Pages

Saturday, November 23, 2013

Về thăm nhà năm 2013



Năm nào về Việt Nam, tôi cũng dành thời gian về viếng nghĩa trang gia đình, nơi đó đã chôn cất từ ông bà cố, cha mẹ, chú bác, cô và cả anh em tôi, thăm lại ngôi nhà cũ, ngày nay chỉ còn vài vật dụng ghi dấu tuổi thơ của tôi với chúng như chiếc tủ cẩn dùng để thờ tự ông bà, bộ ván gõ, chiếc bàn mặt lát gạch tráng men, tủ gõ mun dùng để cất giữ sách vở, khai sanh anh em chúng tôi… Mỗi vật vô tri đó đều gắn liền với tôi ít nhiều kỷ niệm.

Tôi ấp ủ từ lâu, nay quyết dành một chuyến đi tìm kiếm thăm họ hàng ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang. Ông Cố tôi xưa kia họ Tạ, ở Đình Cũ có ba anh em, ông là anh cả sang Năng Gù lập nghiệp cải sang họ Huỳnh, ông thứ ba vào Rạch Giá lập Nghiệp cải sang họ Lê, sau có con cháu sinh sống ở nhà máy nước thị xã Long Xuyên, nay đã di chuyển không còn liên lạc được và một người em Út vẫn ở Đình Cũ cải sang họ Nguyễn về sau gánh họ này dời về Tham Buôn sinh sống. Chúng tôi đã tìm được họ hàng, gồm các anh em và con cháu.


Tôi có dành một chuyến viếng thăm Núi Cấm, đây là lần đầu tiên tôi đến Vồ Bồ Hong, đỉnh cao nhất trong Thất Sơn 712 thước so với mặt nước biển, nơi đây khoảng thập niên 1930, cha tôi có khắc vào vồ đá chữ Đức Minh sáng tạo và một bài thơ chữ Hán. Đức Minh là hiệu của một nhà tu nơi đây.



Về Gia Đình Phật Tử, lần này tôi được dự lễ Hiệp Kỵ GĐPT Vĩnh Nghiêm, đưọc gặp lại nhiều anh chị em áo Lam Vĩnh Nghiêm.


Được dự lễ tấn phong cấp Dũng của Huynh Trưởng Lê Cao Phan, tác giả Phật Giáo ca, anh sáng tác năm 1951, nhân sự kiện thành lập Tổng hội Phật giáo Việt Nam ở chùa Từ Đàm, Huế. 


Về bạn học, mỗi lần về tôi đều có liên lạc gặp gở những người đồng môn Cao Thắng, Cao Đẳng Sư Phạm Kỹ Thuật riêng những đồng môn ở Đại học Vạn Hạnh, không còn liên lạc được ai còn ở lại Sàigòn.


Tôi được dự ngày Họp Mặt Cựu sinh viên Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Thủ Đức, dịp này gặp lại vài bạn cũ, có người từ khi ra trường năm 1966 đến nay mới gặp lại.


Tôi dự ngày Họp mặt truyền thống Cựu học sinh hai trường Nguyễn Trường Tộ, Phan Đình Phùng. Lần này, tôi gặp lại vài học sinh tôi muốn gặp từ lâu như Lê Văn Qua, Hà Trọng Dũng, Bùi Nghệ…, vẫn còn vài em chưa gặp như Nguyễn Công Minh, Phan Kim Dũng….


Lần này, tôi được mời dự Ngày Nhà Giáo Việt Nam tại Trường Cao Đẳng Nghề Nguyễn Trường Tộ, từ năm 1983 tôi rời khỏi Trường này, nay trở lại mới đó đã ba mươi năm rồi. Với tư cách được mời là Cựu Hiệu Trưởng năm 1975.


Vài hôm nữa, tôi sẽ về quê ngoại để dự ngày giỗ mẹ tôi, do con của anh trai tôi có nhà cửa trên phần đất của mẹ tôi, đãm trách việc cúng kiến. Tôi dự trưóc để nhớ ân nghĩa sanh thành của từ mẫu, sau để gặp lại chị, em và các cháu.

Hôm qua, tôi gặp mấy đồng môn Cao Thắng, họ cho biết năm nay làm “Tất Niên” sớm, đặc biệt dành ưu ái cho tôi, như năm nào các anh đã làm, tôi có lần dự mới đây cũng đã năm, sáu năm rồi.


Năm nay tôi về lâu hon các năm trước, tôi gặp lại nhiều anh em đồng môn, bạn bè, các em học sinh của tôi và dự mấy buổi lễ, những sự kiện ấy làm cho tôi cảm thấy tình cảm được gắn bó, đầy ý nghĩa.

Còn một việc nữa là lần này, tôi mua được nhiều sách mới, vừa rẻ tiền vừa có giá trị và nhất là có sách đáp ứng cho công việc khảo cứu, viết lách của tôi. Có nhiều tiểu thuyết tôi đã có, nay thấy ấn bản mới mua thêm, chẳng hạn như tiểu thuyết của Tự Lực Văn Đoàn, của Ngô Tất Tố, Vũ Trọng Phụng...


Sg. 23-11-2013

Có những bài viết trong chuyến về Việt Nam năm nầy:

   - Thoang thoảng hương cau
   - Về Miền Tây
   - Thăm người quen cũ
   - Gặp lại Lưu Nhơn Nghĩa
   - Chuyến bay về
   - Nhớ về Sàigòn





No comments:

Post a Comment