Monday, September 28, 2020

Sự lôi cuốn vào vấn đề xã hội

Đầu năm nay 2020, về Việt Nam có mấy sự kiện làm cho tôi ghi nhớ.

Sự kiện quan trọng là dự đám tang của Đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Tôi có hân hạnh biết ngài và đã có nhiều lần cung thỉnh ngài dạy Phật Pháp cho các khóa sinh Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa, do tôi đãm trách chức vụ Đoàn trưởng.

Trước đó, tôi là Đoàn sinh, là Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Giác Minh, sinh hoạt tại chùa Giác Minh từ năm 1958, thời gian đó Đại đức Thích Quảng Độ chọn nơi chùa nầy làm trú quán, sau khi du học ở ngoại quốc về, vì chùa là trụ sở của Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt tại Miền Nam, khi bị tù đày về Bắc vào thập niên 1980, trước đó ngài vẫn trú ngụ tại chùa Giác Minh, chỉ sau khi ở Bắc trở về, ngài mới cư trú tại Thanh Minh Thiền Viện.

Khi ở Bắc về lần thứ hai ngài mới đến cư trú tại chùa Từ Hiếu của Thượng Tọa Thích Nguyên Lý, nguyên là thành viên của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.

Được tin Đại Lão Hòa Thượng viên tịch, tôi rất hối tiếc vì nhiều lần có ý định đi vấn an ngài, lần nầy về cũng có ý định đó, nhưng chưa đi đã nghe tin ngài viên tịch lúc tôi đang ở Đức Hòa, Long An.

Về đến nhà, sau khi dùng cơm tối, tôi vội vàng đi viếng tang ngài ngay, vì người ta báo tin hôm sau sẽ di quan, nhưng đến nơi tôi mới biết 2 hôm nữa mới di quan. Buổi tối khoảng hơn 8 giờ, tôi mới đến chùa Từ Hiếu, khách vắng vẫn có Tăng và Phật tử đến viếng tang.

Điện tang lễ trang hoàng toàn màu vàng tươi rất trang nghiêm, thanh tịnh. Sau khi viếng tang chừng 15 phút, tôi ra về. Vì vấn dề dịch bệnh Coronavirus nên tôi không có dự lễ di quan và hỏa táng ngày 24-2-2020.

Ngày 22-2-2020, tôi được người quen cho quá giang đến Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ do nhà tôi mến mộ 5 Chú tiểu tham dự chương trình Thách Thức Danh Hài, nên chúng tôi muốn đi thăm các cháu.

Trong chuyến đi thăm nầy, tôi có gặp ông Lê Tùng Vân, chuyện vãng một lúc, ông gọi Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên gặp tôi để hỏi thăm vài vấn đề, trong đó có vấn đề:

Làm sao để được đi Mỹ, làm sao để làm chủ bản quyền sách, làm thế nào để được giải Nobel. Đây là cao vọng của ông Lê Tùng Vân, ông cho rằng mình có quyển kinh siêu phàm, quyển kinh phổ biến ra thì thế giới sẽ hoà bình, chưa muốn phổ biến quyển kinh vì sợ người khác đánh cắp, giành chủ quyền, cho nên muốn được sang Mỹ để cổ vũ, để đoạt giải Nobel.

Tôi có trả lời cho Hoàn Nguyên biết: Muốn đi Mỹ thì phải có thân nhân bảo lãnh, hoắc kết hôn, người hôn phối bảo lãnh hoặc có tổ chức tôn giáo bảo lãnh. Nếu đi theo diện kết hôn vợ chồng, nghe nói sau 2 năm phải có con.

Nghe đến đây, ông Lê Tùng Vân nói liền:

-         Chơi luôn.

Tôi không nói ra nhưng tự nghĩ, họ tu mà nghe nói lập gia đình có vợ con, họ cũng chấp nhận. Như vậy, không đúng đắn. từ đó tôi ngờ vực ông Lê Tùng Vân và Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ. Sau đó tôi xem các Video clip của Nguyễn Sin nói về các Giấy Chứng Sinh, về những lời lẻ của cô Tuyết, của anh Dũng ở Bình Thủy Cần Thơ.

Từ đó, nhà tôi và tôi không còn quan tâm về Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ nữa.

Trong những ngày giáp Tết, chúng tôi đi tảo mộ thân nhân ở chợ Tầm Vu, Long An, sau đó có đến nhà cháu Lợi, anh là Youtuber chủ kênh Hotboy Trà Sữa, do xem kênh ấy biết Lợi là người ở làng Dương Xuân Hội, cùng quê với nhà tôi, nên trong chuyến nầy, nhà tôi có hẹn đến thăm Lợi, được gia đình Lợi tiếp đón, đãi bữa cơm trưa, hình như cô Tần vợ Lợi có quay video để đưa lên kênh của Lợi.

Chúng tôi cũng có đi thăm nhóm kênh Hội Ngộ Miền Tây, đi thuyền trên sông Hàm Luông, chụp ảnh và ăn mừng sinh nhật con của anh Võ Văn Phúc, là người kết bạn với nhóm Hội Ngộ Miền Tây, đã tổ chức chuyến đi nầy.

Do những nguyên nhân trên, tôi bị cộng đồng mạng lôi kéo vào để tìm hiểu vài danh từ như Vlog, Youtuber …cũng muốn biết về những Youtuber như Luật sư Trần Quốc Dũ, Mr Hiếu MMO, Thế Tâm, Giang Ơi, Trần Đình Nguyên, Toán Trần, Hoàng Lâm, Trần Long Ẩn, Hoa Lệ Sàigòn, Dòng Đời TV ….

Mỗi lãnh vực khoa học, văn chương, đời sống xã hội đều có những bài học cho người muốn tìm hiểu, khám phá.