Tuesday, December 20, 2022

Trở về Mỹ

Sáng sớm ngày Thứ Bảy 17-12-2022, chúng tôi bắt đầu rời nhà vào lúc 5 giờ 30 sáng. Đến phi trường vào lúc 6 giờ. Nhà tôi có hẹn với cháu Khiêm là người đẩy xe lăn, hôm trước đã đón chúng tôi, để cháu giúp đưa chúng tôi ra phi cơ trong chuyến về nầy.

Vài hôm trước khi về, tôi đã gọi điện cho hãng máy bay Japan Airlines cũng như American Airlines báo cho họ biết: chúng tôi cần xe đẩy cho nhà tôi và chúng tôi ăn chay. Tại quầy soát vé của JAL cô nhân viên cho biết đã có xe đẩy (Whellchair) và thức ăn chay, còn hãng American Airlines họ không liên lạc được để giúp chúng tôi, tôi cho họ biết đã có yêu cầu rồi.

Tôi có 2 hộp hành lý ký gửi, Khiêm cẩn thận nhìn xem ở trạm kiểm soát, thấy một hộp bị giữ lại, họ cho biết trong đó có cục pin, không thể gửi trong kiện hàng ký gửi, vì nó có thể bị nổ. Do đó, Khiêm giúp tôi lấy cục Pin dự phòng để nạp điện ra khỏi hộp hành lý ký gửi, rồi dùng băng keo dán lại.

Tại phi trường TSN

Khoảng 8 giờ sáng phi cơ ra phi đạo rồi cất cánh, đến phi trường Narita Tokyo khoảng 15 giờ (giờ địa phương). Hành khách chuyển phi cơ ngồi chờ ở Cổng 72 đến 18 giờ hơn, phi cơ mới bắt đầu lăn bánh ra phi đạo, khoảng cách nầy rất xa. Trời đã tối vì mùa Đông nên chỉ thấy đèn ở phi trường mà thôi.

Tại Cổng 72 phi trường Narita (Tokyo)

Phi cơ bay xuyên đêm từ Narita, lên gần Vancover (Canada) rồi vòng xuống để vào đất Mỹ ở khoảng Bắc California, rồi bay xuống Colorado trước khi vào Texas. Phi cơ đáp xuống Dallas Forth Worth khoảng 14 giờ.

Đặc biệt trong lần nầy hành khách không phải kê khai mang tiền vào Mỹ cũng như thức ăn, hạt giống, cây trồng … Khi nhập vào Mỹ, chỉ đưa Thẻ Thông Hành (Passport) cho Cảnh sát phi trường làm thủ tục Nhập khẩu, có chụp ảnh từng người, chỉ có vậy mà thôi rồi đi đến chỗ nhận hành lý ký gửi, sau đó mang tới chỗ băng chuyền để họ chuyển hành lý cho chuyến bay tiếp theo, không hề bị xét hỏi chi cả.

Tôi tự nghĩ đây là thủ tục mới của Mỹ phải không ? Hay chỉ là tạm thời vì lý do chi đó.

Chúng tôi đến Cổng B35 chờ chuyến bay về nhà cất cánh lúc 18 giờ 25 (giờ địa phương), phi cơ chúng tôi về đến Louisville, Kentucky gần 22 giờ đêm. Thời tiết mùa Đông năm nay rất lạnh, nhiệt độ ngoài trời 290 F, tương đương với -20C, các con chúng tôi đi rước phải mang theo áo ấm, mũ đội chống lạnh cho chúng tôi.

Về đến nhà 23 giờ đêm. Chấm dứt chuyến về Việt Nam năm nay, có mấy việc tôi không làm được là đi tham quan ở Hà Giang, đảo Nam Du ở Kiên Giang, do nhà tôi phải đi làm 2 hàm răng và tôi bị Covid, nên hụt chuyến đi Đà Lạt, ngược lại chúng tôi có chuyến đi Bảo Lộc, chuyến đi tham quan lăng Mạc Cửu và mộ Mạc Thiên Tích ở Hà Tiên.

Được dự đám giỗ thân mẫu ở Phú Hòa huyện Thoại Sơn, đi thăm các em, cháu ở Năng Gù, Bình Hòa, Bình Thạnh Đông, Châu Đốc. Thăm cô em (bên ngoại) ở Bù Húc huyện Tân Bình tỉnh Vĩnh Long.

Nguyễn Văn Dưỡng, Thái Thí, CHS Đà Nẵng, Hh Ái Tông

Không gặp được đông đủ các đồng nghiệp, đồng môn ở quán Boléro Coffee 29 Thái Thuận Phường An Phú, Quận 2, Tp HCM. Hôm đó chỉ có anh Nguyễn Văn Dưỡng, Thái Thí và một anh CHS trường Đà Nẵng, nay là Giám Đốc Cty sản xuất tôn.  Có duyên gặp lại Nguyễn Quốc Thái, Nguyễn Trung Dân, Nguyễn Trung Hiếu, Trần Trọng Thức (phu quân của nghệ sĩ Kim Cương, chúng tôi đã ngồi cùng chuyến xe đưa tù Cải tạo từ Trường Tabert đến Trãng Lớn ở Tây Ninh năm 1975), Phan Chánh Dưỡng và Đông Duy. Có hôm hội ngộ cùng anh Thái và họa sĩ Ngô Thanh Tùng cũng tại Mellower Coffee.

Tại Mellower Coffee

Được gặp lại các đồng nghiệp và CHS Trường NTT và PĐP cũng như các đồng nghiệp  Cty Trang Bị Kỹ Thuật thuộc Sở Công Nghiệp Tp HCM thật là ấm lòng, vì tràn đầy tình cảm sau nhiều năm mới gặp lại, nhất là sau dịch bệnh Covid-19 nầy.

Giám Đốc và các Nhân viên Cty Trang Bị Kỹ Thuật Sở Công Nghiệp Tp HCM

Được dự Ngày Nhà Giáo kỷ niệm 40 năm NNG tại Trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Nguyễn Trường Tộ, gợi lại nhiều kỷ niệm mới đó mà đã trên 40 năm lần đầu tiên chúng tôi tổ chức Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11/1982 tại trường nầy.

Ảnh chụp chung tại sân Trường ngày 19-11-2022

Và dự Ngày Họp Mặt Tri Ân Thầy Cô của Cựu Học Sinh NTT - PĐP vào ngày 27-11-2022 tại nhà hàng Đông Hồ đường Cao Thắng nối dài, Q.10, Tp HCM. Truyền thống tốt đẹp của Trường mà các anh chị em CHS đã tham dự rất đông đủ, nói lên tinh thần "Tôn Sư, Trọng Đạo" của học sinh Việt Nam ta.

Hình ảnh một số quý Thầy Cô tham dự

Tiếc rằng đã có hẹn với Thiện Linh Đặng Văn Nữu để đi thăm GĐPT Vĩnh Nghiêm cũng như Phúc Ân Nguyễn Huy Nghiễm và Roãn Thái Quyết, nhưng Nữu không thực hiện được. Cũng như không gặp được Hồ Văn Hiền để đi ra Long Thành viếng thăm HT Minh Tâm và Kiến Tánh, rất lấy làm tiếc. Cũng có dự định đến tòa soạn báo Giác Ngộ tìm số báo cũ năm 1978 hay 1979 để chụp lại tấm ảnh HT Thích Minh Châu thỉnh chuông cho Chủ tịch HCM dâng hương nơi nào đó ở Ấn Độ, nhưng cũng không thực hiện được.

Nói chung được cái nọ, mất cái kia.