Pages

Tuesday, September 8, 2020

Để hiểu về Vlog

 Gần đây tôi muốn tìm hiểu về Youtuber về Vlog đã xuất hiện nhiều trên Youtube.

Youtube là một kênh hình trên Internet, nó cho phép người ta đưa lên đó những phim ảnh, có nội dung giải trí, thể dục thể thao, tin tức thời sự, chánh trị, giáo dục …

Người viết bài đăng trên Blog của mình được gọi là Blogger. Có một số người không viết mà dùng phim quay những cảnh vật, những câu chuyện, những bài học … phim ấy người ta phải thực hiện qua Video bằng máy ảnh, máy quay phim hay máy tính bảng, điện thoại di động.

Sau khi có Video, người ta đưa lên trang mạng của mình, thông thường là trang mạng Youtube.com, đây là trang mạng miễn phí cho phép người ta tải lên những Video.

Youtube.com thuộc về Google.com, Google.com sẽ có một bộ phận chèn vào những Video của chúng ta những đoạn quảng cáo, trước tiên nó cần những nội dung hấp dẫn khán giả, để có được nhiều người xem, quảng cáo hữu hiệu họ thu được nhiều tiền. Do đó họ trả cho những người chủ các Video, một số tiền. Tuy nhiên chủ các Video đó phải tuân thủ một số điều kiện là nội dung không mang tính cách bạo lực, xúc phạm người khác …

Những người làm Youtube loại nầy được gọi là Youtuber, những Video của họ được gọi là Vlog.

Ngày nay có nhiều Youtuber làm Vlog dạy người ta nấu ăn, làm bánh như Vành Khuyên Lê, Dzung Duong …. Khám phá những danh lam thắng cảnh, những nơi danh tiếng có Challenge Me. Về sức khoẻ có Dr. Wynn ở Los Angeles…

Youtuber nam có, nữ có, trẻ có già cũng chẳng hiếm. Nhiều Youtuber hành nghề tay trái, bởi vì những youtube hấp dẫn, có nhiều người xem, người ta thêm quảng cáo vào, nhất cử lưỡng tiện, youtuber kiếm thêm được tiền bằng nghề tay trái cũng có thể là nghề chính để nuôi sống họ và gia đình.

Có những Youtuber nhí, tôi nghĩ rằng những em nhỏ nầy có Kênh riêng, có nhiều Youtube đưa lên kênh của mình, nhưng tôi nghĩ do người thân của họ dàn dựng, quay video và đưa lên mạng. Cũng như vậy, ở Việt Nam có Kênh Bà Tân Vlog nổi tiếng, nhưng tôi cũng cho rằng kênh nầy do người thân trong gia đình bà dàn dựng, quay video và đưa lên mạng.

Việt Nam có nhiều Kênh dạy cho người ta trở thành Youtuber để kiếm tiền như Kênh MrHieu MMO của Dương Trung Hiếu ở Mỹ, Thế Tâm ở Đồng Tháp, Yến Trần ở Sóc Trăng …

Để đưa Video của mình lên Youtube tôi nghĩ là không khó. Tôi đã đưa video lên youtube từ năm 2011, đó là Video Ngày Họp Mặt Truyền Thống của Trường Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, tổ chức tại nhà hàng Đoàn Viên trong Vườn Tao Đàn Sàigòn vào Ngày Nhà Giáo, tháng 11 năm 2011: https://www.youtube.com/watch?v=JWbafXsqIcY&t=3s, thỉnh thoảng tôi mới đưa Video lên Youtube, cho đến nay được 212 videos, nhưng đều là những video ghi sự kiện để làm kỷ niệm cá nhân chớ không phải để kiếm tiền.

Để tạo một kênh Vlog, trước tiên chúng ta làm những bước sau đây:

Tạo một gmail, có gmail rồi lên mạng đăng nhập vào Youtube.com, tại đây chúng ta sẽ đưa video clip của chúng ta lên Youtube, youtube sẽ đưa video chúng ta vào Kênh của chúng ta.

Có thể xem hướng dẫn tạo Kênh của Yến Trần Tv tại:

https://www.youtube.com/watch?v=sBk1udTtab4

Hoặc là theo ONLINE LEARNING tại:

https://www.youtube.com/watch?v=rLyEaxNpOSs

No comments:

Post a Comment