Pages

Sunday, August 29, 2010

Trường Xưa

HTML clipboardHTML clipboard

Năm ngoái về Việt Nam, tôi định chụp ảnh cổng Trường cũ 25 bis Hồng Thập Tự nay là Nguyễn Thị Minh Khai, nhưng tôi đến nơi thấy xe cơ giới đang san phẳng trường rồi, không còn chi cho tôi ghi nhận.

Tôi có liên lạc với giáo sư Phan Đình Du, Thầy Du có nhiều ảnh hứa cho tôi, một hôm tôi nhận được Email anh viết: “Không biết khi nào có thể trao ảnh cho anh, có khi không còn kịp gặp nhau, nhơn dịp có em học sinh nhận scan hình, tôi nhờ em ấy làm để gửi cho anh”. Sau khi được Email vài ngày, tôi mua vé về Việt Nam.

Đêm Hội Trường, tôi gặp lại nhiều giáo sư như Trần Văn Sáng, Vũ Duy Thuận, Phan Đình Du, Nguyễn Minh Phước, Nguyễn Ngọc Thượng… và các em học sinh. Khi ra về em Nguyễn Bỉnh Khiêm có trao cho tôi 7 cái đĩa, trong ấy là hình lấy từ phim ra. Em cho biết còn một số ảnh em sẽ làm sau.

Tôi có đến nhà thăm anh Phan Đình Du, anh vẫn khỏe mạnh, tuy nay rất yếu nhưng mỗi ngày vẫn tập thể dục đi bộ 2 tiếng đồng hồ, anh cho biết em Nguyễn Bỉnh Khiêm đang giữ ảnh, ảnh ấy anh cho tôi, tấm nào dùng được cứ dùng, tấm nào không dùng được thì vất đi, vì anh giữ cũng không biết làm gì, hai con gái anh một ở Mỹ, một ở Úc, anh kết thông gia với Lưu Bá Đại cháu của giáo sư Lưu Luân Trọng và Lưu Minh Tuấn.

Phim thì Nguyễn Bỉnh Khiêm cất giữ dưới dạng .tiff, thật tình tôi không hiểu vì sao em cất dưới dạng này, file rất lớn tới 20 MB một ảnh, tôi sẽ phải chuyển ra dạng JPEG cho được nhẹ hơn để bỏ lên Mạng. Phim có ghi rõ chủng loại như Giải Tứ Hùng, Bàn Giao Hiệu Trưởng … cho nên đưa lên Mạng theo từng thể tài dễ hiểu.

Gần đến ngày đi, em Nguyễn Bỉnh Khiêm gọi điện thoại đến gặp tôi, để trao cho đĩa hình em đã làm xong, tiếc rằng lúc ấy tôi không có ở nhà. Đĩa này em cất hình dưới dạng JPEG thật là tiện lợi. Nhưng hình không phân theo thời gian hay chủng loại, do đó tôi gặp phải sự khó khăn để trình bày cho được mạch lạc, rõ ràng. Xin thông cảm cho tôi về vấn đề này.

Tôi muốn nhân đây cám ơn giáo sư Phan Đình Du đã gìn giữ, cho tôi sử dụng gần 100 tấm ảnh và cũng cám ơn em Nguyễn Bỉnh Khiêm đã scanned những tấm ảnh này.

Louisville, ngày 4-1-2010

Huỳnh Ái Tông



No comments:

Post a Comment