôi nhớ có trồng hoa sen trắng, nhưng chỉ trỗ bông có 1 lần rồi năm sau không thấy có nữa.

Vài hôm trước tôi có đếm thử, thấy có 5 cái gương sen đã khô, 4 cái gương sen còn tươi và 1 búp sen, cộng thêm 1 cái tôi đã cắt cúng Phật, vị chi chỉ có 11 cái hoa sen trong mùa nầy mà thôi.

Cách nay vài năm, tôi trồng mặc dù lá sen và cộng sen trong hồ to, nhưng chỉ có một cái hoa.

Hỏi thăm một người bạn, anh ta cho biết phân có 3 con số, chỉ cho thành phần N,P,K, (Natri, Phosphate và Kali) nên mua số giữa lớn hơn hai số bìa sẽ cho ra nhiều bông,

Hiện tôi đang dung loại phận Scotts Water Bloom có chỉ số 12-55-6

Tôi để ý thấy hoa sen trong hồ của tôi thường trỗ 3 ngày, chẳng hạn như ngày 12-8-2020, cái hoa sen cuối mùa sắp trỗ bông.

Còn búp

Ngày 13-8-2020, hoa sen bắt đầu trỗ bông.

Ngày 14-8-2020, Hoa sen trỗ bông hoàn toàn, nhưng vào buổi chiều nó sẽ tóp lại

Ngày 15-8-2020, hoa sen sẽ nở thêm ngày nầy, rồi bắt đầu rụng dần các cánh sen.

Ngày 16-8-2020, ảnh chụp vào lúc 9:41

Ảnh chụp vào lúc 10:40 ngày 16-8-2020, chỉ còn 2 cánh sen và gương sen.

Và những cánh sen rơi xuống hồ:

Nếu người ta lấy trà ướp sen, thì vào buổi chiều khoảng 3, 4 giờ hoa sen bắt đầu tóp lại, người ta bỏ trà vào gương sen, từ chiều cho đến tối hoa sen tóp lại, nó tỏa hương thơm vào trà, sáng hôm sau vào lúc mặt trời mọc cắt cái hoa sen, lấy trà ra pha uống, hoặc người ta ướp lạnh giữ cho hoa sen lâu héo, nhưng phải dùng lá sen túm ở ngoài, hoặc người ta dùng cách hút không khí, để giữ cho hoa sen lâu hư, nhưng hương vị cũng bị hút đi phần nào. Nên biết là chỉ ướp trà với loại sen nào có hương thơm như sen ồ Tây  Hà Nội, hay sen ở hồ Tịnh Tâm trong thành nội Huế.

Đây là cái hoa sen cuối mùa, vào mùa Đông sen trong hồ chết hết, nước trong hồ sẽ bị đóng đá, qua mùa Xuân, tức từ tháng 3 trở đi hồ sen mới có những lá sen cho mùa sen mới.

Nhớ câu thơ của Võ Trường Toản:

Rỡ rỡ Cúc ba Thu,
Ba Thu lụn Cúc đà khô héo.
Hây hây Sen Chính Hạ,
Chính Hạ qua Sen cũng rã rời.

Thời điểm hiện nay tại miền Đông Bắc Mỹ là vào cuối  Hè, cho nên Sen tàn theo lẽ đương nhiên của thời tiết. Cầu mong dịch bệnh Covid-19 cũng qua như mùa sen vậy.

8664150820






No comments:

Post a Comment