Pages

Saturday, January 6, 2024

Nét đẹp của miền quê

 Tôi nhớ hồi đó khi còn nhỏ, tôi sinh sống ở nhà quê cho đến năm 13 tuổi tôi mới rời quê lên tỉnh vào học lớp Nhì ở tại Trường Nam Tiểu học tỉnh Châu Đốc.

Khi ở nhà quê, mỗi khi có đám cưới, đám giỗ hoặc đám tang, tôi cũng theo mấy chú, mấy anh lớn đến nhà đám giúp người nhà dựng rạp, để che mưa nắng, mượn bàn ghế cho khách đến dự ngồi ăn uống, giúp người nhà nấu nước sôi, pha trà, làm gà, vịt, còn làm heo, bò thì phải có những người chuyên môn, bò thì dùng búa đập đầu, còn heo thì thọc huyết.

Đối với heo, khi thọc huyết tức là lấy dao đâm vào cổ con heo, rồi lấy dĩa hay thau hoặc ngày xưa không có thau, người ta lấy cái chậu để đựng huyết, nếu cúng Đình hay Miếu, người ta lấy dĩa hứng huyết lại lấy thêm một nhúm lông để trên miệng dĩa huyết ấy được gọi tên là huyết mao để hiến tế thánh, thần.

Tôi muốn nói khi còn nhỏ đôi khi tôi cũng giúp nhà đám làm gà vịt, mấy người lớn dạy tôi:

"- Khi nào mầy làm gà vịt, phải dùng chân để giữ chặt chân và cánh của nó, nếu không, khi cắt cổ đau quá nó vùng chạy mất, sau khi nhổ lông dưới cần cổ nó để cắt cổ, mầy phải nguyện như vầy : “Nam mô A Di Đà Phật ! Hôm nay con hóa kiếp cho con gà nầy (hoặc là con vịt), con xin nguyện cho nó kiếp sau được sinh làm người, không làm loài vật bị người ta giết chết, để ăn thịt. Nam Mô A Di Đà Phật !”

Tôi nhớ lần đầu tiên tôi làm gà, đó là con gà giò, sau khi cắt cổ nó, vì tôi giữ không chặt, nên nó vùng vẩy đập cánh rồi chạy mất, sau đó trong nhà người lớn thấy tôi không nên thân, nên khi làm gà vịt, má hay chị tôi tự làm.

Phụ giúp đám cưới, hỏi, tôi để cho người lớn cắt cổ gà vịt, tôi xin phần nhổ lông mà thôi. Nhưng tôi muốn nói tới nét đẹp của người miền quê, họ ít nghĩ đến sát sinh, tội phước, nhưng lại nghĩ rằng mình ra tay hóa kiếp, hóa độ cho con gà, con vịt, còn rũ lòng thương cầu nguyện cho nó kiếp sau được làm người, tránh đầu thai thành loài vật sẽ bị người ta giết chết để ăn thịt.

Tôi thấy đó cũng là tính nhân văn của người miền quê. Không hiểu ngày nay có bao nhiêu người biết việc nầy hoặc còn dùng đến nó ?

866406012024






No comments:

Post a Comment